Học tập đạo đức HCM

Hạ Long: Nỗ lực về đích sớm Nông thôn mới

Thứ ba - 13/04/2021 03:44
Sớm hoàn thiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà TP Hạ Long đặt ra ngay sau khi thực hiện sáp nhập. Đến nay, thành phố đã có 9/12 xã đạt chuẩn NTM. Nhằm quyết tâm đưa 3 xã cuối cùng đạt chuẩn NTM, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch của tỉnh, TP Hạ Long đã tiến hành rà soát, huy động tối đa nguồn lực để đầu tư hoàn thiện các tiêu chí còn lại, bảo đảm hoàn thành mục tiêu đề ra trong tháng 9/2021.



Diện mạo nông thôn của TP Hạ Long ngày càng khởi sắc (xã Sơn Dương nhìn từ trên cao).

Bước tiến trong xây dựng NTM

Ngay sau khi sáp nhập, đầu năm 2020, TP Hạ Long đã khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn chủ động trong việc tiếp cận nội dung, công việc mới để bắt kịp nhiệm vụ và yêu cầu đặt ra trong Chương trình xây dựng NTM. Trọng tâm là: Thành lập tổ chức, bộ máy; ban hành các qui định về định mức hỗ trợ, đơn giá cước vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng hạ tầng NTM; thống nhất danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực; quy định về tiếp nhận, thẩm định các dự án, phương án hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng hạ tầng; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn chịu trách nhiệm hướng dẫn, triển khai các tiêu chí, chỉ tiêu còn chưa hoàn thành đối với xã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao.



Ổi Hoành Bồ, sản phẩm OCOP hiện đang mang lại thu nhập ổn định cho người dân các xã trên địa bàn TP Hạ Long. Ảnh: Minh Đức

Với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân, doanh nghiệp, có thể nói hành trình xây dựng NTM của TP Hạ Long đã có những bước tiến lớn. Địa phương đã hoàn thành 166/166 công trình hạ tầng, 16/16 phương án hỗ trợ phát triển sản xuất, tỷ lệ giải ngân vốn đạt 100%. Đặc biệt, một số nội dung mới theo chỉ đạo của Ban xây dựng NTM tỉnh và Ban Chỉ đạo xây dựng NTM thành phố đã được các đơn vị tích cực triển khai thực hiện và bước đầu đạt kết quả tích cực, như: Thi tuyến đường thôn kiểu mẫu tiêu biểu, phong trào vẽ tranh tường, thắp sáng đường quê, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP...

Tính đến hết năm 2020, trung bình tiêu chí các xã đạt chuẩn NTM của TP Hạ Long là 19/20 tiêu chí, 51/53 chỉ tiêu (tăng 1,6 tiêu chí và 2,3 chỉ tiêu so với năm 2019), nâng tổng số các xã đạt chuẩn NTM lên 9/12 xã, 1 xã đạt NTM nâng cao (xã Dân Chủ). Những xã vùng khó khăn của TP Hạ Long trước đây, nay đã thay da đổi thịt. Dễ nhận thấy nhất là hệ thống đường giao thông được đầu tư, mở rộng và bê tông hóa đến tận thôn, bản. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa. Những ngôi nhà khang trang, to đẹp, những mô hình kinh tế có giá trị cao ngày một xuất hiện nhiều hơn. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng từ đó được nâng lên, thu nhập bình quân của người dân đạt trên 50 triệu đồng/người/năm.



Đồng chí Vũ Văn Diện, Bí thư Thành ủy kiểm tra thực tế Quy hoạch khu trung tâm xã Đồng Sơn.

Huy động sức mạnh tổng hợp

Đầu năm 2021, trên cơ sở những kết quả đạt được trong chương trình, TP Hạ Long quyết định rút ngắn hành trình đưa các xã đạt chuẩn NTM đến tháng 9/2021, thay vì mốc thời gian đến cuối năm 2022 theo kế hoạch ban đầu. Trong 3 xã còn thiếu tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM, thì xã Đồng Sơn đã đạt chuẩn 12/20 tiêu chí, 37/53 chỉ tiêu; xã Đồng Lâm đã đạt chuẩn 11/20 tiêu chí, 35/53 chỉ tiêu; xã Hòa Bình chỉ còn thiếu 1 tiêu chí. Qua rà soát, tiêu chí trường học tại xã Hòa Bình hiện đã được thành phố triển khai, dự kiến Trường TH&THCS Hòa Bình sẽ được đưa vào sử dụng trước thềm năm học mới 2021-2022.

Đối với Đồng Lâm và Đồng Sơn, đây là 2 xã vừa thoát khỏi diện 135, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, vẫn còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Trong khi đó, số tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt chuẩn của 2 xã còn nhiều, chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí đạt chuẩn còn thấp, chưa bền vững, nhất là tiêu chí về thu nhập, vệ sinh môi trường, xây dựng thôn đạt chuẩn, vườn đạt chuẩn.



Tuyến đường nối từ Đồng Sơn sang Kỳ Thượng hiện đang được các đơn vị tích cực triển khai thi công.

Chính vì vậy ngay từ đầu năm, thành phố đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, phân công các đồng chí trong Ban thường vụ Thành ủy phụ trách các xã xây dựng nông thôn mới. Riêng xã Đồng Sơn, Đồng Lâm phân công đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND Thành phố phụ trực tiếp phụ trách. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM thành phố đã làm việc với Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của 2 xã, các đơn vị liên quan, để triển khai rà soát hiện trạng tiêu chí NTM, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể và giao nhiệm vụ cho từng đơn vị liên quan. Các nội dung hỗ trợ và huy động xã hội hóa đều được tập trung ưu tiên cho 2 xã này.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Lâm, cho biết: Do người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại, nên chúng tôi thấy cách vào cuộc của thành phố rất hợp lý, khi chỉ hỗ trợ một phần kinh phí, phần còn lại để các hộ dân có trách nhiệm và ý thức vươn lên. Sự vào cuộc của các phòng, ban cũng rất tích cực, giúp xã có thêm nguồn lực và sự động viên lớn để triển khai chương trình. Về phía xã, chúng tôi cũng đang tập trung thực hiện những tiêu chí khó, hoặc chưa bền vững, trong đó trọng tâm là các tiêu chí chưa đạt như thu nhập, vệ sinh môi trường. Giải pháp cốt lõi sẽ là tăng thời gian xuống trò chuyện, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của người dân và phát huy tính tiên phong của các cán bộ, đảng viên nòng cốt. Chắc chắn Đồng Lâm sẽ vượt qua khó khăn, cán đích chương trình xây dựng NTM theo đúng kế hoạch của thành phố đặt ra.



Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Đồng Lâm họp với các phòng, ban, đơn vị để bàn giải pháp triển khai thực hiện các tiêu chí còn thiếu cho xã.

TP Hạ Long đã huy động xã hội hóa được 320 triệu đồng để hỗ trợ người dân 2 xã Đồng Lâm, Đông Sơn triển khai nuôi 20.000 con gà Tiên Yên thương phẩm (thành phố hỗ trợ 10.000 con, các hộ dân đối ứng 10.000 con). Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp đã trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn các hộ dân xây dựng chuồng trại, đồng thời tổ chức cho các hộ dân đi Tiên Yên trực tiếp làm việc với đơn vị cung cấp giống gà. Dự kiến cuối tháng 4 sẽ cung cấp đủ gà giống cho các hộ dân chăn nuôi.

Với quyết tâm trong quý II, đưa 2 xã hoàn thành các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, ngoài vốn ngân sách của Chương trình xây dựng NTM, thành phố đã bố trí gần 90 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công để thực hiện 9 công trình hạ tầng. Ban Quản lý Đầu tư xây dựng đang lập hồ sơ thiết kế, dự toán và tổ chức vận đồng người dân bàn giao mặt bằng, dự kiến cuối tháng 4 sẽ đồng loạt khởi công các công trình.

Đặc biệt, đối với các công trình thực hiện bằng vốn xã hội hóa, như: Xây dựng cổng chào thôn và biển chỉ dẫn địa giới hành chính; xóa nhà tạm, nhà dột nát; xây dựng hệ thống điện chiếu sáng; trang trí tường tại các trường học, các tuyến đường khu trung tâm… cũng đang nhận được sự ủng hộ, vào cuộc nhiệt tình của các đơn vị. Đơn cử như việc xây dựng gần 170 nhà vệ sinh, UBND các phường, Ban Quản lý dự án, Ban Quản lý các công trình công ích… đã hỗ trợ khoảng 300 triệu đồng. Đoàn Thanh niên, Trung tâm Phát triển quỹ đất hỗ trợ 160 triệu đồng và vật liệu xây dựng để xóa nhà tạm cho 2 hộ dân. Hội Nông dân thành phố cũng hỗ trợ một phần kinh phí đối ứng trả trước để hỗ trợ các hộ mua cây, con giống và cách thức triển khai các thôn mẫu, vườn mẫu. Các xã cũng huy động trên 11.000 ngày công lao đông để san gạt mặt bằng, dọn vệ sinh các tuyến đường, vườn NTM...

Chủ tịch UBND TP Hạ Long Nguyễn Tiến Dũng, cho biết: Việc 100% xã đạt chuẩn NTM sẽ là cơ hội tốt mang lại lợi ích thiết thực cho người dân ở vùng cao, tạo ra sự phát triển đồng đều giữa các khu vực, đảm bảo sự liên kết, kết nối đồng bộ giữa các vùng, miền và tạo nền tảng, động lực mới cho thành phố phát triển KT-XH toàn diện, góp phần quan trọng tạo ra bước đột phá trong xây dựng NTM của tỉnh. Do đó, TP Hạ Long sẽ dồn mọi nguồn lực, sự quan tâm, phấn đấu sớm về đích sớm Chương trình xây dựng NTM.

https://quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=98225
Theo Hoàng Nga/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm216
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại815,504
  • Tổng lượt truy cập88,170,574
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây