Học tập đạo đức HCM

Chú Lê Ngọc Tự - Người vẽ nét đẹp cho làng quê

Thứ bảy - 23/05/2020 06:27
Khác hơn so với nhiều hộ nông dân khác, trên phần đất mặt tiền nằm ven theo tuyến lộ giao thông nông trước nhà, chú Lê Ngọc Tự, ở ấp 2, xã Khánh Tiến, huyện U Minh không trồng hàng rào cây xanh theo quy định mà còn công phu hơn trồng một hàng cây sanh kiểng được tạo dáng, cắt tỉa đẹp mắt. Chú Tự cho biết, tôi làm như thế này không chỉ góp chung tay, góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới mà còn vẽ nét đẹp cho làng quê.



Chú Lê Ngọc Tự đang cắt tỉa những cây sanh kiểng trước nhà.
 

Đúng là chú Lê Ngọc Tự, ở ấp 2, xã Khánh Tiến, huyện U Minh là người vẽ nét đẹp cho làng quê. Trên phần đất mặt tiền nằm ven theo tuyến lộ giao thông nông trước nhà, chú Tự đã kỳ công trồng, chăm sóc, tạo dáng, cắt tỉa một hàng cây sanh kiểng đẹp đến nao lòng. Màu của lá cây luôn xanh mướt, bằng phẳng. Từng tán cây được cắt tỉa gọn gàng, bằng phẳng. Phía dưới là những đám cỏ chỉ xanh rì xen lẫn những bông hoa dại màu tím đang khoe sắc. Nhiều người khi mới đi ngang qua tuyến đường này đều trầm trồ khen ngợi và cứ tưởng đây như một công viên thu nhỏ giữa vùng quê.

Hơn 10 năm trước, vì đam mê phong cảnh sân vườn, nơi ở của gia đình mình được đẹp đẽ, thoáng mát nên chú Tự đã đi xin từng nhánh cây sanh về trồng, chăm sóc, tạo dáng và cắt tỉa để dần dần trở thành những cây sanh kiểng cho đến ngày nay. Hiện tại, hàng cây sanh của chú Tự có 9 gốc, trồng thẳng hàng ven theo con lộ bê tông trước nhà. Những cây sanh này được chú cắt tỉa và tạo dáng theo hình nón lá nhìn rất đẹp. Trên thị trường, một gốc cây sanh có tuổi thọ và được cắt tỉa hình dáng như vậy cũng có giác chục triệu đồng. Khi hàng cây sanh kiểng đã hình thành cũng là lúc xã Khánh Tiến tuyên truyền, vận động nhân dân trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trước nhà để thực hiện đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Thấy hàng cây sanh kiểng đã được tạo dáng, cắt tỉa đẹp, góp phần tạo cảnh quan môi trường nơi ở và bộ mặt làng quê được khởi sắc nên chú Tự cố giữ cho đến ngày nay. Chú Tự cho biết: “Bản thân tôi vốn là một nông dân nên rất trồng hoa, cây cảnh trước nhà. Tranh thủ những ngày không đi vuông làm cỏ, nạo vét kênh mương và thu hoạch tôm, cua, tôi rất thích ra chăm sóc, cắt tỉa hàng cây sanh trước nhà. Công việc này nó không nặng nhọc và như một thú vui cho chính mình. Dù chưa được khéo tay lắm nhưng tôi vẫn quyết tâm chăm sóc, cắt tỉa cho hàng cây sanh kiểng của mình ngày càng được xanh tốt và đẹp mắt hơn. Qua đó, góp phần cùng địa phương giữ vững và nâng cao chất lượng về tiêu chí môi trường của xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện tại, trên địa bàn xã Khánh Tiến có nhiều hộ dân trồng hàng rào cây xanh với nhiều loại cây khác nhau như dâm bụt, hoàng ngọc, bông trang, sao nhái, mai chiếu thủy... Riêng tôi thì thích trồng cây sanh kiểng hơn vì nó có tán cây cao để che bóng mát và có thể tạo dáng, cắt tỉa thành những cây kiểng đẹp mắt. Đặc biệt, cây sanh rất dễ trồng, khi trồng mau lớn, nhẹ công chăm sóc. Ưu điểm cây sanh là có màu lá xanh mướt, khi ra đủ cành nhánh được tạo dáng, cắt tỉa thường xuyên thì nhìn rất đẹp mắt và có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với những cây trồng làm hàng rào cây xanh khác”.
 


Hàng cây sanh kiểng của chú Tự luôn được cắt tỉa đẹp mắt.

Sau nhiều năm trồng, chăm sóc, cắt tỉa, hàng cây sanh kiểng trước nhà của chú Tự đã thật sự nổi bật với vẽ đẹp của mình. Giờ đây nó như một điểm nhấn để tạo vẽ đẹp và trang điểm cho bộ mặt làng quê của xã đạt chuẩn nông thôn mới Khánh Tiến.

Không những trồng cây sanh kiểng tạo vẽ đẹp cho ngôi nhà của mình chú Tự còn tuyên truyền vận động nhiều bà con nhân dân trong ấp 2, xã Khánh Tiến trồng theo.

Với việc làm thiết thực, nhiều ý nghĩa của mình, chú Lê Ngọc Tự, ở ấp 2, xã Khánh Tiến, huyện U Minh đã được chính quyền địa phương ghi nhận và biểu dương. Chú Tự xứng đáng là tấm gương tiên tiến, điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hùng Phước

Nguồn tin: www.camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay43,411
  • Tháng hiện tại1,254,519
  • Tổng lượt truy cập88,609,589
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây