Học tập đạo đức HCM

Làng chổi đót Chiêm Sơn “chạy đua” với tết

Thứ hai - 08/02/2021 18:07
Cận Tết Tân Sửu 2021, người dân thôn Chiêm Sơn, xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam lại bận rộn với công việc làm chổi đót truyền thống. Đây là dịp thị trường có sức tiêu thụ mạnh, hứa hẹn sẽ mang đến cho các nhà nghề nguồn thu lớn, đón tết ấm no và sung túc.

Ông Nguyễn Nhất Tuấn (60 tuổi) gắn bó nhiều năm với nghề làm chổi đót, ông tâm sự: "Cơ sở của tôi hoạt động quanh năm, nhưng vụ làm ăn chính là vào những tháng cận Tết Nguyên đán. Từ tháng Giêng tôi thu mua số lượng lớn bông đót về phơi, cất trữ, làm thành chổi và trữ một phần trong kho, đến tết thì mang ra tiêu thụ. Nghề làm chổi đót không khó, nên già trẻ, gái trai, ai cũng làm được, cứ cận tết là cả làng lại nhộn nhịp làm chổi".

Tatnien/ Làng chổi đót Chiêm Sơn “chạy đua” với tết - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Nhất Tuấn chuẩn bị giao hàng cho các đại lý đặt bán tết. Ảnh: P.V

Theo đó, nguyên liệu chính làm thành một chiếc chổi đót là từ bông đót tươi, được người dân làng Chiêm Sơn thu mua ở các vùng núi tỉnh Quảng Nam như Tây Giang, Đông Giang, Trà My, Hiệp Đức,… thậm chí khi nguồn đót khan hiếm thì họ phải nhập đót từ nước bạn Lào, Campuchia. 

Ông Tuấn cho biết, phơi 3 tấn đót tươi mới được 1 tấn đót khô và để duy trì sản xuất thì ông phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua đót trữ cả năm. Vừa qua vì dịch Covid-19 nên hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng, chổi bán chậm, lượng hàng được trữ trong kho sẽ được đẩy đi tiêu thụ trong dịp tết này.

Mỗi chiếc chổi đót có giá từ 10.000 - 33.000 đồng, tùy thuộc vào kích cỡ và kiểu dáng. Tuy chiếc chổi nhìn đơn sơ nhưng lại không thể thiếu trong sinh hoạt của mỗi gia đình.

Để phát triển sản phẩm chổi đót truyền thống, người làng Chiêm Sơn sản xuất đa dạng các mẫu mã như: Chổi cán đót truyền thống, chổi cán nhựa, cán trúc, chổi bện mây,… Bên cạnh việc tạo hình dáng, màu sắc bắt mắt cho chiếc chổi đót, thì các nhà nghề vẫn giữ được chiếc chổi có độ dày cao, bền, đẹp và thân thiện với môi trường.

Ngày thường cơ sở sản xuất chổi đót Kim Anh có khoảng 10 nhân công, nhưng những ngày cận tết thì tăng lên 16 người. Chị Tô Thị Phương (33 tuổi) vui vẻ nói: "Nhờ nghề làm chổi đót mà tôi có kinh tế ổn định, tăng cường sản xuất dịp tết tôi có thể thu 100.000-120.000 đồng/ngày.

Làm đến 25 Tết thì tạm nghỉ, qua tới mùng 6 là tiếp tục công việc, thu nhập từ làm chổi khá hơn làm nông, lại góp phần phát triển làng nghề truyền thống.

Theo Trần Hậu - Tuyết Nhung/danviet.vn
https://danviet.vn/lang-choi-dot-chiem-son-chay-dua-voi-tet-20210203183756678.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập166
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay43,411
  • Tháng hiện tại1,258,196
  • Tổng lượt truy cập88,613,266
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây