Học tập đạo đức HCM

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân qua việc lấy ý kiến, tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp.

Thứ năm - 08/04/2021 00:33
TPHT- Để chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần 3, trong những ngày qua, UBND, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc phường xã phối hợp với các thôn xóm, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Hoạt động này đang được diễn ra dân chủ, công khai, nghiêm túc, đúng luật nhằm tạo điều kiện cho cử tri được phát hy quyền nhân chủ, đóng góp ý kiến của mình cho từng ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyềnXHCN, thực sự của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 là khâu quan trọng nhằm đánh giá toàn diện, khách quan sự tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử. Để tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú diễn ra dân chủ, nghiêm túc và đúng luật, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn Ủy ban MTTQ các phường, xã và đại diện các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử. Bên cạnh đó, các xã, phường tổ dân phố cũng hết sức linh hoạt trong công tác tổ chức hội nghị, không tổ chức nhiều hội nghị khi có nhiều người ứng cử cư trú tại địa bàn nhưng phải đảm bảo đúng thành phần, nội dung và thời gian theo quy định. 

Các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp tham gia hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú

Đặc biệt, đối với thành phố Hà Tĩnh là nơi có số lượng người ứng cử nhiều nhất so với các địa phương trong tỉnh. Toàn thành phố có 926 ứng cử viên lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, trong đó có 11 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, 81 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh, 125 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện thị, thành phố, 709 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp phường, xã. Nhiều tổ dân phố có cả ứng cử viên đại biểu Quốc hội và cả ứng cử viên HĐND 3 cấp. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri, ở mỗi khu dân cư không tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri mà căn cứ vào tình hình thực tiễn để tổ chức 1 hội nghị. Các bước nhận xét, lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri đối với từng ứng cử viên phải đảm bảo quy trình, dân chủ, đúng quy định.

Phường Trần Phú có 85 ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND lấy ý kiến tín nhiệm cử tri nơi cư trú

Phường Trần Phú là một trong những đơn vị có nhiều ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp cư trú trên địa bàn. Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của Ủy ban mặt trận tổ quốc thành phố, Ủy ban Nhân dân phối hợp với Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc phường và các Tổ dân phố tiến hành lấy  ý kiến cư tri nơi cư trú. Trong lấy phiếu tín nhiệm tại nơi cư trú, toàn phường có 85 ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, trong đó có 4 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV; 12 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh, 18 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện thị, thành phố, 51 ứng cử viên đại biểu HĐND các phường, xã.

Tổ dân phố 9 phường Trần Phú tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Đây là đơn vị có số lượng cử tri tham gia lấy ý kiến đông nhất, với 14 ứng cử viên, trong đó có 2 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và 12 ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, các phường, xã thường tổ chức vào buổi tối nên lượng cử tri tham dự đông và tham gia đóng góp nhiều ý kiến.

Đồng chí Hà Văn Hùng, TUV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ứng cử viên đại biểu HĐND Tỉnh và đồng chí Lương Quốc Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố dự hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú tại tổ dân phố 2 phường Hà Huy Tập

Tại hội nghị, sau khi nghe tiểu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp cũng như tiểu sử của từng ứng cử viên, cư tri thành phố đã tích cực tham gia nhiều ý kiến góp ý và bày tỏ sự tín nhiệm cao đối với các ứng cử viên. Hầu hết ý kiến của cử tri đều đánh giá, các ứng cử viên có tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống giản dị, có trình độ năng lực để trở thành đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân. Bên cạnh đó, cử tri cũng đánh giá nhận xét, bản thân các ứng cử viên đều giữ quan hệ mật thiết với cấp ủy chính quyền địa phương nơi cư trú, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, gần gũi với nhân dân, gia đình mẫu mực, đồng thời cử tri thành phố đã phát huy tinh thần dân chủ, thẳng thắn góp ý về những mặt đang còn tồn tại để mỗi ứng cử viên tự soi, tự sửa, hoàn thiện bản thân mình.

Cử tri thành phố tham gia các ý kiến góp ý cho các ứng cử viên

Qua hội nghị, các ứng cử viên cũng đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của cử tri và bày tỏ quan điểm, nếu trúng cử vào đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sẽ phát huy vai trò trách nhiệm của một đại biểu dân cử, nổ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao,  góp phần xây dựng đất nước, quê hương ngày một phát triển, giàu mạnh, văn minh, đáp ứng được sự kỳ vọng và tin tưởng của bà con nhân dân.

Ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ứng cử viên đại biểu HĐND Tỉnh phát biểu tại hội nghị lấy ý kiến cử tri với mong muốn cử tri qua nhiều kênh khác nhau góp ý kiến cho các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng như thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi địa bàn cư trú.

Thông qua hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là cơ sở hoàn thiện hồ sơ danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp để chuẩn bị cho bước tiếp theo của quy trình bầu cử là tại hội nghị hiệp thương lần 3. Qua hội nghị, cử tri ở thành phố Hà Tĩnh cũng đã phát huy được quyền dân chủ, quyền được lựa chọn những người đủ đức, đủ tài để bầu vào cơ quan quyền lực nhất của nhà nước và ở địa phương. Sau mỗi hội nghị, cử tri thành phố cũng biểu quyết nhằm thể hiện sự tín nhiệm cao đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Cử tri bày tỏ sự tín nhiệm đối với các ứng cử viên

Theo quy định của Luật Bầu cử, việc lấy ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cứ trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 phải hoàn thành trước ngày 13 tháng 4. Tuy nhiên, Thành phố Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo để phấn đấu đến ngày 8 tháng 4 hoàn thành việc lấy ý kiến, tín nhiệm cử tri nơi cư trú, đồng thời làm tốt mọi công tác chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ 3 nhằm chốt danh sách ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập306
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm300
  • Hôm nay42,304
  • Tháng hiện tại804,799
  • Tổng lượt truy cập88,159,869
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây