Học tập đạo đức HCM

Chất thải nhựa hiểm họa đối với sức khỏe con người

Thứ tư - 03/06/2020 21:45
Những chiếc túi ni lông vừa thuận tiện, vừa rẻ tiền, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân. Thế nhưng, hậu quả và mối nguy hại của túi ni lông nói riêng và các vật liệu ni lông nói chung đối với môi trường thì đang ở mức báo động.

Theo các hộ tiểu thương ở Chợ Nghèn, huyện Can Lộc, trung bình mỗi ngày họ sử dụng gần 1kg túi nilon không phân hủy để bán hàng. Tất cả các mặt hàng từ thịt sống, rau củ, thậm chí đồ ăn chín đều được người tiêu dùng sử dụng túi nilon để đựng. Còn theo người dân, thì mỗi ngày mỗi người sử dụng từ 5-10 túi ni lông.

Trung bình mỗi ngày các hộ tiểu thương ở Chợ Nghèn, huyện Can Lộc sử dụng gần 1kg túi nilon không phân hủy để bán hàng

Không chỉ riêng tại chợ Nghèn, mà việc sử dụng túi ni lông đang là thực trạng phổ biến hiện nay. Điều đáng nói, sau khi sử dụng, túi nilong thải ra môi trường, thì chỉ một phần nhỏ trong số đó được thu gom, tái chế, còn đa phần đều chôn lấp thông thường, đem đốt không đúng quy định.

Theo phân tích của các nhà khoa học, các loại vật liệu ni lông sau khi sử dụng thải ra môi trường tự nhiên, thì phải mất từ 200 đến 500 năm mới có thể phân hủy hết. Nếu chôn lấp, túi ni lông phân hủy sẽ ảnh hưởng đến môi trường đất và nước. Còn nếu đốt sẽ tạo ra khí thải có chất độc dioxin gây bệnh ung thư.

Chất thải nhựa phải mất từ 200 đến 500 năm mới có thể phân hủy hết

Trong thời gian qua, Hà Tĩnh đã đưa ra rất nhiều giải pháp như: Phân loại rác tại nguồn, khuyến khích sử dụng các vật dụng dễ phân hủy, thậm chí nhiều phong trào, nhiều chiến dịch được phát động để kêu gọi xã hội hạn chế sử dụng túi ni lông trong tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện đều không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Theo khảo sát sơ bộ, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn Hà Tĩnh bình quân gần 600 tấn/ngày, trong đó rác thải có chứa nilon khoảng 50 tấn/ngày. Đây là con số đáng báo động, không chỉ gây lãng phí về kinh tế mà còn là hiểm họa đối với sức khỏe con người và ô nhiểm môi trường.

Trọng Thái - Anh Tuấn/HTTV

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập332
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm329
  • Hôm nay40,082
  • Tháng hiện tại802,577
  • Tổng lượt truy cập88,157,647
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây