Học tập đạo đức HCM

Xây dựng nông thôn mới điểm nhấn của Đảng bộ H.Vĩnh Cửu

Thứ năm - 13/08/2020 03:29
​Năm 2017, H.Vĩnh Cửu có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn NTM. Chỉ 2 năm sau đó, toàn huyện có 6/11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong số đó xã Bình Lợi đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

10.8 Đảng bộ huyện Vĩnh Cửu.jpg
Cây bưởi là một trong những cây trồng chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao tại huyện Vĩnh Cửu
Tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm
Để có được kết quả này, Bí thư Huyện Ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc cho hay, xác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, huyện đã bàn thảo và xác định các giải pháp để phát huy các tiềm năng, lợi thế của huyện. Trong quá trình lãnh đạo, Ban thường vụ Huyện ủy luôn sâu sát cơ sở, có sự tập trung đối với các lĩnh vực và các địa bàn trọng điểm. Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công rõ trách nhiệm và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhằm phát hiện những vấn đề khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ kịp thời.
Bên cạnh đó, thường xuyên làm việc với UBND các xã để đánh giá, rà soát các tiêu chí chưa hoàn thành, các hạng mục cần đầu tư, xác định nguồn vốn cần bổ sung để thực hiện đạt các tiêu chí; kịp thời chỉ đạo các ngành hỗ trợ các địa phương để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí NTM. Tăng cường công tác truyền thông, đào tạo tập huấn và huy động các nguồn lực để phát triển huyện đạt chuẩn NTM…
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Lợi Lê Đỗ Kim Chi chia sẻ, trong quá trình xây dựng NTM, xã luôn nhận được sự hỗ trợ, quan tâm sâu sát từ Huyện ủy, UBND huyện cùng các ban ngành đoàn thể của huyện, như tăng cường nhân lực, hỗ trợ xã trang bị camera an ninh, xây dựng các tuyến đường giao thông vào tận các vùng sản xuất…
Đồng chí Lê Đỗ Kim Chi cho biết thêm, từ chỉ đạo quyết liệt của huyện, ngay sau khi vừa nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015, xã đã định hướng việc duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, tiến tới thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Trong quá trình thực hiện NTM nâng cao, địa phương bước đầu định hình nền tảng cho xây dựng NTM kiểu mẫu kết hợp xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu. Nhờ vậy mà quá trình xây dựng NTM của xã Bình Lợi luôn đạt mục tiêu đề ra.
Phát triển theo hướng bền vững
Với sự lãnh đạo, chỉ đạo một cách quyết liệt từ huyện đến cơ sở nhằm tập trung nguồn lực cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chương trình đầu tư kết cấu hạ tầng... kinh tế - xã hội của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện rõ mục tiêu chăm lo tốt hơn cho đời sống nhân dân và xây dựng huyện phát triển theo hướng bền vững.
 Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 62 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 88,87% so với đầu nhiệm kỳ.  Cơ cấu kinh tế của huyện đã chuyển dịch đúng hướng, ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng chủ yếu, kinh tế ngành nông nghiệp phát triển theo định hướng và tương tác hỗ trợ cho ngành công nghiệp phát triển.
Đảng bộ huyện đã chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi từ đất lúa kém hiệu quả, đất trồng mì, trồng các loại cây mang lại hiệu quả thấp sang chuyên canh trồng bưởi, cam, quýt, chăn nuôi hươu, nai, những mô hình có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, toàn huyện đã chuyển đổi được 200 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao hơn. Chăn nuôi phát triển theo hướng giảm mạnh hộ nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại, có nhiều mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, chất lượng cao. 
Đặc biệt, huyện chú trọng hướng tới khai thác hiệu quả quỹ đất sản xuất và phát triển bền vững, phát triển nông nghiệp hữu cơ, từng bước ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Bằng chứng là các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng áp dụng công nghệ sinh học từng bước được hình thành, như: mô hình hoa, rau, quả, dược liệu… Huyện đã hình thành thêm được 4 nhãn hàng hóa các sản phẩm nông nghiệp trong sản xuất, 1 sản phẩm được xếp hạng mỗi xã một sản phẩm (OCOP) 4 sao, 3 sản phẩm xếp hạng 3 sao.
Anh Lương Quốc Hùng, ngụ tại ấp 4, xã Bình Lợi phấn cho biết, trước đây, đất nông nghiệp của gia đình anh chủ yếu trồng cây mía và một vài loại cây ăn quả khác nhưng cho hiệu quả rất thấp. Từ khi được huyện, xã phát động và hỗ trợ, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang mô hình trồng bưởi, anh đã tích cực làm theo. “Hiện tôi có hơn 1,4 mẫu đất trồng bưởi, mang về thu nhập khoảng 1 tỷ đồng/năm, tăng hơn từ 5-7 lần so với cách làm cũ. Bên cạnh đó, thực hiện hướng dẫn của huyện, xã về phát triển nông nghiệp hữu cơ, tôi sử dụng gần như toàn bộ là phân hữu cơ để chăm sóc cho bưởi” – anh Hùng chia sẻ.
Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phạm Minh Phước cho biết thêm, xác định phát triển hạ tầng là cơ sở để xây dựng và phát triển bền vững, Đảng bộ huyện đã chú trọng chỉ đạo huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật và đạt được nhiều kết quả khả quan. Hiệu quả sử dụng các nguồn vốn được nâng lên, trong đó huyện tập trung đầu tư xây dựng các công trình trọng yếu trên địa bàn như các tuyến đường giao thông huyết mạch và đường giao thông nông thôn; nâng cấp hệ thống trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở y tế… Vì vậy, dù là huyện có địa bàn rộng, song hiện nay cơ sở vật chất của huyện cơ bản đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập225
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại61,770
  • Tổng lượt truy cập88,740,104
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây