Học tập đạo đức HCM

Khởi sắc ở quê hương Thạch Hạ

Thứ hai - 01/12/2014 20:39
Nhìn lại 60 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, xã Thạch Hạ (TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã đạt được những thành tựu to lớn, góp phần vào sự phát triển của địa phương nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Thời gian đó không phải là chặng đường quá dài trong quá trình phát triển của lịch sử nhưng cũng đủ để người dân Thạch Hạ tự hào về những chuyển biến lớn lao của địa phương.

Xã Thạch Hạ đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.


Thạch Hạ có diện tích tự nhiên 769,16ha, với 1.815 hộ, 6.854 khẩu, trong đó có 60% đồng bào có đạo. Trải qua các thời kỳ lịch sử, Đảng bộ và nhân dân Thạch Hạ luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Đồng bào giáo cũng như lương gắn bó, đoàn kết chống giặc ngoại xâm, cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất, cùng nhau xây dựng cuộc sống gia đình và quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ghi nhận những đóng góp của Đảng bộ và nhân dân Thạch Hạ trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, ngày 03/11/2004, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang xã Thạch Hạ.

Bước vào thời bình, Đảng bộ Thạch Hạ cũng luôn năng động, tích cực khuyến khích nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, phát triển các ngành nghề, dịch vụ, tạo việc làm cho người lao động. Chính quyền tranh thủ nguồn hỗ trợ của cấp trên, huy động các nguồn lực, đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm, trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND, làm cho bộ mặt quê hương ngày càng khởi sắc theo các tiêu chí nông thôn mới; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một nâng lên. Tỷ trọng kinh tế nông nghiệp ngày một giảm dần, tăng dần tỷ trọng kinh tế thương mại - dịch vụ (năm 2010, nông nghiệp chiếm 30,4%, thương mại dịch vụ 69,6%...). Tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu nhập bình quân đầu người hàng năm tăng dần, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm.

Đến nay, xã không còn nhà tạm dột nát, 1.297/1.563 hộ có nhà kiên cố đạt chuẩn của Bộ Xây dựng, tương đương 83%; có 100% số hộ được dùng điện thắp sáng, 98% số hộ có phương tiện nghe nhìn, 95% số hộ có máy điện thoại, 93% số hộ dùng nước theo quy chuẩn. Trong điều kiện  Thạch Hạ được tỉnh Hà Tĩnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, thành phố chọn xây dựng xã điển hình toàn diện, việc thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới ở một địa phương của thành phố phải đạt ở tầm cao hơn các địa phương khác. Bởi vậy, cấp ủy, chính quyền xã xác định việc làm hôm nay phải có tầm nhìn cho tương lai, xã trở thành phường nên phải đầu tư xây dựng có kết cấu hạ tầng đồng bộ. Đặc biệt như việc quy hoạch xây dựng các trục đường giao thông và giao thông nội đồng, xã đã vào cuộc quyết liệt, vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản. Ngoài 10km  trục đường liên xã, địa phương đã huy động xây dựng được 10,6km đường trục thôn đạt trên chuẩn, đảm bảo tải trọng thiết kế xe 13 tấn vào được các hộ gia đình trên 11 thôn và chuẩn hóa được 11,4km đường ngõ xóm; đường trục chính nội đồng làm được 13,8km, đảm bảo xe cơ giới ra được các vùng sản xuất, đáp ứng với nhu cầu phát triển sản xuất, công nghiệp hóa - hiện đại hoá nông nghiệp, nông dân, nâng cao đời sống nông dân.

Có thể nói, đây là việc làm hết sức thiết thực của địa phương, được cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhân dân đồng tình hưởng ứng một cách tích cực; trong đó đã vận động hiến đất làm đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng được trên 20.000m2, ước tính 25 tỷ đồng và 34.000 ngày công lao động. Từ những kết quả trên, cuối năm 2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm tra đáng giá và công nhận xã Thạch Hạ hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Rời Thạch Hạ lúc mặt trời đã khuất sau những ngôi nhà kiên cố cũng là lúc tiếng chuông nhà thờ bắt đầu ngân nga hòa trong nhịp sống mới của người dân nơi đây. Với những gì đã đạt được, chúng ta có thể tin rằng, Thạch Hạ sẽ luôn giữ vững danh hiệu là xã phát triển toàn diện, xứ đạo bình yên trên địa bàn Hà Tĩnh.
 
Theo KTNT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập253
  • Hôm nay19,330
  • Tháng hiện tại100,110
  • Tổng lượt truy cập88,778,444
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây