Học tập đạo đức HCM

Xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà quyết tâm về đích nông thôn đúng hẹn

Chủ nhật - 13/12/2020 23:51
CTTĐT - Cốc Lầu là một trong hai xã của huyện Bắc Hà nằm trong kế hoạch hoàn thành về đích nông thôn mới năm 2020. Cho đến thời điểm này, các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của xã đã cơ bản hoàn thành. Để có được kết quả này, xã đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn chương trình, dự án, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ Nhân dân phát triển sản xuất.
Những đồi quế hứa hẹn cho người dân một cuộc sống no ấm
Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn mới của xã Cốc Lầu đã có đổi thay rõ rệt. Dự kiến năm 2020, xã Cốc Lầu sẽ đạt thu nhập bình quân đầu người từ 36 triệu đồng/người/năm trở lên; 100% các xã trong thôn đã có nhà văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo dự kiến đến hết năm 2020 còn dưới 12%; toàn xã không còn nhà tạm... Đối với tiêu chí về điện, 3 thôn còn lại của xã Cốc Lầu cũng sẽ được kéo điện về trong những tháng cuối năm 2020. Tính đến thời điểm này, xã Cốc Lầu đã huy động được nguồn lực trên 1.147 tỷ đồng, 4.788 ngày công để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, chính quyền và nhân dân xã Cốc Lầu quyết tâm chỉ đạo cũng như thực hiện các nội dung công việc thuộc trách nhiệm của xã, của Nhân dân đến nay đối với Cốc Lầu đã cơ bản đạt 19 chỉ tiêu, còn lại 3 chỉ tiêu của năm 2020, có một số chỉ tiêu đang làm, đang hoàn thiện.
Khai thác tối đa điều kiện lợi thế đất đai, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân. Đây đang là ưu tiên được xã Cốc Lầu đẩy mạnh triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, xã trú trọng đến những cây, con giá trị hiệu quả kinh tế cao để tuyên truyền, vận động định hướng cho bà con nhân dân sản xuất. Trên địa bàn xã đã và đang hình thành những mô hình kinh tế mới mang lại hiệu quả tích cực giúp đời sống kinh tế của người dân được cải thiện, nâng lên. Từ đó giúp xã Cốc Lầu thực hiện tháng lợi mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí giảm nghèo đa chiều đã giảm qua các năm khá ấn tượng, từ 52%, dự kiến đến hết năm 2020 còn dưới 12%. Hầu hết các thôn của xã Cốc Lầu đều là các thôn ở vùng cao, đồi dốc, thuộc diện đặc biệt khó khăn, diện tích sản xuất lúa nước của xã không nhiều. Chính vì vậy, để phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo cho người dân, Nghị quyết Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 – 2025 đưa ra ưu tiên hàng đầu là tiếp tục phải đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo bền vững cho nhân dân. Trong đó phải lựa chọn những cây, con có giá trị hiệu quả kinh tế đưa vào sản xuất. Ông Vương Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Cốc Lầu cho biết: “Đối với Cốc Lầu thì nghị quyết đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015- 2020 cũng đã xác định, cây mũi nhọn là trồng rừng, trồng rừng ở đây là trồng  quế. HIện, diện tích quế trên địa bàn Cốc Lầu đã hơn 1.000 ha một chút và diện tích cho thu hoạch tỉa cành lá, tỉa cây gần 600 ha. Và trong thời gian tới ngoài cây quế ra còn một số ngành khác như nông nghiêp, chăn nuôi, nhóm phụ...Còn đối vói Cốc Lầu trong thời gian tới là một trong những xã phát triển mạnh kinh tế về cây quế…”
 
Xuất bán quế giống mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân
Phát huy lợi thế có điều kiện diện tích đất đồi, khá thuận lợi cho việc trồng quế. Đặc biệt là trong những năm trở lại đây khi cây quế có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ ổn định. Xã Cốc Lầu đã có chủ trương, định hướng để bà con sản xuất, phát triển cây quế. Bên cạnh đó, xã cũng khuyến khích bà con phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng an toàn dịch bệnh, gắn liền với việc tiêu thụ sản phẩm. Với chủ trương đó, xã Cốc Lầu đã phân công trách nhiệm cho từng ban ngành, đoàn thể để thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động cán bô, hội viên trong đơn vị, tổ chức mình gương mẫu thực hiện. Trên cơ sở đó tuyên truyền nhân rộng những hướng đi này để bà con thực hiện làm theo. Với sự vào cuộc tích cức hiệu quả, mà việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế của xã Cốc Lầu đã mang lại tín hiệu đáng mừng. Đến nay, diên tích quế của xã Cốc Lầu đã phát triển được hơn 1.000 ha, trên địa bàn xã hình thành được nhiều mô hình sản xuất, phát triển kinh tế khá hiệu quả. Như mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Trần Thị Loan thôn Bản Giàng với việc nuôi gà thả vườn kết hợp trồng quế. Là hộ gia đình trẻ, ở riêng chưa lâu, vài năm trở lại đây nhận thấy việc nuôi gà thả vườn, gia đình chị đã đầu tư vốn xây dựng chuồng trại, mua con giống để nuôi thả; Kết hợp sẵn có diện tích đất rộng, gia đình chị đã trồng thêm cây quế để phát triển kinh tế gia đình, thay cho việc trồng ngô, trông lúa như trước đây. Theo tính toán của chị, một năm, chị xuất bán được hơn 3.000 con gà, tới đây là hơn 1 vạn gốc quế có từ 2-7 năm tuổi sẽ cho thu hoạch. Như vậy, đây sẽ là nguồn thu khá cho gia đình chị. Từ chỗ, là hộ còn khó khăn, đến nay gia đình chị đã vươn lên trở thành một hộ khá và chỉ trong vài năm nữa thôi khi diện tích quế cho thu hoạch. Chắc chắn, gia đình chị sẽ là một trong những hộ của thôn, của xã có thu nhập ổn định, kinh tế phát triển. Chị Trần Thị Loan, thôn Bản Giàng, xã Cốc Lầu chia sẻ: “Nhà em là nông thôn thì em thấy là nuôi gà thả vườn mới lại trồng rừng, phát triển kinh tế lên ạ. Quế thì năm nay, như trước thì quế không đưa vào phát triển, nhưng mấy năm này cây quế là chủ yếu. Cái giá trị nó cao, phát triển kinh tế của bà con lên...”
Với sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, câu chuyện về chuyển đổi cơ cấu phát triển kinh tế ở xã Cốc Lầu đang được rất nhiều hộ gia đình trong xã tích cực tham gia thực hiện. Nhận thấy nhu cầu trồng quế của bà con ngày càng tăng lên, nhiều gia đình cũng đã chủ động làm vườn ươm quế giống để phục vụ cho bà con nhân dân trong xã, trong vùng. Hiện nay, xã Cốc Lầu đã có tới cả chục hộ, nhóm hộ, HTX liên kết tham gia sản xuất quế giống, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Gia đình anh Nguyễn Văn Hiển, thôn Hà Tiến là một trong những hộ gia đình như vậy. Ngoài trồng quế, mấy năm trở lại đây anh đã bắt đầu tham gia làm vườn ươm quế giống, cung cấp cho người dân trồng quế với qui mô 35 vạn bầu giống/vụ. Trừ chi phí, mỗi vụ cũng mang về cho gia đình anh Hiển nguồn thu gần trăm triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Hiển, thôn thôn Hà Tiên xã Cốc Lầu bày tỏ: “Nhận thấy nhu cầu trồng quế này, năm nay giá cả cây quế lên rất là cao gia đình đã ươm cây quế để tăng thêm thu nhập. Hiện nay, nhân dân có nhu cầu trồng rất là nhiều, nhân dân tận dụng những nương còn trống người ta sẽ trồng quế và chuyển sang hướng làm ăn khác không phụ thuộc hoàn toàn về cái trong thôn, nên là nhu cầu mua quế, nhu cầu tiêu thụ cây giống rất là nhiều. Cho nên gia đình quay ra làm thêm trồng quế…”
Có thể thấy, sự năng động, tích cực tham gia lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu phát triển kinh tế đã và đang góp phần làm cho đời sống của nhiều hộ dân xã Cốc Lầu có cuộc sống đổi thay, nâng lên. Đây chính là cơ sở, tiền đề cho việc Cốc Lầu hoàn thành trong kế hoạch thực hiện giai đoạn nước rút về đích NTM. Với sự chủ động, khẩn trương và những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, kỳ vọng Cốc Lầu sẽ đạt chuẩn NTM theo đúng lộ trình đã đề ra./.
Theo Lê Hiếu/laocai.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập236
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay37,700
  • Tháng hiện tại1,280,970
  • Tổng lượt truy cập88,636,040
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây