Học tập đạo đức HCM

Rạch Nhum – Mô hình mẫu trong xây dựng nông thôn mới ở Khánh Bình Đông

Thứ ba - 29/12/2020 19:51
Từ nhiều năm qua, ấp Rạch Nhum được Đảng ủy, UBND xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời chọn làm mô hình mẫu trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Phần lớn các mô hình do cán bộ, đảng viên và nhân dân trong ấp Rạch Nhum thực hiện đều được các ấp trong xã Khánh Bình Đông cử cán bộ, nhân dân đến tham quan, tìm hiểu, học tập và làm theo trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 



Nhiều tuyến đường nông thôn ở ấp Rạch Nhum đã phủ kín hàng rào cây xanh.
 

Xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời  có 15 ấp. Trong đó, ấp Rạch Nhum được Đảng ủy, UBND xã Khánh Bình Đông chọn làm mô hình mẫu trong xây dựng nông thôn mới của địa phương. Bí thư Chi bộ ấp Rạch Nhum Lê Văn Út cho biết, việc được cấp trên chọn làm mô hình mẫu trong xây dựng nông thôn mới của xã là một niềm vinh dự, tự hào rất lớn cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong ấp. Do đó, tất các các phong trào, cuộc vận động, công trình, phần việc trong xây dựng nông thôn mới đều được Chi bộ, Ban nhân dân, các đoàn thể, Ban công tác Mặt trận tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả và hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Để sớm về đích trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhất là cao điểm dồn sức thực hiện để xã Khánh Bình Đông đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, thời gian qua Chi bộ ấp Rạch Nhum huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Với vai trò lãnh đạo của chi ủy Chi bộ, ấp Rạch Nhum thành lập 3 đoàn công tác, có sự phối hợp của các đoàn thể, Ban công tác mặt trận, cựu chiến binh ấp để đi tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới. Hộ dân nào làm chưa tốt thì tuyên truyền, hướng dẫn làm cho tốt. Hộ dân nào làm tốt rồi thì làm cho tốt hơn. Hộ dân nào chưa làm thì phải bắt tay vào làm. Hộ nào có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn thì địa phương hỗ trợ về cây giống, đoàn thanh niên hỗ trợ ngày công lao động để trồng, chăm sóc, cắt tỉa hàng rào cây xanh. Trong đó, cán bộ, đảng viên trong ấp phải đóng vai trò tiền phong, gương mẫu. Trước khi đi tuyên truyền, vận động nhân dân, mỗi cán bộ, đảng viên trong ấp phải tự xem xét, kiểm tra lại việc xây dựng nông thôn mới của gia đình mình, bản thân mình đã được tốt chưa, gương mẫu chưa. Đồng thời, làm việc gì cũng phải cho đẹp, hiệu quả, không hoa loa, chiếu lệ để nói cho dân nghe, dân tin, dân làm theo.
 



Người dân chung tay xây dựng nông thôn mới.
 

Để phấn đấu về đích trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua các đoàn công tác của ấp tập trung tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng nhà vệ sinh; thu gom, tiêu hủy rác thải; phát dọn cỏ xung quanh nhà, giữ vệ sinh nơi ở, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ; trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà và trên phần đất gia đình để tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp; làm cột cờ kiểu mẫu, giữ gìn an ninh trật tự nơi xóm ấp; tích cực thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Toàn ấp Rạch Nhum có 367 hộ, đến nay chỉ còn 10 hộ nghèo, không có hộ cận nghèo, không có hộ gia đình chính sách nghèo. Qua tuyên truyền, phát động, toàn ấp đã có 329/367 hộ dân tham gia trồng hàng rào cây xanh trước nhà theo quy định. Nhiều tuyến giao thông chính trong ấp đã cơ bản phủ kín hàng rào cây xanh. Riêng tuyến đường giao thông nông thôn Rạch Nhum, đấu nối vào tuyến đường giao thông Cà Mau – Sông Đốc đã có rất nhiều hộ dân trồng hàng rào cây xanh được cắt tỉa đẹp mắt như hộ của chị Lâm Thị Bọt, Nguyễn Thị Phèn, Trần Thị Tươi, anh Cao Văn Chuối… Bí thư Chi bộ ấp Rạch Nhum Lê Văn Út cho biết: “Qua rà soát, ấp Rạch Nhum đã hoàn thành 19/19 chí trong xây dựng nông thôn mới. Để góp sức cùng với xã Khánh Bình Đông thực hiện đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2020, hiện nay Chi bộ, Ban nhân dân, các đoàn thể, Ban Công tác Mặt trận ấp tập trung lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới; vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí còn đạt thấp như giao thông, điện, môi trường. Trong đó, khẩn trương tuyên truyền, vận động nhân dân trồng lại hàng rào cây xanh bị chết do trận ngập lụt hồi tháng 9 vừa qua. Làm thế nào để sau khi thẩm định xã Khánh Bình Đông đủ điều kiện được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020”.
 



Bộ mặt nông thôn ấp Rạch Nhum không ngừng đổi mới.
 

Không chỉ được Đảng ủy, UBND xã Khánh Bình Đông chọn làm mô hình mẫu trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương, ấp Rạch Nhum còn vinh dự được huyện Trần Văn Thời chọn làm ấp điểm của huyện trong tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020.

Giờ đây, trong từng đường làng, ngõ xóm của ấp Rạch Nhum, xã Khánh Bình Bình Đông, huyện Trần Văn Thời đã có nhiều đổi mới từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Ấp Rạch Nhum xứng đáng là mô hình điểm là điểm sáng trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới ở Khánh Bình Đông.                                   

Theo Diễm Phương/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm114
  • Hôm nay42,347
  • Tháng hiện tại82,350
  • Tổng lượt truy cập88,760,684
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây