Học tập đạo đức HCM

Xây dựng làng quê xanh - sạch - đẹp

Thứ năm - 19/01/2017 21:09
Những năm qua nhiều người dân ở xã Tiên Châu (Tiên Phước) đã tự nguyện hiến đất đai, cây cối xây dựng hạ tầng nông thôn, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp cho làng quê.

Gỡ nút thắt giao thông

Tiên Châu có dân số hơn 5.000 người, địa hình bị chia cắt bởi con sông Tiên chảy ngang qua nên những năm trước đây một nửa xã nằm về phía tây giao thông đi lại rất khó khăn, kinh tế kém phát triển. Do vậy, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông thông suốt, được địa phương chú trọng. Ông Mai Trung Hưng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiên Châu cho biết: “Xác định giao thông phát triển vừa tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển, vừa tạo bộ mặt nông thôn mới khang trang, sạch đẹp hơn, những năm qua cùng với việc tranh thủ các nguồn hỗ trợ của cấp trên, chúng tôi vận động nhân dân hiến đất, đóng góp công sức để đầu tư xây dựng các tuyến giao thông trọng yếu và xây dựng hệ thống giao thông nông thôn. Nhờ thế, các tuyến đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa với tổng chiều dài gần 12km, chiếm tỷ lệ hơn 66%. Bê tông hóa được  hơn 7km đường liên thôn liên xóm. Các vùng xa xôi hẻo lánh nhất của xã như Thanh Khê, Thanh Hà, Hội Lâm… đã có cầu, đường nhựa, đường bê tông đi lại thuận tiện”.

Nhân dân xã Tiên Châu tham gia xây dựng kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất. Ảnh: P.H
Nhân dân xã Tiên Châu tham gia xây dựng kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất. Ảnh: P.H

Tuyến đường giao thông dẫn về thôn Hội Lâm trước đây vốn gồ ghề dốc đá, thường xuyên trong tình trạng mưa lầy, nắng bụi, việc đi lại của bà con, nhất là các em học sinh, hết sức khó khăn. Bây giờ, tuyến đường này đã được bê tông hóa rộng rãi đến tận cuối thôn. Bà Lê Thị Hiên - người dân trong thôn, phấn khởi nói: “Nhờ có chủ trương xây dựng NTM, chính quyền địa phương có kế hoạch làm đường, người dân trong thôn hết sức mừng vui. Đường mở đến đâu, bà con tự nguyện hiến đất đai, cây cối đến đó, đồng thời đóng góp kinh phí, ngày công lao động, kết quả là con đường bê tông to rộng đã thay thế cho con đường đất đá gồ ghề hục hang…”.

Phát triển kinh tế vườn

Là một trong 4 xã của huyện được chọn xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020, đến nay, Tiên Châu đạt được 11/19 tiêu chí. Năm 2016, Tiên Châu là đơn vị dẫn đầu toàn huyện trong phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Hiện xã tích cực tuyên truyền vận động sự đóng góp của nhân dân phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM vào năm 2018 theo kế hoạch đã đề ra với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Xác định kinh tế của xã chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với thế mạnh là kinh tế vườn, Tiên Châu đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng các mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả. Trong đó, cây lòn bon và cây tiêu Tiên Phước là hai loại cây đặc sản được chú trọng phát triển do giá cả ổn định, hiệu quả kinh tế cao, được huyện khuyến khích phát triển. Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Chủ tịch UBND xã Tiên Châu cho biết: “Chúng tôi có lợi thế là đất đai ở đây khá phù hợp với cây lòn bon và cây tiêu. Người dân lại có kinh nghiệm trồng các loại cây này nên việc mở rộng diện tích rất thuận lợi. Chỉ tính riêng trong hai năm 2015 - 2016 toàn xã đã xây dựng mới 2 mô hình trồng tiêu Tiên Phước quy mô 500 choái, 16 mô hình hơn 100 choái và trồng mới gần 3ha lòn bon, chỉnh trang 2 mô hình vườn xanh - sạch - đẹp, hiệu quả”. Bên cạnh đó, xã cũng khuyến khích mở rộng các loại hình thương mại, dịch vụ, động viên nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, tăng thu nhập. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt trên 14 triệu đồng/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn  dưới 12%”.

Phát triển kinh tế gắn với xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp là tiêu chí được nhân dân Tiên Châu tích cực hưởng ứng. Tại thôn Thanh Khê  nhân dân tự nguyện thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Nhà sạch, vườn đẹp” với 16 thành viên tham gia, bước đầu phát huy hiệu quả khá tốt. Bà Trần Thị Xướng - thành viên CLB chia sẻ: “Tham gia CLB chúng tôi được hướng dẫn kỹ thuật làm vườn, hơn nữa, hàng tháng được sinh hoạt, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm làm ăn rất bổ ích. Từ đó ai cũng nỗ lực để xây dựng khu vườn nhà mình ngày càng đẹp, hiệu quả hơn”. Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tiên Châu cho biết, hiện xã đang hỗ trợ  mọi mặt để CLB “Nhà sạch, vườn đẹp” thôn Thanh Khê đi vào hoạt động nền nếp, làm cơ sở để nhân rộng ra các thôn xóm khác trên địa bàn. Bởi đây là mô hình hay vừa có ý nghĩa trong phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cảnh quan xanh - sạch -  đẹp, vừa giữ gìn, phát huy được tính gắn kết cộng đồng của làng quê Việt nói chung, vùng trung du xứ Quảng nói riêng”.

 

Theo Báo Quảng Nam

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay33,620
  • Tháng hiện tại258,768
  • Tổng lượt truy cập85,165,804
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây