Học tập đạo đức HCM

Xây dựng NTM ở xã Cổ Đông- Sơn Tây: Thành công nhờ huy động sức dân

Thứ hai - 19/11/2012 19:15
Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, Thị ủy, UBND thị xã Sơn Tây đã lấy xã Cổ Đông làm đơn vị thực hiện điểm xây dựng nông thôn mới, làm cơ sở để rút kinh nghiệm tiếp tục triển khai chương trình trên địa bàn thị xã.



Các cá nhân hiến đất làm đường nhận Giấy khen của UBND xã Cổ Đông.

Cổ Đông là xã trung du của thị xã Sơn Tây, có nhiều thuận lợi về cơ sở hạ tầng để triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác, Cổ Đông cũng gặp không ít khó khăn bởi địa bàn hành chính rộng, đời sống kinh tế của nhân dân còn thấp, cơ cấu sản xuất lạc hậu… Theo đề án xây dựng mô hình nông thôn mới của xã, đến năm 2015, 100% các tuyến đường trong xã Cổ Đông được mở rộng và nhựa hóa, bê tông hóa; tất cả các tuyến kênh mương thủy lợi được kiên cố hóa; đồng ruộng được dồn điền đổi thửa để sản xuất hàng hóa; có hệ thống điện đảm bảo kỹ thuật, các trường học, nhà văn hóa, khu thể thao xã, thôn đều đạt chuẩn; có điểm phục vụ bưu chính viễn thông, internet; 100% số hộ có công trình vệ sinh đạt chuẩn, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn bảo đảm... Đặc biệt, đến năm 2015, xã Cổ Đông có số lao động hoạt động trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp chiếm 35%; công nghiệp: 30% và dịch vụ: 35%. 

Ông Khuất Văn Trường – Bí thư Đảng uỷ, kiêm Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay từ năm 2009, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã Cổ Đông đã triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn của cấp trên và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân địa phương. Đảng uỷ xã đã tổ chức họp đánh giá xác định rõ nhiệm vụ đồng thời nhận định những thuận lợi khó khăn của địa phương và đề ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề về tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới, thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện, với chủ trương phối hợp chặt chẽ giữa tập thể và cá nhân cùng làm. Trong đó xã xác định tập trung đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giáo dục, y tế hiện đại, nâng cấp hệ thống kênh mương tưới tiêu, phát triển và quy hoạch kinh doanh thương mại. 

Theo ông Trường, thành công nhất của Cổ Đông là sự đồng lòng chung sức xây dựng nông thôn mới của đa số người dân trong xã. Ngay từ trước khi thành phố và thị xã triển khai chương trình, nhân dân trong xã đã có nhiều hành động thiết thực để xây dựng, cải tạo các cơ sở hạ tầng, làm bộ mặt làng xóm khang trang hơn. Chỉ tính từ năm 2009 đến nay đã có 306 hộ gia đình tự nguyện hiến 10.182 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn; phục vụ xây dựng các công trình phúc lợi công cộng như nhà trẻ; trường học; hệ thống cung cấp điện sản xuất và kinh doanh; điển hình như ở thôn Ngọc Kiên trong một thời gian ngắn đã vận động 95 hộ gia đình tự nguyện hiến trên 6.000 m2 đất, huy động trên 1.000 công lao động, đóng góp trên 1 tỷ đồng xây dựng bê tông các ngõ xóm; tiêu biểu như hộ gia đình ông Phạm Quang Lợi ở thôn La Gián hiến 850 m2 đất làm đường; hộ ông Phạm Văn Thĩ thôn Ngõ Bắc hiến 270 m2 làm nhà trẻ. Trong việc làm kênh mương nội đồng ở các thôn Phúc Lộc, Triều Đông, Trại Hồ, La Gián, Trại Láng đã có hàng trăm hộ gia đình tự nguyện hiến trên 1.000 m2 đất canh tác, tạo điều kiện về thủy lợi phục vụ sản xuất. Bằng sự đồng thuận của nhân dân, sự nhiệt tình với phong trào, các hộ dân thôn Đồng Trạng đã đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng sân vận động của thôn phục vụ cho nhu cầu tập luyện, vui chơi của nhân dân trong thôn cũng như trong khu vực. Hàng chục hộ ở thôn Ngõ Bắc- thôn Ngọc Kiên tự nguyện hiến trên 600 m2 đất để xây dựng ngôi trường mầm non đạt tiêu chuẩn phục vụ cho việc học tập của các cháu; tiêu biểu như hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Thủ thôn Ngọc Kiên đã di chuyển toàn bộ ngôi nhà cấp 4 nhường lại trên 100 m2 đất làm sân trường mầm non; nhiều gia đình tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng, trang bị cho các Nhà văn hóa, cho các di tích đình, chùa, bia tưởng niệm Liệt sỹ… của các thôn làm nơi sinh hoạt của nhân dân trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, xã Cổ Đông đã đầu tư xây dựng và mua sắm được 2 phòng học tin học hiện đại với tổng số tiền đầu tư là 600 triệu đồng cho trường tiểu học và trung học cơ sở, đầu tư các thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm, máy điện tim cho trạm y tế xã đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh tại chỗ cho nhân dân, đã góp phần giảm thiểu việc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Hiện nay, Cổ Đông đã và đang xây dựng 2 khu chợ tập trung, mở rộng quy mô chợ phiên Bãi Đá, xây dựng và nâng cấp 11/11 nhà văn hoá cho 11 thôn, xóm trong xã; triển khai đồng bộ việc xây dựng thôn, xóm văn hoá, xoá bỏ tình trạng hộ đói, giảm hộ nghèo xuống dưới 5%.

Mới đây, Đảng ủy, HĐND&UBND, UBMTTQ xã Cổ Đông đã long trọng tổ chức Lễ phát động Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới với sự tham dự của hơn 500 người dân đại diện cho trên 15 nghìn nhân khẩu xã Cổ Đông. Ngay sau lễ phát động, đã có một việc làm có ý nghĩa đó là Ban chỉ đạo nông thôn mới xã Cổ Đông đã tổ chức ra quân làm đường nội đồng tại khu vực Đồng Mên - thôn Phúc Lộc.

Theo Chủ tịch UBND xã Cổ Đông Khuất Văn Trường, thành công bước đầu trong xây dựng NTM xuất phát từ quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhận được sự đồng thuận từ nhân dân. Chỉ trong hai ngày sau lễ phát động xây dựng NTM, người dân xã Cổ Đông đã tổ chức đào đắp được 6km đường và kênh nội đồng; mở rộng, chỉnh trang được 3,4km đường; tổ chức nạo vét toàn bộ kênh mương nội đồng; vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nơi sinh hoạt văn hóa duy trì thường xuyên…

Những kết quả bước đầu của chính quyền và nhân dân Cổ Đông đã cho thấy việc huy động được sức dân sẽ quyết định phần lớn sự thành công trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó cần có sự vào cuộc một cách thực chất của các ban ngành, chính quyền, đoàn thể của địa phương nhằm đổi mới hình thức, chọn được cách làm phù hợp trong triển khai thực hiện để phát huy hiệu quả của các mô hình xây dựng nông thôn mới.

T.Toàn
Nguồn:
congluan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập247
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm244
  • Hôm nay53,076
  • Tháng hiện tại860,107
  • Tổng lượt truy cập88,215,177
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây