Học tập đạo đức HCM

Xây dựng Hệ thống lương thực thực phẩm bền vững đến năm 2030

Thứ ba - 22/06/2021 06:03
Hệ thống lương thực thực phẩm khu vực miền Bắc sẽ xác định được những lộ trình khả thi để xây dựng Hệ thống lương thực thực phẩm bền vững đến năm 2030.
Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn Lê Đức Thịnh chủ trì đối thoại về Hệ thống lương thực thực phẩm khu vực miền Bắc. Ảnh: Phạm Hiếu.

Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn Lê Đức Thịnh chủ trì đối thoại về Hệ thống lương thực thực phẩm khu vực miền Bắc. Ảnh: Phạm Hiếu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đưa ra lời kêu gọi các nhà Lãnh đạo thế giới, Lãnh đạo các quốc gia tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Hệ thống lương thực thực phẩm của Liên Hợp Quốc năm 2021 sẽ được tổ chức vào tháng 9/2021 tới đây.

Hội nghị nhằm giúp định hướng cho Hệ thống lương thực thực phẩm và thúc đẩy hành động tập thể để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) vào năm 2030 và sẽ tập trung vào 5 trục hành động bao gồm: Đảm bảo quyền tiếp cận lương thực thực phẩm an toàn và cân bằng dinh dưỡng cho mọi người; Chuyển đổi xu thế tiêu dùng theo hướng lành mạnh và bền vững; Thúc đẩy sản xuất thân thiện với môi trường; Tăng cường bình đẳng trong chia sẻ giá trị và sinh kế và Xây dựng khả năng chống chịu trước các tổn thương và cú sốc.

Việt Nam với tư cách là một quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc, được sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh tổ chức 2 cuộc đối thoại cấp quốc gia và 3 cuộc đối thoại cấp khu vực (miền Bắc, miền Trung, và miền Nam).

Đối thoại quốc gia lần 1 (khởi động tham gia vào Hội nghị Thượng đỉnh) đã được tổ chức ngày 15/6/2020 và Đối thoại về Hệ thống lương thực thực phẩm khu vực miền Trung đã được tổ chức ngày 17/6/2021 vừa qua.

Tiếp theo các Hội nghị đối thoại trên, ngày 22/6, tại Hà Nội Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công thương), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và Nhóm tư vấn nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế (GGIAR) tổ chức buổi đối thoại chuyên đề khu vực Miền Bắc "Hệ thống lương thực thực phẩm Việt Nam: Minh bạch, trách nhiệm, bền vững".

Buổi đối thoại mang 3 chủ đề chính: Đảm bảo mọi người tiếp cận được thực phẩm an toàn và dinh dưỡng và chuyển đổi sang tiêu dùng bền vững; Đẩy mạnh sản xuất bền vững và tăng cường khả năng thích ứng với tổn thương, sốc và sức ép; Xóa nghèo, tăng thu nhập, và bình đẳng về cơ hội phát triển sinh kế, phân chia giá trị.

Hệ thống lương thực thực phẩm cần được định hướng để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) vào năm 2030. Ảnh: Phạm Hiếu.

Hệ thống lương thực thực phẩm cần được định hướng để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) vào năm 2030. Ảnh: Phạm Hiếu.

Buổi đối thoại được tổ chức nhằm giới thiệu về Hội nghị thượng đỉnh lương thực thực phẩm năm 2021 của Liên Hợp Quốc và sự tham gia của Việt Nam, xác định được những lộ trình khả thi để xây dựng Hệ thống lương thực thực phẩm bền vững vào năm 2030, phù hợp với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Qua đó xác định thực trạng, các vấn đề cần giải quyết, thách thức và cơ hội đối với Hệ thống lương thực thực phẩm của khu vực miền Bắc để đề xuất các giải pháp và lộ trình hành động để chuyển đổi Hệ thống lương thực thực phẩm của khu vực miền Bắc theo hướng có trách nhiệm, đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng, minh bạch, và bền vững đến năm 2030.

Theo Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn Lê Đức Thịnh, cuộc đối thoại là cơ hội để các bên liên quan cùng nhau chia sẻ vai trò của mình trong Hệ thống lương thực thực phẩm khu vực miền Bắc, cùng xem xét tác động của các bên và cùng nhau tìm ra những cách thức mới nhằm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

"Kết quả của sự kiện Đối thoại về Hệ thống lương thực thực phẩm khu vực miền Bắc đóng vai trò then chốt và sẽ được tổng hợp vào báo cáo chung của Việt Nam trình bày tại Hội nghị Thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2021, hướng tới một quan điểm hệ thống rộng lớn phản ánh mối liên hệ giữa các Hệ thống lương thực thực phẩm và tất cả các Mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt chú ý đến những người có nguy cơ bị bỏ lại phía sau", ông Lê Đức Thịnh nói.

Theo Phạm Hiếu/nongnghiep.vn
https://nongnghiep.vn/xay-dung-he-thong-luong-thuc-thuc-pham-ben-vung-den-nam-2030-d294567.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập440
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm439
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại821,444
  • Tổng lượt truy cập88,176,514
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây