Học tập đạo đức HCM

Hải Hà sẵn sàng để "cán đích" huyện nông thôn mới

Thứ sáu - 16/10/2020 03:37
Sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, toàn huyện Hải Hà còn 10 xã và 1 thị trấn, trong đó 7 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Chiếu theo các tiêu chí xây dựng huyện NTM (Quyết định số 558/QĐ-TTg năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ), báo cáo tự đánh giá của huyện cho thấy đã có 8/9 nội dung đạt chuẩn theo quy định. Phấn đấu để “về đích NTM” vào cuối năm 2020 đang là nhiệm vụ quan trọng được tập trung thực hiện.



Dự án nâng cấp, mở rộng Trung tâm Y tế huyện Hải Hà đi vào hoạt động từ tháng 11/2019, là một trong những tiêu chí xây dựng huyện NTM.

Những ngày này, các phòng, ban của huyện Hải Hà đang gấp rút rà soát lại toàn bộ các tiêu chí xây dựng NTM tại cấp xã, cấp huyện để phục vụ tập hợp các thủ tục hồ sơ liên quan. Từ đó nhằm kịp thời củng cố, nâng chất các nội dung đã đạt, hoàn thành các tiêu chí còn thiếu, sẵn sàng đề nghị được thẩm định đạt chuẩn NTM theo kế hoạch, lộ trình đề ra.

Tiêu chí dễ nhận thấy nhất chính là hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện ngày càng khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cảnh quan môi trường của huyện đã có nhiều đổi thay, đường làng, ngõ xóm thông thoáng, xanh - sạch - đẹp, người dân nhìn chung đã nâng cao rõ rệt về ý thức bảo vệ môi trường sống.

Khu vực trung tâm là thị trấn Quảng Hà đã tạo nên ấn tượng về không gian kiến trúc và sự phát triển năng động, đạt 79,5/100 điểm theo tiêu chuẩn đô thị loại IV, tức là vượt 4,5 điểm so với khung điểm tối thiểu. Từ các xã ven biển, vùng cao biên giới cửa khẩu cũng đều được quan tâm bố trí vốn để đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phục vụ cho việc phát triển kinh tế. Các công trình điện lưới, thủy lợi, trạm y tế, trường học, địa điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao tại từng thôn, bản, khu dân cư... cũng được quan tâm đầu tư.



Trường THCS Quảng Chính (xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) đã có cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn quốc gia.

Cùng với phát triển hạ tầng và các tiêu chí liên quan, cơ cấu sản xuất của huyện đã có sự chuyển dịch đúng hướng. Hải Hà đã hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp tập trung với quy mô diện tích lớn, như: Vùng 700ha trồng chè, vùng 30ha trồng cam, vùng 150ha trồng mía tím, vùng 440ha nuôi tôm và nhuyễn thể... Huyện có Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà và cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Nhờ đó, giai đoạn 2015-2020, kinh tế của huyện liên tục phát triển và tăng trưởng đột phá với tốc độ bình quân đạt 26,19%/năm; quy mô kinh tế tăng gấp 3,2 lần so với năm 2015. Mức thu nhập bình quân của người dân huyện Hải Hà tính đến tháng 9/2020 ước đạt 75 triệu đồng, tức là tăng lên gấp 2,75 lần so với năm 2015.



Vùng sản xuất chè của nông dân thôn 7, xã Quảng Thành, huyện Hải Hà.

Đến hết tháng 9/2020, toàn tỉnh Quảng Ninh có 5 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Cụ thể gồm: Thị xã Đông Triều (địa phương cấp huyện đầu tiên miền Bắc đạt chuẩn nông thôn mới), huyện Cô Tô (huyện đảo đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn nông thôn mới), TP Cẩm Phả, TP Móng Cái, TP Uông Bí.

Hiện nay, thị xã Quảng Yên và huyện Tiên Yên đều đã hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu, tiêu chí theo quy định, đã hoàn thiện hồ sơ xin xét công nhận và đang chờ Trung ương phê duyệt.

Ông Bùi Văn Nam, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hải Hà, cho biết: Chiếu theo bảng tiêu chí huyện NTM, hiện nay Hải Hà còn đang thiếu về 3 nội dung, gồm: 100% số xã đạt chuẩn NTM; Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện đạt chuẩn, có nhiều hoạt động văn hóa - thể thao kết nối với các xã có hiệu quả; ≥ 60% số trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Do đó, tập trung hoàn thiện các tiêu chí này là nhiệm vụ quan trọng cần được tập trung cao độ trong các tháng cuối năm 2020.

Cụ thể, Văn phòng Điều phối NTM huyện đã triển khai hướng dẫn các xã hoàn thiện hồ sơ NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Đến nay toàn bộ 3 xã chưa đạt NTM còn lại là Đường Hoa, Quảng Đức, Quảng Sơn đều đã cơ bản hoàn thiện hồ sơ dự thảo. Huyện sẽ tiến hành thẩm tra và thực hiện quy trình hoàn thiện hồ sơ gửi Ban xây dựng NTM tỉnh trong đầu tháng 11/2020.

Huyện cũng đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan tích cực tham mưu trong việc thu hút đầu tư, nhanh chóng nâng cấp các công trình văn hóa, thể thao cấp huyện. Đồng thời phối hợp với Trường THPT, THCS Đường Hoa Cương (xã Đường Hoa) triển khai xây dựng khu giáo dục thể chất và hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2020 (như vậy, huyện có tổng số 2/3 trường THPT đạt chuẩn).

Cuối tháng 9/2020, huyện đã ban hành Quyết định thành lập Tổ chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ huyện NTM. Nhiệm vụ hiện nay là cùng với từng ban, ngành liên quan để tổng hợp, cập nhật hồ sơ chứng minh và thực hiện quy trình, gửi hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện NTM về tỉnh trong tháng 12/2020.

Theo Hoàng Giang/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm206
  • Hôm nay36,123
  • Tháng hiện tại1,235,982
  • Tổng lượt truy cập88,591,052
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây