Học tập đạo đức HCM

Phụ nữ ấp Cái Sắn Ngọn chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 08/06/2021 08:12
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình không ngừng tuyên truyền, vận động chị em hội viên, phụ nữ chung tay, góp sức thực hiện phong trào trồng hoa, cây cảnh, hàng rào xanh cây trước nhà để tạo cảnh quan nơi ở được xanh – sạch – đẹp. Đồng thời, góp thêm tiêu chí môi trường để xã Biển Bạch Đông duy trì và nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, chị em phụ nữ ấp Cái Sắn Ngọn là một điển hình.

Dù tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng bác Nguyễn Thị Chọn cũng tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.
 

Năm 2017, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Mặc dù xã đã đạt chuẩn hơn 3 năm, nhưng Đảng ủy - Ủy ban nhân dân - các ban, ngành, đoàn thể xã không ngừng đẩy mạnh và tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, riêng tiêu chí môi trường, nhất là việc trồng hàng rào cây xanh trước nhà và trên phần đất của gia đình của từng hộ dân được quan tâm thực hiện. Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Biển Bạch Đông chỉ đạo cho Chi hội phụ nữ các ấp tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ ấp mình tích cực tham gia trồng hàng rào cây xanh, chỉnh trang nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp; quét dọn cỏ rác, giữ vệ sinh môi trường; trồng hoa, cây cảnh tạo cảnh quan môi trường nơi ở của từng hộ dân, trong thôn xóm được xanh - sạch - đẹp.

Bác Nguyễn Thị Chọn, ở ấp Cái Sắn Ngọn, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình mặc dù tuổi đã cao, sức đã yếu và thường hay bệnh tật nhưng cũng rất tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Bác Chọn cho biết: “Tuổi già như chúng tôi, không làm công việc nặng nhọc được, chỉ làm công việc nhẹ nhàng, vừa sức. Hàng ngày, khi rảnh rỗi là tôi lấy dao ra làm cỏ xung quanh nhà cho sạch sẽ, xới đất trồng hàng rào cây xanh trước nhà theo quy định của địa phương. Do sức khỏe yếu, thường hay bệnh tật nên việc trồng hàng rào cây xanh của tôi cũng chậm so với mấy đứa còn trẻ, mỗi ngày trồng được một ít. Vậy mà, giờ đây tôi cũng có một hàng rào xanh nhìn rất đẹp mắt. Hàng rào nhà tôi dài gần 50 mét. Ven theo 2 bên đường giao thông nông thôn trước nhà, tôi trồng hàng rào cây xanh bằng cây chuỗi ngọc. Phía bên trong hàng rào cây xanh bằng cây chuỗi ngọc, tôi trồng thêm 1 hàng rào cây xanh bằng cây bông trang đỏ. 2 hàng rào cây xanh của gia đình tôi đã trồng được gần 4 năm, đang phát triển xanh tốt. Tôi thấy, trồng cây xanh vừa bảo vệ môi trường, vừa tạo thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà của mình. Tuổi già như chúng tôi rất cần đến nó, xung quanh nhà có trồng cây xanh con người cảm thấy mát mẽ và dễ chịu hơn. Đồng thời, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới”.
 

Chị Nguyễn Mai Phương đang chăm sóc, cắt tỉa hàng rào cây xanh.
 

Chị Nguyễn Mai Phương, ở ấp Cái Sắn Ngọn, xã Biển Bạch Đông, cho biết: “Sau khi được Chi hội phụ nữ ấp tuyên truyền, vận động thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi đã tích cực tham gia thực hiện. Tôi cùng với các thành viên trong gia đình cải tạo hết phần đất mặt tiền ven theo tuyến lộ giao thông và đi xin cây giống chuỗi ngọc về trồng làm hàng rào cây xanh. Hàng rào cây xanh của gia đình tôi đến nay trồng được 3 năm, có chiều dải 40 mét, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà. Ngoài làm công việc nhà, những lúc rảnh tỗi thì tôi thường ra dọn cỏ, vô đất, bón phân, tưới nước, cắt tỉa. Nhờ vậy mà hàng rào cây xanh của gia đình tôi luôn phát triển xanh tốt, bằng phẳng, thẳng hàng và nhìn rất đẹp mắt. Xung quanh nhà, tôi còn trồng nhiều loại hoa, cây cảnh, cây ăn trái để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Mỗi người dân, từng hộ gia đình phải chung tay góp sức làm cho bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc”.
 

Chị Lê Hồng Thẳm trồng hàng rào cây xanh ven theo 2 bên của tuyến đường giao thông nông thôn trước nhà.
 

Chị Lê Hồng Thẳm, ở ấp Cái Sắn Ngọn, cho biết: “Từ khi xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tôi thấy bộ mặt nông thôn ở đây có nhiều đổi mới. Trong đó, sự thay đổi rõ nét nhất là về môi trường cây xanh. Hầu hết, người dân sinh sống trong tuyến đường ấp Cái Sắn Ngọn này nhà nào cũng có trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà nên bộ mặt đường quê, thôn xóm ở đây không ngừng đổi mới. Riêng gia đình tôi đã trồng phủ kín hàng rào cây xanh bằng cây chuỗi ngọc ven theo 2 bên của tuyến đường giao thông nông thôn trước nhà. Không chỉ riêng tôi mà hầu hết chị em  phụ nữ trong ấp Cái Sắn Ngọn không chỉ thực hiện tốt phong trào trồng hàng rào cây xanh mà còn tích cực thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Xây dựng gia đình hạnh phức”, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Trong ấp Cái Sắn Ngọn đã có nhiều hộ gia đình chị em phụ nữ từ khó khăn, vươn lên khá giàu nhờ thực hiện các mô hình sản xuất đa canh đa con có hiệu quả”.

Ông Nguyễn Hữu Tấn,Trưởng ấp Cái Sắn Ngọn nhận xét: “Sau một thời gian tuyên truyền, vận động người dân trong ấp, nhất là chị em phụ nữ đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhiều hộ gia đình chị em phụ nữ trồng hàng rào cây xanh trước nhà cắt tỉa rất đẹp mắt; trồng hoa cây cảnh xung quanh nhà để bảo vệ môi trường và tạo thêm vẻ đẹp cho gia đình, vừa góp phần cùng với địa phương duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường của xã đạt chuẩn nông thôn mới. Điển hình trong phong trào này có bác Nguyễn Thị Chọn, chị Nguyễn Mai Phương và chị Lê Hồng Thẳm. Mong rằng trong thời gian tới, mô hình trồng cây xanh làm hàng rào xanh của bác Chọn và chị Phương, chị Thẳm cần được nhân rộng cho nhiều chị em phụ nữ khác trong ấp học tập trồng theo để duy trì và giữ vững các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”.

Theo Hùng Phước/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập215
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm211
  • Hôm nay36,734
  • Tháng hiện tại875,761
  • Tổng lượt truy cập89,554,095
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây