Học tập đạo đức HCM

Chị Nguyễn Thị Thía – Xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của mỗi người dân

Thứ năm - 09/04/2020 03:50
Để góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, chị Nguyễn Thị Thía, ở ấp 19, xã Khánh Thuận, huyện U Minh gương mẫu và thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đặc biệt, tích cực trồng cây xanh làm hàng rào xanh trước nhà và trên phần đất của gia đình. Qua đó, nhằm góp thêm tiêu chí môi trường để xã Nguyễn Phích đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra.


 

Chị Thía đang cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà.


Cùng với việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Khánh Thuận, huyện U Minh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, nổi bật là Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động.

Với vai trò, trách nhiệm của người hội viên phụ nữ, chị Nguyễn Thị Thía, ở ấp 19, xã Khánh Thuận, huyện U Minh đã gương mẫu thực hiện các phong trào, cuộc vận động do các cấp Hội phụ nữ đã đề ra. Ở gia đình, chị Thía cùng với ông xã của mình tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vận động người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không để xảy ra bạo lực gia đình; nuôi con khỏe, dạy con ngoan; tích cực dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. Xung quanh khu vực nhà ở, chị Thía không vức rác bừa bãi, thường xuyên làm cỏ, thu gom, quét dọn rác thải, giữ vệ sinh môi trường luôn được sạch, đẹp, thoáng mát.

Trong xây dựng nông thôn mới, vợ chồng chị Thía luôn gương mẫu thực hiện các công trình, phần việc do địa phương phát động. Ở phần đất mặt tiền nằm dọc theo tuyến đường giao thông nông thôn trước nhà, vợ chồng chị Thía dọn cỏ rác, cải tạo đất trồng hàng rào cây xanh theo quy định. Hàng rào cây xanh của gia đình chị Thía được trồng bằng cây bông trang, dài 42 mét và trồng được 3 năm.

Ngoài thời gian làm công việc gia đình, chị Thía tranh thủ dọn cỏ, vô đất, bón phân, tưới nước, trồng dặm và cắt tỉa cho hàng rào cây xanh. Đến nay, hàng rào cây xanh của gia đình chị Thía đã đủ cành nhánh, phủ kín phần đất mặt tiền của gia đình. Nhờ thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa nên hàng rào cây xanh của gia đình chị Thía luôn phát triển xanh tốt, bằng phẳng và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của ấp. Nhiều bà con khi đi ngang tuyến đường này đã trầm trồ khen ngợi. Chị Thía cho biết: “Xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của mỗi người dân. Việc trồng hàng rào cây xanh trước nhà là việc dễ làm, không kém mà rất phù hợp với vùng nông thôn. Qua đó, nó còn lưu giữ được nét đẹp văn hóa lâu đời của vùng nông thôn. Theo tôi, việc trồng cây bông trang để làm hàng rào cây xanh tuy khó hơn một số loại cây trồng khác như chậm lớn, khi cây còn nhỏ dễ bị chết nhưng khi cây đã phát triển đủ cành nhánh thì nhẹ công chăm sóc, ít cắt tỉa, mùa nào cũng trổ đầy hoa, nhìn rất đẹp mắt. Để hàng rào cây xanh trồng bằng cây bông trang được phát triển xanh tốt, vào mùa nắng nóng nên thường xuyên tưới nước để giữ độ ẩm cho cây. Thỉnh thoảng bón thêm một ít phân 3 màu để cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây thường xuyên trổ hoa. Muốn trồng cho hàng rào đẹp, dày và cành nhánh đan kín đều nhau, lúc đầu nên trồng thành 2 hàng thẳng đều nhau, mỗi hàng cách nhau từ 50 đến 70cm. Lúc cây còn nhỏ, không nên tỉa sớm, mà để cho chúng vượt  tự nhiên. Nếu trong thời gian cây còn non mà cắt tỉa sớm thì cây sẽ bị chựng lại, chậm phát triển. Khi cây trồng từ 2 năm trở lên, lúc này nên cắt tỉa cành nhánh thường xuyên thì hàng rào sẽ bằng phẳng và đẹp mắt. Bông trang tuy khó trồng, nhưng khi cây lớn lên hàng rào sẽ rất đẹp, cây sống lâu hơn và có giá trị kinh tế cũng cao hơn nhiều loại cây trồng khác”.

Không những trồng hàng rào cây xanh cho gia đình, Chị Thía còn tuyên truyền vận động chị em phụ nữ trong xóm ấp trồng theo. Nhờ vậy mà đến nay, trên tuyến đường ấp 19, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh đã có nhiều hộ gia đình trồng hàng rào cây xanh trước nhà. Qua đó, góp phần cùng với địa phương đủ điều kiện về tiêu chí môi trường để đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra.

Ông Trần Văn Khen - Trưởng ấp 19, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh – cho biết: “Việc trồng hàng rào cây xanh của chị Thía trong những năm qua được chính quyền địa phương ghi nhận và biểu dương. Ngoài trồng hàng rào cây xanh cho gia đình, chị Thía còn gương mẫu thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Việc làm của chị Thía đã tác động rất lớn đến ý thức, tinh thần, trách nhiệm của người dân địa phương trong việc thực hiện các công trình, phần việc của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy mà đến nay, trên địa bàn ấp 19, xã Khánh Thuận đã có trên 35% hộ dân thực hiện việc trồng hàng rào cây xanh theo quy định. Chị Thía xứng đáng là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Hùng Phước

Nguồn tin: www.camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm272
  • Hôm nay21,215
  • Tháng hiện tại256,076
  • Tổng lượt truy cập88,934,410
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây