Học tập đạo đức HCM

Làm giàu từ nuôi tôm công nghệ cao

Thứ năm - 17/06/2021 03:13
Sinh ra và lớn lên trên vùng đất đầy cát trắng và gió Lào bỏng cháy, anh Đặng Hữu Thức ở thôn Đông Hòa, xã Yên Hòa (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh), vốn có 25 năm trong nghề vận tải, nhưng lại từ bỏ, trở về với mô hình nuôi tôm công nghệ cao...
t37a.jpg
Anh Đặng Hữu Thức chấp nhận rủi ro, “bắt” cát cho vàng trên chính mảnh đất quê hương.

Đến thăm anh Thức, ấn tượng về anh là người chân chất, mộc mạc, gần gũi vô cùng. Anh  tâm sự: “Tôi vào nghề một phần vì kế sinh nhai, phần khác là muốn thử “khởi nghiệp” bằng một nghề kinh doanh mạo hiểm. Tuy nhiên, phải thật bản lĩnh, chịu thương, chịu khó, dạn dày kinh nghiệm mới thành công được vì nghề nuôi tôm rủi ro rất cao”.

Bước vào nghề nuôi tôm từ năm 2015, anh cũng vấp váp rất nhiều. Số tiền mất đi là tiền tỷ, cũng nhiều lần định bỏ cuộc nhưng niềm đam mê cháy bỏng và bản tính cần cù, chịu thương, chịu khó, anh lại cố gắng vực dậy, làm lại từ đầu.

Những đêm trằn trọc suy nghĩ, lo lắng, anh lại tự đặt câu hỏi: Tại sao người khác làm được mà mình lại không? Mình sai ở khâu nào, đoạn nào? Và anh tìm bằng được lỗi sai từ đâu... để có hướng khắc phục. Lý do đầu tiên là do thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm dẫn đến sai quy trình, sai kỹ thuật, đó là nguyên nhân đưa đến thất bại, anh Thức chia sẻ. Nghiên cứu, tiềm hiểu kỹ và làm đúng quy trình, đúng kỹ thuật, thành công đã thực sự đến với anh.

Nuôi tôm thẻ chân trắng theo đúng quy trình, đạt chuẩn là điều không dễ. Phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn khắt khe từ khâu xử lý, các ao nuôi đều được lót bạt đáy và bờ, hệ thống ô-xy đáy, máy cho ăn tự động...  đến lựa chọn nguồn giống, thức ăn, công tác phòng, trị bệnh.

Theo anh Thức, anh lựa chọn nuôi tôm theo công nghệ sinh học bởi tôm là loài nhanh “nhờn” thuốc. Khi sử dụng chế phẩm sinh học, các loại thuốc có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên gần gũi với môi trường, tôm càng có sức đề kháng tốt, phát triển nhanh, mạnh khỏe, đồng đều.

Hiện tại, gia đình anh Thức có 4 ao nuôi tại thôn Bắc Hòa, xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên, trung bình 250m2/ao. Một năm thả 2 vụ: vụ hè ngắn hơn, từ tháng 4 – tháng 8 và vụ đông dài hơn, từ tháng 8 đến tháng 2 năm sau. Làm việc cùng anh còn có 2 nhân công, lương cơ bản  10 triệu đồng/người/tháng, cộng thêm tiền thưởng  2 triệu đồng/tấn.

Vụ tôm vừa qua, anh thu hoạch hơn 20 tấn, trung bình 50 con/kg, giá bán 145.000 – 250.000 đồng/kg, tùy thời điểm. Doanh thu khoảng 2,5 tỷ đồng, trừ chi phí, anh thu lãi 700 triệu đồng/năm.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế nông thôn, anh Nguyễn Tiến Hùng, một trong những người nuôi tôm lâu năm tại đây, đánh giá: Anh Thức là một trong những người nuôi tôm thành công trên địa bàn. Chúng tôi khâm phục anh ấy bởi ý chí phấn đấu và nghị lực vươn lên. Anh ấy là tấm gương để người khác học tập, làm theo.

Nguồn tin: Hoàng Hằng/kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập156
  • Hôm nay33,533
  • Tháng hiện tại819,373
  • Tổng lượt truy cập89,497,707
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây