Học tập đạo đức HCM

Mô hình mới trong xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 11/12/2020 09:12
Nếu như nhiều người dân dùng nông thôn trong tỉnh Cà Mau từ lâu chủ yếu sử dụng hoa dâm bụt, bông trang, mai chiếu thủy, chuỗi ngọc, quỳnh anh, trúc, xương rồng để trồng làm hàng rào cây xanh thì chị Trần Thị Giàu ở ấp 16, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh lại chọn trồng giống cây khác - cây tùng kiểng. Đây là loại có lá mịn, màu xanh mượt mà nên hàng rào cây xanh của gia đình chị Giàu cũng thấy mới lạ hơn so nhiều hàng rào cây xanh khác trong vùng.

 



Chị Giàu chăm sóc hàng rào cây xanh bằng cây tùng kiểng của gia đình.
 

Hoàn cảnh Gia đình chị Trần Thị Giàu ở ấp 16, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh hiện nay còn gặp nhiều rất khó khăn, thiếu thốn. Nhà có 3 nhân khẩu, không đất trồng lúa, chỉ có một ít đất trồng tràm, cả vợ lẫn chồng và người con của chị không ai có nghề nghiệp ổn định. Hàng ngày vợ chồng chị cùng người con phải đi làm thuê, làm mướn để kiếm sống. Tuy kinh tế khó khăn nhưng gia đình chị Giàu chấp hành tốt các chủ trường, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Phong trào gì địa phương phát động gia đình chị đều gương mẫu và chấp hành tốt. Chị là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào trồng cây xanh làm hàng rào xanh trước nhà và trên phần đất của gia đình để góp phần thực hiện đạt chuẩn về tiêu chí môi trường để xã Nguyễn Phích đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

Sau khi địa phương phát động trồng hàng rào cây xanh xây dựng nông thôn mới, chị Giàu đã tiên phong đăng ký thực hiện tốt các yêu cầu mà địa phương đặc ra. Để đảm bảo trồng hàng rào cây xanh đúng chuẩn và thời gian quy định, tranh thủ thời gian rảnh vợ chồng chị tập trung cải tạo phần đất mặt tiền của gia đình dài 36 mét để trồng hàng rào cây xanh. Nếu như nhiều người dân dùng nông thôn trong tỉnh Cà Mau từ lâu chủ yếu sử dụng hoa dâm bụt, bông trang, mai chiếu thủy, chuỗi ngọc, quỳnh anh, trúc, xương rồng để trồng làm hàng rào cây xanh thì chị Giàu lại chọn trồng giống cây khác - cây tùng kiểng.

Lúc đầu, do không có cây giống, vợ chồng chị phai đi nhiều nơi để xin cây tùng kiểng giống về trồng. Mỗi ngày trồng một ít, đến nay đã trở thành một hàng rào cây xanh hoàn chỉnh. Từ lúc trồng đến nay được 3 năm, vợ chồng chị Giàu phải bỏ ra không biết bao nhiêu công sức để chăm sóc. Hết dọn cỏ, cắt tỉa, tưới nước vô đất, rồi thỉnh thoảng phải bón phân, một năm từ 1 đến 2 lần để cây được phát triển phát triển xanh tốt. Chị Giàu cho biết: “Cây Tùng kiểng dễ trồng, phát triển nhanh, nhẹ công chăm sóc, ít cắt tỉa, lá mịn, màu xanh mượt mà nên nhìn rất đẹp mắt. Tuy nhiên, thân và cành, nhánh của cây tùng kiểng mềm, dễ đổ ngã. Do đó, khi trồng hàng rào cây xanh bằng cây tùng kiểng tôi phải đi mua cây tràm loại nhỏ về lột vỏ, phơi khô rồi khoảng 2 đến 3 mét cắm 1 cây trụ đứng và cột 2 hàng cây chiều ngang để cây tùng kiểng có chỗ dựa, không bị đỗ ngã. Mặt trước và mặt sau đều làm như vậy. Làm cách này không chỉ để cho thân cây không bị đỗ ngã mà nhìn hàng rào rất đẹp vì hàng rào cây xanh luôn nằm trong khuôn mẫu do mình định sẵn. Cách trồng này cũng là mô hình mới mà tôi nghĩ ra. Hiện nay, trên địa bàn huyện U Minh đã có nhiều bà con trồng tùng kiểng để làm hàng rào xanh theo cách này rất hiệu quả”.
 



Hàng rào cây xanh của gia đình chị giàu luôn phát triển xanh tốt và được cắt tỉa bằng phẳng.

 
Ngoài trồng cây tùng kiểng làm hàng rào cây xanh, chị Giàu còn thường xuyên  dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp; dọn cỏ dại, giữ vệ sinh xung quanh nhà ở sạch sẽ. Khu vực sân vườn, chị trồng các loại hoa màu như cải xanh, cải ngọt, hành, hẹ, rau húng quế để phục vụ cho bữa ăn của gia đình hàng ngày. Trên các bờ liếp cao, chị trồng xoài, chuối sứ, đu đủ, khoai ngọt… Những cây ăn trái này sắp đến ngày thu hoạch. Dưới ao theo các tán rừng tràm, chị thả nuôi các loại cá đồng để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Trong những năm qua, chị Giàu còn tuyên truyền, vận động cho hàng chục hộ gia đình trong xóm ấp trồng hàng rào cây xanh trước nhà để xây dựng nông thôn mới.

Ông Hồ Minh Nhàn, Trưởng ấp 16, xã Nguyễn Phích nhận xét: “Chị Trần Thị Giàu ở ấp 16, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh là một trong những tấm gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới. Mặc dù kinh tế gia đình chị hiện nay còn nhiều khó khăn nhưng các phong trào do địa phương phát động chị đều chấp hành và thực hiện tốt. Hàng rào cây xanh nhà chị là một trong những hàng rào cây xanh đẹp của ấp 16 xã Nguyễn Phích hiện nay. Mong rằng trong thời gian tới, mô hình trồng hàng rào cây xanh của chị Giàu cần được nhân rộng để cho nhiều hộ dân trong xóm ấp học tập trồng theo”.                                                             

Theo Hùng Phước/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay37,164
  • Tháng hiện tại1,237,508
  • Tổng lượt truy cập89,915,842
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây