Học tập đạo đức HCM

Xây dựng nông thôn mới: Chỉ đạo, thực hiện cụ thể, tránh bệnh thành tích

Thứ hai - 01/04/2013 02:52
Tại hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2012 và triển khai thực hiện kế hoạch năm 2013 diễn ra ngày 29/3/2013, đồng chí Vy Văn Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: Muốn thực hiện có hiệu quả, thì các cấp, ngành, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các cấp phải sâu sát cơ sở, nắm vững tình hình của địa phương để đưa ra những chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách cụ thể. Đồng thời cần phải tiếp tục rà soát lại kỹ càng các tiêu chí của từng xã, kể cả những tiêu chí đã được đánh giá là đạt cũng cần xem xét kỹ càng để xem đúng thực chất chưa, từ đó xây dựng kế hoạch, huy động nguồn lực để hoàn thiện, tránh báo cáo thành tích.

Nông dân xã Mai Pha, thành phố LạngSơn mở rộng mô hình trồng cà chua theo quy trình sản xuất an toàn

Tính đến thời điểm này, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn đã đạt được 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Theo quy hoạch thì Mai Pha không cần thiết phải thực hiện tiêu chí chợ nông thôn, như vậy là chỉ cần hoàn thành nốt 2 tiêu chí nữa là địa phương này sẽ cơ bản hoàn thành Chương trình nông thôn mới. Mục tiêu của Ban chỉ đạo tỉnh đặt ra là đưa Mai Pha trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh trong năm 2013. Trong thời gian tới, thành phố sẽ dồn lực để Mai Pha xây dựng và tu sửa các nhà văn hóa thôn, xây dựng khu thể thao trung tâm xã và cải tạo lại Trạm y tế xã. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là trong số những tiêu chí được đánh giá là đạt, đã chuẩn hoàn toàn so với tiêu chí chưa? Theo lãnh đạo UBND thành phố thì một số tiêu chí vẫn chưa đạt hoàn toàn, chẳng hạn như hệ thống điện nông thôn, một số tuyến đường giao thông nông thôn... Những vấn đề được nêu ra rất cụ thể nên hướng giải quyết là rất kịp thời với các nhóm giải pháp phù hợp.

Cũng giống như Mai Pha, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng thông qua quá trình rà soát các tiêu chí thường xuyên, liên tục trong quá trình triển khai thực hiện, địa phương đã kịp thời nhận thấy được việc nào cần triển khai thực hiện ngay, tiêu chí nào cần bổ sung cho hoàn chỉnh theo hướng hoàn thành tiêu chí nào, chắc tiêu chí đó. Nắm chắc tình hình thực tiễn, kế hoạch năm nay được Chi Lăng đặt ra rất chi tiết, cụ thể như tập trung bê tông hóa tuyến đường ở thôn nào, vật tư cần bao nhiêu...hoạch định được kế hoạch ngắn hạn, dài hạn nên địa phương đã có những bước chuẩn bị rất chủ động, chẳng hạn như năm nay tập trung làm Trạm y tế xã để đạt chuẩn theo tiêu chí thì trước đó xã đã tự vận động giải phóng được mặt bằng rộng 1.500m2.

Có thể nhận thấy, những địa phương nào tích cực, sâu sát với điều kiện cụ thể trên địa bàn mình thì việc triển khai chương trình nông thôn mới ở địa phương đó có tiến triển rất tốt. Các tiêu chí cũng được đánh giá rất thực chất. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số địa phương thờ ơ, không sâu sát và thiếu quyết tâm trong thực hiện. Còn nhớ, thời điểm đầu năm 2012, kết quả ban đầu rà soát tiêu chí nông thôn mới tại các xã, có rất nhiều xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên, thậm chí có xã ở vùng tương đối khó khăn so với mặt bằng chung mà tiêu chí thu nhập bình quân vẫn đạt chuẩn nông thôn mới. Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết hầu hết những địa phương này đều giao phó luôn cả việc rà soát tiêu chí cho đơn vị tư vấn. Việc lãnh đạo địa phương chưa thực sự quyết tâm vào cuộc, thiếu thực tiễn thì việc đánh giá sai, báo cáo mang tính thành tích cũng là điều dễ hiểu. Sau này, khi Ban chỉ đạo tỉnh yêu cầu các xã tiếp tục rà soát lại thì có xã chưa đạt tới ½ số tiêu chí như đã báo cáo.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lấy ví dụ cụ thể: Chẳng hạn như tiêu chí về nhà ở, nhiều xã báo cáo đạt tiêu chí, nhưng phải rà lại xem đã thực chất chưa, bình quân diện tích nhà ở trên đầu người có đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng không? Thời gian sử dụng có trên 20 năm không...Đồng chí chỉ đạo: ngay cả các đoàn kiểm tra, đôn đốc của tỉnh cũng cần truy vấn rất cụ thể, như vậy mới có thể đôn đốc, chỉ đạo cơ sở một cách có hiệu quả.

Theo baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập73
  • Hôm nay40,289
  • Tháng hiện tại166,851
  • Tổng lượt truy cập85,073,887
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây