Học tập đạo đức HCM

Nâng cao thu nhập - bài toán khó ở xã nghèo miền núi

Thứ hai - 09/08/2021 00:31
Đức Lương là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Đại Từ (Thái Nguyên). Vài năm trước, xã vẫn có những xóm tỷ lệ hộ nghèo lên tới 80%.

Cần Nhà nước hỗ trợ

Để đạt mục tiêu về đích NTM đúng kế hoạch vào năm 2022, bài toán phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân đang được xã Đức Lương nỗ lực tìm lời giải.

Ông Triệu Quang Hưởng, Chủ tịch UBND xã cho biết, với nhiều nguyên nhân, trong đó có điều kiện tự nhiên không được thuận lợi, xưa nay xã Đức Lương luôn thuộc “tốp cuối” về phát triển kinh tế xã hội của huyện Đại Từ, luôn đi chậm về sau. Xã hiện có 7 xóm, xấp xỉ 830 hộ với trên 3.100 người, trong đó gần 88% là người dân tộc thiểu số. Nguồn thu nhập của người dân trong xã chủ yếu từ làm ruộng, trồng chè, trồng rừng và chăn nuôi nhỏ lẻ.

Cơ sở sản xuất ghế đan xuất khẩu tại xóm Cầu Sào. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Cơ sở sản xuất ghế đan xuất khẩu tại xóm Cầu Sào. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Cùng với các chương trình, dự án của Chính phủ, chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng An toàn khu, vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017- 2020 đã được triển khai thực hiện hiệu quả tại địa phương. Những năm gần đây đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm nhanh, xóm khó khăn nhất cũng chỉ còn khoảng 8% số hộ nghèo, thu nhập bình quân toàn xã đạt 34 triệu đồng/người/năm.

Dự án cơ giới hoá phát triển sản xuất (thuộc Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hoá sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững) đã hỗ trợ nhiều hộ dân mua các loại máy nông cụ như máy cắt cỏ, máy cày bừa, máy đóng gói chè, máy thái các loại rau, củ, quả phục vụ chăn nuôi góp phần phát triển kinh tế. Các hộ nghèo tham gia dự án không chỉ chủ động hơn trong công việc sản xuất của gia đình, mà còn giúp đỡ được các hộ lân cận cùng phát triển sản xuất mở ra nghề làm dịch vụ rất mới mẻ như chế biến chè, đốn phát chè, thu hái chè… có thêm thu nhập đáng kể.

Người dân tự "câu"

Xóm Đầu Cầu là xóm nghèo nhất của xã, hiện có 73 hộ dân, còn 15 hộ nghèo và cận nghèo. Ông Lã Văn Dần, Bí thư chi bộ xóm cho biết, nhiều hộ trong xóm được nhà nước hỗ trợ tiền mua máy, thiết bị, nông cụ sản xuất, mua trâu bò, hỗ trợ làm nhà ở.

Tiền phục vụ cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân trong xóm chủ yếu trông vào cây chè. Cả xóm có 6 ha chè kinh doanh, sản lượng 90 tạ/ha. Để phát triển sản xuất chè nâng cao thu nhập, hầu hết các hộ thuộc diện được hỗ trợ đều đăng ký mua tôn quay, máy vò chè, để vừa nâng cao chất lượng sản phẩm chè vừa giải phóng sức lao động, có điều kiện mở rộng chăn nuôi, vừa thêm tiền để trang trải cuộc sống và dành dụm tích lũy.

Giao thông nông thôn tại xã Đức Lương vẫn đang cần được đầu tư cứng hóa. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Giao thông nông thôn tại xã Đức Lương vẫn đang cần được đầu tư cứng hóa. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Ông Dần cho biết, từ khi nhà nước đầu tư mạnh vào hạ tầng, có đường đi lối lại thuận lợi, các hộ dân đã chủ động xin đi học các lớp tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi do xã, huyện tổ chức, thậm chí còn đi tham quan học hỏi các mô hình ở các địa phương lân cận. Bà con cũng tích cực chuyển từ trồng chè trung du sang chè cành, lắp đặt hệ thống dẫn nước và tưới tự động.

Tiêu biểu trong việc đưa các giống cây, con mới vào sản xuất, nâng cao thu nhập, ông Lã Viết Thụ, xóm Cầu Sào có hơn 6 sào chè trung du từ đời ông cha để lại. Ông đã mạnh dạn phá bỏ hết cả mấy đồi chè để đưa giống chè cành vào sản xuất, nhờ đó năng suất, chất lượng và giá bán chè của gia đình ông luôn ở mức cao nhất xóm. Nhờ diện tích vườn bãi rộng, ông còn đầu tư chăn gà thả vườn và lợn nái, ngoài ra ông còn trồng hơn 2ha rừng keo. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, ông thu lãi hơn 100 triệu đồng. Từ thành công mô hình kinh tế của gia đình, ông đã tuyên truyền cho bà con trong xóm tích cực chuyển đổi cây trồng, mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi để xóa đói, giảm nghèo.

 Người dân xóm Cầu Sào đầu tư chăn nuôi gia súc. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

 Người dân xóm Cầu Sào đầu tư chăn nuôi gia súc. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Ông Dần chia sẻ, do điều kiện tự nhiên của xóm đất đai chủ yếu là đồi núi, diện tích ruộng ít nên các hộ dù đều rất chí thú làm ăn, nỗ lực thoát nghèo, nhưng thực tế thu nhập từ trồng chè, trồng rừng, trồng lúa không cao, như năm nay, làm chè không có lãi, thậm chí đủ trả tiền thuê người làm là may.

Khoảng 5-7 năm về trước, đến xóm chỉ thấy toàn hộ nghèo, nay đã giảm nhiều, năm ngoái còn 8 hộ, năm nay giảm tiếp 3 hộ, còn cả thảy 5 hộ nghèo và 11 hộ cận nghèo. Hiện nay, bình quân thu nhập của xóm mới đạt 25 triệu đồng/người/năm. Ngoài việc thay đổi cách nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế, đồng bào cũng đang hết lòng chung sức xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng cuộc sống mới.

Xã đặc biệt khó khăn Đức Lương đã chuyển biến tích cực, mang diện mạo của nông thôn mới khang trang, hiện đại. Tuy vậy, muốn người dân thực sự thoát nghèo bền vững, hướng đến giàu có, thì rất cần có giải pháp đột phá. Đây thực sự vẫn đang là bài toán khó không chỉ của riêng xã Đức Lương.

Theo Đồng Văn Thưởng/nongnghiep.vn
https://nongnghiep.vn/nang-cao-thu-nhap--bai-toan-kho-o-xa-ngheo-mien-nui-d299433.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập117
  • Hôm nay43,155
  • Tháng hiện tại1,286,991
  • Tổng lượt truy cập88,642,061
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây