Học tập đạo đức HCM

Nông thôn mới khởi sắc trên địa bàn thị xã Phổ Yên

Thứ sáu - 17/04/2020 03:53
Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo của cả hệ thống chính trị; sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và hưởng ứng tham gia tích cực của người dân. Sau 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, đã góp phần quan trọng đưa kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã Phổ Yên phát triển toàn diện, nông thôn thực sự khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Thành tích tiêu biểu, nổi bật là đã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM sớm trước 02 năm so với kế hoạch, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3.

Xác định xây dựng NTM không phải là công việc riêng của cấp nào, ngành nào, mà cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của mọi người dân để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn, nhằm phấn đấu đạt được hai mục tiêu quan trọng đó là: trở thành đô thị loại III và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Do vậy, Thị uỷ, HĐND, UBND thị xã rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM: HĐND thị xã ban hành Nghị quyết số 25/NQ-HĐND ngày 25/12/2012 về việc ban hành cơ chế hỗ trợ xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng như: hỗ trợ xây dựng mới nhà văn hoá xóm là 40-50 triệu đồng/nhà văn hoá tùy theo khu vực, hỗ trợ đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng. UBND thị xã ban hành Quyết định số 133/QĐ-UBND ngày 11/01/2017 về việc ban hành Đề án xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, trong đó đề ra mục tiêu đến năm 2020 hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; bộ máy chỉ đạo, thực hiện Chương trình từ thị xã đến xã được thành lập và thường xuyên được kiện toàn; thành lập Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM cấp huyện đặt tại phòng Kinh tế thị xã; 100% thôn, xóm có Ban Phát triển xóm và Ban Giám sát cộng đồng. Cùng với đó, Ban Thường vụ Thị uỷ, HĐND thị xã định kỳ tổ chức các Đoàn kiểm tra, giám sát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng NTM đối với cấp uỷ, Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM các xã; thông qua công tác kiểm tra, giám sát để nhận định đúng những điểm mạnh, việc làm hiệu quả tiếp tục phát huy, đồng thời chỉ ra các hạn chế, khó khăn, nguyên nhân, từ đó đề giải pháp cụ thể để chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho từng địa phương.  

Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đề ra, UBND thị xã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hằng năm với các giải pháp cụ thể, phù hợp để triển khai thực hiện. Tổ chức các Hội nghị quán triệt, phổ biến nghị quyết của Thị uỷ, HĐND và kế hoạch thực hiện của UBND về thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM cho các đồng chí lãnh đạo chủ chốt cấp xã và cán bộ phụ trách công tác xây dựng NTM của 14 xã trên địa bàn huyện. Duy trì tổ chức Lễ hội xuống đồng gắn với phát động phong trào thi đua xây dựng NTM đầu xuân hằng năm, với nhiều hoạt động cụ thể như: thi cày, thi bừa, thi cấy giữa các xóm; trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các làng nghề truyền thống,…qua đó đã cổ vũ, động viên nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất.

Trong những năm qua, các đơn vị, địa phương trên toàn thị xã đã tổ chức được 189 lớp tập huấn với 12.432 lượt cán bộ và người dân tham gia; thực hiện nhiều nội dung thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM như: các phòng, ban, đoàn thể và các địa phương đã tổ chức trên 250 cuộc họp để tuyên truyền về các nội dung của Chương trình gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua: “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “5 không 3 sạch”, “Tuyến đường thắp sáng làng quê”,…; cấp phát trên 50.000 tờ rơi tuyên truyền, 05 bộ tài liệu về xây dựng NTM. Phối hợp tổ chức Gameshow để tuyên truyền phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Cập nhật, biên tập và phát sóng tuyên truyền hằng ngày về kết quả xây dựng NTM trên địa bàn thông qua hệ thống truyền thanh tại cơ sở, nhất là giới thiệu về các điểm sáng trong xây dựng NTM; duy trì thường xuyên chuyên mục “Xây dựng nông thôn mới” trên cổng thông tin điện tử của thị xã. Với các giải pháp đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện, đã huy động được sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở, nhân dân đồng thuận, tham gia đóng góp đối ứng 488.519 triệu đồng, hiến trên 57 ha đất các loại và nhiều tài sản trên đất để ủng hộ cho phong trào xây dựng NTM.

Ảnh: Đ/c Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ
Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Bằng công nhận của Thủ tướng Chính phủ
công nhận thị xã Phổ Yên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM

Xác định xây dựng hạ tầng là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn, do vậy thị xã và các xã đã tập trung, ưu tiên và lồng ghép mọi nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước với huy động nguồn vốn xã hội hoá để đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu như: giao thông, thuỷ lợi, trường học,…Đến nay, có 100% đường trục xã đạt chuẩn; 248,85km/357,42km đường trục xóm, ngõ xóm đạt chuẩn (bằng 69,62%); 271,7km/327,03km đường ngõ xóm đạt chuẩn (bằng 83,08%); 49,18km/106,18km đường giao thông nội đồng đạt chuẩn (bằng 46,32%); hệ thống các công trình thủy lợi cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất và dân sinh, trên địa bàn thị xã có hệ thống kênh mương Núi Cốc và 75 công trình thuỷ lợi (gồm 51 hồ chứa, 46 trạm bơm), tỷ lệ kênh mương được cứng hoá đạt 70,68%; hệ thống điện được đầu tư nâng cấp đảm bảo nguồn điện sử dụng thường xuyên, an toàn từ điện lưới quốc gia cho 100% cư dân nông thôn; 56/56 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia; nâng cấp, sửa chữa và xây mới được 198 nhà văn hóa xóm; cơ sở hạ tầng thông tin, truyền thông được tăng cường, 100% xã có điểm phục vụ bưu chính, đại lý Internet, mạng lưới cáp quang và trạm phát sóng băng rộng, dịch vụ kỹ thuật số đã kết nối đến tận các xóm; 94,48% số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh (32.813 hộ/34.731 hộ), trong đó tỷ lệ người dân của các xã được sử dụng nước sạch đạt 73,46%.

Cùng với phát triển cơ sở hạ tầng, Phổ Yên đặc biệt quan tâm đến mục tiêu nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân. Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp được quan tâm, tập trung chỉ đạo và triển khai đồng bộ, thị xã đã xây dựng và thực hiện kế hoạch sản xuất nông nghiệp chuyển đổi theo hướng khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, hệ thống kết cấu hạ tầng nhằm đạt hiệu quả cao trên một đơn vị diện tích gắn với xây dựng NTM; xây dựng vùng sản xuất chuyên canh tập trung như: Sản xuất rau an toàn tại các xã Tiên Phong, Đông Cao; sản xuất lúa chất lượng cao tại xã Tiên Phong, Thuận Thành; trồng cây ăn quả, sản xuất chè xanh theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Thành Công, Phúc Thuận, Minh Đức, Phúc Tân. Đến hết năm 2019, giá trị sản xuất trên 1 ha đất trồng trọt đạt 105,6 triệu đồng. Toàn thị xã có 16 Hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả theo Luật Hợp tác xã năm 2012, điển hình như Hợp tác xã nông nghiệp Đông Cao, Hợp tác xã Phúc Hưng chuyên về sản xuất rau và cây ăn quả. Bên cạnh việc thúc đẩy sản xuất, việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nông sản địa phương cũng được thị xã quan tâm, chú trọng thông qua thực hiện Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), năm 2019 Phổ Yên đã có 01 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP.

Ảnh: Mô hình trồng rau an toàn tại xã Đông Cao

Sau 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Diện mạo nông thôn trên địa bàn thị xã Phổ Yên có nhiều thay đổi, khởi sắc, hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ; hình thức tổ chức sản xuất được quan tâm, phát triển góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tỷ lệ hộ nghèo đến hết năm 2019 giảm xuống còn 2,71%, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn thị xã đạt 60 triệu đồng/người/năm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thành tích đặc biệt nổi bật là đến hết năm 2018, thị xã Phổ Yên có 100% xã được công nhận đạt chuẩn NTM, hoàn thành trước 2 năm so với mục tiêu đề ra, được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3. Đó là những thành quả cụ thể đã chứng minh, khẳng định thị xã Phổ Yên thực sự thành công trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, góp phần quan trọng đóng góp vào thành tích chung của tỉnh.

Với mục tiêu tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí NTM, hướng tới xây dựng NTM bền vững theo quan điểm: “Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Năm 2020, UBND thị xã đã đề ra kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM đó là: duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM tại 14 xã, trọng tâm là các tiêu chí liên quan đến thu nhập, phát triển sản xuất, môi trường, cơ sở hạ tầng nông thôn; xã Đắc Sơn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; mỗi xã triển khai thực hiện 01 xóm kiểu mẫu. Xác định Chương trình OCOP là giải pháp, nhiệm vụ then chốt thúc đẩy phát triển sản xuất trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, do vậy tiếp tục hỗ trợ xây dựng các vùng sản xuất tập trung và phấn đấu có ít nhất 03 sản phẩm được xếp hạng OCOP từ 3 sao trở lên.

Ảnh: Vùng cây ăn quả tập trung tại xóm Khe Đù, xã Phúc Thuận
đã đón nhiều Đoàn công tác trong tỉnh và tỉnh bạn đến thăm quan

Để thực hiện tốt các mục tiêu nêu trên, UBND thị xã sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện các nhóm giải pháp đó là: Thủ trưởng các phòng, ngành chuyên môn liên quan, Chủ tịch UBND các xã bám sát nghị quyết của Thị uỷ, kế hoạch của UBND thị xã để chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện của từng đơn vị, địa phương; phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho các tập thể, cá nhân; chủ động phối hợp rà soát đánh giá các tiêu chí, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, kịp thời tham mưu tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện; đồng thời chủ động bắt tay vào xây dựng chương trình, kế hoạch xây dựng NTM giai đoạn sau năm 2020 theo hướng rõ mục tiêu, rõ việc, gắn sát với điều kiện thực tiễn; huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; rà soát cụ thể để tập trung chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; tiếp tục xây dựng và nhân rộng từ các mô hình “hộ gia đình NTM”, “xóm NTM kiểu mẫu”, “vườn mẫu”. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, đẩy mạnh phát động các phong trào thi đua đến người dân bằng nhiều hình thức; tổ chức đào tạo, tập huấn theo hướng thiết thực dễ hiểu, dễ làm. Tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí số 13 gắn với triển khai thực hiện tốt Chương trình mỗi xã một sản phẩm; đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến lâm, phát triển nhân rộng các vùng sản xuất tập trung theo hướng liên kết chuỗi giá trị, các sản phẩm nông sản có chất lượng cao. Bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống. Quan tâm hơn nữa đến công tác bảo vệ môi trường. Thường xuyên kiểm tra, giám sát trong quá trình tổ chức thực hiện.

Phát huy tiềm năng, lợi thế và những kết quả đạt được, cùng với sự quyết tâm cao, sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận, tham gia tích cực của người dân. Chắc chắn rằng thị xã Phổ Yên sẽ thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu xây dựng NTM theo đúng kế hoạch đề ra, thực sự là địa phương tiêu biểu dẫn đầu trong công cuộc xây dựng NTM của tỉnh Thái Nguyên./.

Bài và ảnh: Mai Anh

(Văn phòng điều phối NTM tỉnh)

Nguồn tin: ntm.thainguyen.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm210
  • Hôm nay41,890
  • Tháng hiện tại297,488
  • Tổng lượt truy cập88,975,822
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây