Học tập đạo đức HCM

Thừa Thiên - Huế: Khó hoàn thành nông thôn mới vì... rác

Thứ hai - 10/03/2014 21:32
Thu gom, xử lý rác thải ở các chợ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế đang là vấn đề nhức nhối với nhiều địa phương, đồng thời cũng là rào cản lớn cho quá trình xây dựng NTM tại đây.
Nhiều năm nay, chợ Cầu Hai (thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) luôn ngập ngụa trong rác thải. Có mặt tại cổng chợ, nơi được cho là sạch nhất, chúng tôi vẫn thấy rác thải, túi nylon vứt vương vãi khắp nơi. Xung quanh chợ, ngay trước các kiốt cũng xuất hiện đủ các loại rác. 

Rác từ trong khu vực buôn bán tràn ra tận ruộng đồng, gây ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Đó là chưa kể nước thải đen ngòm từ chợ cũng được xả thẳng ra ruộng. Nhiều người dân phản ánh, họ không thể làm đồng vì cứ lội xuống ruộng là bị lở loét chân tay, mùi hôi bốc lên nồng nặc rất khó chịu… 

Cách trụ sở Ban Quản lý chợ Cầu Hai vài bước chân là thùng rác lớn để tập kết rác. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, người dân rất ít khi vứt rác vào trong thùng, mà cứ tiện tay xả rác ra xung quanh. 

Tương tự, tại khu vực chợ Phù Bài (xã Thủy Phù, TX.Hương Thủy), có nhiều đống rác khổng lồ cách khu vực buôn bán chưa đầy bước chân. Chị Ngô Thị Nga (54 tuổi), người quét rác ở chợ Phù Bài bức xúc nói: “Mỗi tháng tôi chỉ thu mỗi tiểu thương 20.000 đồng lệ phí thu gom rác nhưng nhiều người tiếc tiền không đóng mà cứ lén lút vứt rác bừa bãi ra chợ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trong khi một mình tôi thu gom sao xuể”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Anh- Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Phù cho biết: “Do ý thức của một bộ phận người dân còn kém nên họ mới xả rác vô tư ra chợ như vậy. Chúng tôi cũng chưa có biện pháp nào cứng rắn để xử phạt người vứt rác bừa bãi, chỉ biết tuyên truyền, nhắc nhở. 

Hàng tháng, hàng năm xã đều chi ngân sách và vận động đoàn thanh niên, hội phụ nữ… thu gom rác, phát quang nhưng rồi đâu lại vào đấy”. Theo ông Anh, đến nay Thủy Phù đã đạt 13/19 tiêu chí NTM nhưng trước tình trạng xả rác bừa bãi như trên không biết khi nào xã mới đạt được tiêu chí môi trường. 
Ngọc Vũ
Nguồn danviet.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập66
  • Hôm nay40,327
  • Tháng hiện tại166,889
  • Tổng lượt truy cập85,073,925
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây