Học tập đạo đức HCM

Nhiều lợi thế thu hút đầu tư vào Hà Tĩnh

Thứ bảy - 11/05/2013 04:25
Hà Tĩnh hiện đứng thứ 6 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tổng số vốn đăng ký đạt trên 17 tỷ USD.

Hà Tĩnh là tỉnh thứ 2 trong cả nước chính thức công bố quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này là bước đột phá đầy hứa hẹn cho phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh. Để triển khai thực hiện quy hoạch dự kiến cần nguồn vốn đầu tư phát triển gần 540.000 tỷ đồng. Trong đó, 81% sẽ là nguồn vốn huy động đầu tư.

 

Công trường xây dựng Nhà máy Luyện cán thép và cụm cảng nước sâu Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh
(Ảnh: hatinh.gov.vn)

Xác định chính sách thu hút đầu tư sẽ là mấu chốt để triển khai có hiệu quả quy hoạch này, Hà Tĩnh đã xây dựng nhiều chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư. Hiện Hà Tĩnh đang là tỉnh xếp thứ 6 cả nước về thu hút đầu tư FDI. Với hai khu kinh tế lớn là Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đều nằm trong các khu kinh tế trọng điểm quốc gia do Chính phủ thành lập. Riêng khu kinh tế Vũng Áng đã thu hút được 210 doanh nghiệp vào hoạt động và đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 68 dự án.

Ông Thái Chi Pháp, Trưởng đại diện Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp, Formosa Hà Tĩnh - một tập đoàn có vốn đầu tư hơn 10 tỷ USD trong giai đoạn 1 vào Khu kinh tế Vũng Áng cho biết, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh có tầm nhìn chiến lược đối với định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thể hiện tính hiệu quả cao trong quá trình thúc đẩy dự án.

“Hà Tĩnh đã tạo ra được môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài tại Hà Tĩnh bày tỏ sự đánh giá cao đối với tỉnh Hà Tĩnh đã thường xuyên sát cánh, kề vai đồng hành giải quyết các khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư”, ông Pháp cho hay.

Cùng với Khu kinh tế Vũng Áng, Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo là nơi giao lưu hợp tác của 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan hiện đã có 19 dự án đầu tư vào với tổng số vốn là 3.000 tỷ đồng. Ngoài những dự án đầu tư nước ngoài, Hà Tĩnh cũng là điểm đến của nhiều tập đoàn trong nước.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hiện đã hoàn thành dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 với tổng mức đầu tư gần 1,6 tỷ USD, công suất thiết kế 1.200 MW, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2013. Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 với vốn đăng ký gần 1,5 tỷ USD cũng đang được triển khai.

Bên cạnh đó, 3 dự án nhà máy nhiệt điện khác cũng đang được lên kế hoạch xây dựng. Theo quy hoạch Hà Tĩnh sẽ có 5 nhà máy nhiệt điện với công suất thiết kế là 6.300 MW, hàng năm sẽ cũng cấp hàng tỷ kW giờ điện cho Hà Tĩnh và hòa vào lưới điện quốc gia, đây cũng là một lợi thế lớn trong thu hút đầu tư.

Ông Jame Thomas - Tổng Giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Vũng Áng 2, đơn vị đang thực hiện dự án tại Hà Tĩnh cho biết, công ty luôn nhận được sự động viên, khuyến khích của lãnh đạo tỉnh.

“Chúng tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ từ phía địa phương trong việc hỗ trợ cấp đất, hợp đồng cung cấp điện, cung cấp nước, tái định cư, giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Kỳ Anh, đảm bảo cho dự án được triển khai đúng tiến độ”, ông Jame Thomas chia sẻ.

Các dự án FDI trên địa bàn Hà Tĩnh đã bước đầu phát huy hiệu quả, giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho người dân. Năm 2012, đóng góp cho ngân sách của tỉnh từ các dự án là 1,7 tỷ đồng, tổng số lao động trực tiếp tại các dự án là trên 16.000 người. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn đang đầu tư những dự án trọng điểm tại Hà Tĩnh như: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Formosa (Đài Loan-Trung Quốc) Samsung (Hàn Quốc)…

Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục “trải thảm đỏ” để đón các nhà đầu tư với những chính sách ưu đãi. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước nhằm cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đặc biệt, sau khi tỉnh Hà Tĩnh công bố quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 tỉnh sẽ mở rộng các hình thức đầu tư BT, BOT, PPP và các hình thức đầu tư khác nhằm thu hút vốn đầu tư phát triển hạ tầng.

“Hà Tĩnh đã công bố và triển khai các sản phẩm chủ lực có thế mạnh của ngành nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, thương mại… Trong 2 năm vừa qua, tỉnh đã cho ra đời hàng nghìn mô hình sản xuất kinh doanh, 8 sản phẩm trụ cột chính của Hà Tĩnh phù hợp với lợi thế, với tiềm năng riêng có của Hà Tĩnh, đảm bảo phát triển bền vững”, Ông Võ Kim Cự nói.

Hà Tĩnh đã khai thác, tận dụng có hiệu quả những lợi thế tự nhiên của mình như cảng biển, khoáng sản, cửa khẩu quốc tế, xây dựng chính sách đầu tư ưu đãi, thông thoáng thu hút đầu tư, tiếp tục khẳng định là điểm đến đầy hứa hẹn của các nhà đầu tư./.

  •  

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập96
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại226,565
  • Tổng lượt truy cập85,133,601
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây