Học tập đạo đức HCM

Người lao động có tay nghề không lo thất nghiệp

Thứ hai - 05/07/2021 00:53
Trong bối cảnh Covid-19 khiến nhiều lao động thất nghiệp, đào tạo nghề được xem là chìa khóa tỉnh Bình Dương đặt ra nhằm tăng cường cơ hội việc làm cho người lao động.

Lao động cần phải có tay nghề

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương phải đóng cửa khiến hàng loạt người lao động (NLĐ) bị mất việc làm. Để giúp NLĐ bị thất nghiệp sớm trở lại với thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Bình Dương đã tổ chức các lớp đào tạo miễn phí cho lao động về kỹ năng tìm kiếm việc làm, kỹ năng làm việc, kỹ năng phỏng vấn thành công…

Nghề điện công nghiệp - điện dân dụng được nhiều lao động Bình Dương lựa chọn để học tập và gắn bó. Ảnh: Trần Trung.

Nghề điện công nghiệp - điện dân dụng được nhiều lao động Bình Dương lựa chọn để học tập và gắn bó. Ảnh: Trần Trung.

Ngoài ra, Trung tâm còn liên kết các trường nghề, cơ sở dạy nghề có uy tín trong và ngoài tỉnh tổ chức các lớp đào tạo học nghề ngắn hạn dành cho nhiều lao động như: Sửa xe gắn máy, bảo trì máy may công nghiệp, lái xe nâng hàng, điện công nghiệp - điện dân dụng, kỹ thuật ẩm thực, kỹ thuật thẩm mỹ, spa thư giãn, tiếng Hoa thương mại, tiếng Hàn thương mại, vi tính văn phòng, lái xe ô tô hạng B2, hạng C... để đa dạng hóa các ngành nghề, mang lại cho NLĐ nhiều lựa chọn nghề học thích hợp để tự tin tái trở lại tìm việc làm ổn định.

Trung tâm DV-VL tỉnh Bình Dương hướng dẫn NLĐ đăng ký học các khóa đào tạo nghề ngắn hạn để nâng cao tay nghề tăng cơ hội tìm việc làm. Ảnh: Trần Trung.

Trung tâm DV-VL tỉnh Bình Dương hướng dẫn NLĐ đăng ký học các khóa đào tạo nghề ngắn hạn để nâng cao tay nghề tăng cơ hội tìm việc làm. Ảnh: Trần Trung.

Đặc biệt, để giúp NLĐ yên tâm học tập, khi tham gia các lớp đào tạo, NLĐ được hỗ trợ tối đa học phí. Bên cạnh đó, trung tâm còn tạo điều kiện cho người học môi trường tốt nhất với cơ sở vật chất khang trang và đội ngũ giáo viên nhiệt tình giảng dạy, luôn cập nhật những kiến thức mới. Theo thời gian, các lớp đào tạo nghề của Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Bình Dương đã dần trở thành địa chỉ tin cậy của NLĐ trong toàn tỉnh. Đã có rất nhiều học viên học và nâng cao tay nghề, kỹ năng và tìm được công việc mong muốn với mức lương tốt hơn, cũng có học viên đã chuyển đổi nghề nghiệp tự làm chủ công việc của mình.

NLĐ đăng ký học các khóa đào tạo nghề ngắn hạn được Trung tâm DV-VL Bình Dương hỗ trợ tối đa học phí đào tạo Ảnh: Trần Trung.

NLĐ đăng ký học các khóa đào tạo nghề ngắn hạn được Trung tâm DV-VL Bình Dương hỗ trợ tối đa học phí đào tạo Ảnh: Trần Trung.

"Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền về tuyển dụng của doanh nghiệp, các lớp đào tạo nghề dành cho lao động. Đặc biệt, sẽ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào việc hướng nghiệp cho học sinh, nhất là học sinh THPT nhằm giúp các em khám phá được sở thích, khả năng, niềm đam mê. Đồng thời cung cấp cho các em những hiểu biết cơ bản nhất về những công việc trong tương lai sẽ thực hiện. Từ đó các em sẽ hình dung được con đường tương lai mình sẽ chọn. Tránh việc các em phải chọn nghề mà thiếu kiến thức và hiểu biết về nghề đó", đại diện Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Bình Dương cho hay.

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, cùng với Trung tâm DV-VL, địa phương hiện có 105 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hàng năm, các cơ sở này đã đào tạo hàng chục ngàn lao động, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của toàn tỉnh lên 80%. Tất cả các cơ sở đào tạo nghề đều cam kết 100% người lao động có việc làm sau khi được đào tạo.

Có tay nghề không lo thất nghiệp

Thực tế cho thấy, thị trường việc làm tại Bình Dương đang rất cần đội ngũ lao động đã được đào tạo nghề nghiệp các ngành như: Điện công nghiệp, điện tử, điện lạnh, tự động hóa, cơ khí chế tạo, cơ khí động lực, hàn, tiện… Từ đó, người lao động có tay nghề sẽ nhận được những ưu thế như: Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng, đa dạng việc làm, tiền lương, thu nhập tương đối cao và ổn định; môi trường, điều kiện làm việc, chế độ phúc lợi được quan tâm và đảm bảo…

Nhiều DN tại Bình Dương đăng thông tin tuyển dụng với nhiều ưu đãi hậu hĩnh nhằm giữ chân NLĐ. Ảnh: Trần Trung.

Nhiều DN tại Bình Dương đăng thông tin tuyển dụng với nhiều ưu đãi hậu hĩnh nhằm giữ chân NLĐ. Ảnh: Trần Trung.

Theo Trung tâm Dịch vụ Việc làm Bình Dương, trong quý I/2021, các DN trên địa bàn có nhu cầu tuyển dụng khoảng 95.000 lao động. Trong đó, nhu cầu về nhóm nghề kỹ thuật là 9.584 lao động, nhóm nghề có chuyên môn là  2.234 lao động. Bên cạnh việc tự tuyển dụng tại công ty, nhiều DN còn chủ động kết nối với các sàn giao dịch việc làm trong tỉnh. Trung tâm đã thực hiện tư vấn cho 17.186 lượt lao động, giới thiệu việc làm cho 11.414 lượt lao động và đã có 7.529 lao động có việc làm. So với cùng kỳ năm trước, nguồn cung tăng 16,8%, tỷ lệ có việc làm tăng 19,8%.

Đáng chú ý, thời gian gần đây, để tuyển được lao động, người phụ trách nhân sự nhiều DN đã chủ động đến tận các địa phương để tuyển dụng. Đơn cử, Công ty TNHH Apparel Far Eastern VN (KCN VSIP I, TP Thuận An) đã cử từng nhóm nhân viên đi đến các KCN và khu vực có đông công nhân (CN) sinh sống để tuyển dụng. Khi tuyển được CN, công ty sắp xếp chỗ ở xong rồi cho xe đến tận nhà để đón họ. DN này còn khuyến khích CN giới thiệu bạn bè, người thân vào làm bằng những phần thưởng hấp dẫn...

NLĐ có tay nghề yên tâm công tác tại các DN. Ảnh: Trần Trung.

NLĐ có tay nghề yên tâm công tác tại các DN. Ảnh: Trần Trung.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Bình Dương cho biết, trong quý 2/2021 nguồn cầu tại địa phương còn thiếu khoảng 30.000 lao động, để hỗ trợ việc tuyển dụng, Trung tâm đã và đang tăng cường kết nối cho cả DN và NLĐ tìm việc làm. Trong đó, chú trọng quảng bá thông tin tuyển dụng đến người tìm việc bằng nhiều kênh; tăng cường người làm công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ.

“Để đáp ứng tiến độ sản xuất, các DN vẫn ưu tiên cho những lao động có tay nghề, nhất là đối với những vị trí bảo trì điện, cơ khí, CN may... Chính vị vậy, đào tạo nghề cho người lao động được xem là giải pháp căn cơ trong bối cảnh hiện nay. Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục được nghiên cứu thực hiện có chất lượng và ngày càng hiệu quả hơn công tác đào tạo nghề, bảo đảm NLĐ sau khi học xong có thể làm được việc”, Ông Nguyễn Thanh Phương chia sẻ.

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, đến năm 2025, dự kiến tỉnh sẽ đào tạo dự kiến đào tạo khoảng 200.000 NLD. Trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 85%, trong đó có văn bằng chứng chỉ là 35%.

Nguồn tin: Trần Trung/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập203
  • Hôm nay42,524
  • Tháng hiện tại849,555
  • Tổng lượt truy cập88,204,625
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây