Học tập đạo đức HCM

Phụ nữ Bình Đại phát huy hiệu quả cuộc vận động “5 không, 3 sạch" tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 11/06/2021 09:45
Xác định cuộc vận động “ xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", là một trong những phong trào lớn, góp phần giúp các địa phương trên địa bàn huyện Bình Đại thực hiện hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế và đời sống văn hóa - xã hội của địa phương.

Trên cơ sở xác định nhiệm vụ trọng tâm, các cấp Hội Phụ nữ của huyện Bình Đại đã triển khai sâu rộng đến 100% xã, thị trấn trong huyện. Ngay từ đầu năm, huyện đều xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động phù hợp với thực tế địa phương, hướng dẫn các cấp Hội cơ sở xây dựng mô hình “Chi hội Phụ nữ 5 không 3 sạch" gắn với xây dựng nông thôn mới.

Hiện trên địa bàn huyện Bình Đại đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 33 Chi hội “5 không 3 sạch", với 351 thành viên, 77 CLB Phụ nữ với môi trường, với 936 thành viên. Hàng thàng, các Chi hội thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm ven đường, từng bước giúp địa phương hoàn thiện tiêu chí vệ sinh môi trường trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Các cấp Hội cũng đẩy mạnh tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ môi trường, tham gia phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng, nâng chất xã văn hóa, đóng góp sức người, sức của trong việc xây dựng nông thôn mới. Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn Hội đã đóng góp trên 500 triệu đồng thực hiện bê tông hóa các tuyến đường liên ấp.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gồm các tiêu chí: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Quá trình triển khai thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động, các cấp Hội đã có nhiều cách làm sáng tạo, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Trong các tiêu chí “5 không", các cấp hội xác định tiêu chí “ không đói nghèo", là đòn bẩy thúc đẩy thực hiện đạt các tiêu chí còn lại. 

1 BD - 5 khong 3 sach trong xay dung NTM.jpg
Đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho phụ nữ được các cấp Hội ở Bình Đại quan tâm thực hiện. (Ảnh: Thanh Hương)

Bà Phạm Thị Lợi - Chủ tịch Hội LHPN huyện Bình Đại cho biết: “Các cấp Hội trong huyện đã rà soát danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận các chương trình, dự án, hỗ trợ về nhà ở, nước sạch, phát triển kinh tế, đồng thời giao chỉ tiêu cho các cơ sở hội giúp đỡ, hỗ trợ thông qua nhiều hình thức, như: vay vốn ưu đãi, hụi tương trợ, hỗ trợ cây, con giống, góp vốn xoay vòng, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm,....., để hội viên phụ nữ có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, phấn đấu trong năm 2021 có 12% hộ phụ nữ nghèo được thoát nghèo".

Hiện nay, toàn Hội có 205 hộ nghèo, hộ cận nghèo, do phụ nữ làm chủ hộ được Hội giúp đỡ, với tổng số tiền 6,5 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội đã quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay với dư nợ hơn 199,6 tỷ đồng, có 12.059 phụ nữ vay và tham gia tiết kiệm bằng nhiều hình thức, được hơn 19,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng triển khai thực hiện khá hiệu quả các tiêu chí về không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, thông qua hoạt động các câu lạc bộ như: CLB gia đình hạnh phúc, CLB bình đẳng giới, CLB đội mũ bảo hiểm đưa trẻ đến trường, CLB phụ nữ với pháp luật, CLB gia đình 2 con, 156 địa chỉ tin cậy. Các CLB luôn duy trì sinh hoạt định kỳ, tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng giới, chăm sóc, nuôi dạy con, không sinh con thứ ba trở lên, hướng dẫn kỹ năng hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực gia đình, kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm....v.v.

Theo bà Phạm Thị Lợi, từ những việc làm, mô hình cụ thể của các cấp hội thông qua thực hiện cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch", đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức và thay đổi hành vi của từng hội viên, phụ nữ, qua đó góp phần cùng với các địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, trong thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh phát động và triển khai thực hiện rộng rãi cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", từng bước giúp hội viên phụ nữ nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với xã hội, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ trong thời kỳ đổi mới".

Đến nay, huyện Bình Đại đã có 6 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, trong đó sự đóng góp tích cực của hội viên phụ nữ đã góp phần không nhỏ vào kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Nguồn tin: nongthonmoi.bentre.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay25,514
  • Tháng hiện tại849,064
  • Tổng lượt truy cập89,527,398
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây