Học tập đạo đức HCM

Gia Hanh huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 21/03/2016 10:02
Hưởng ứng phong trào thi đua “Toàn huyện chung sức xây dựng nông thôn mới”, trong thời gian qua, các địa phương trong huyện đã thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng; đặc biệt là phong trào nông dân đóng góp sức người, sức của, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, góp phần sớm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Gia hanh là một trong những xã đi đầu trong phong trào này.

Gia Hanh là một xã thuần nông, Dân số có 7.096 người, trong đó 42% là tín đồ công giáo; có 10 thôn Phan Sơn, Nghĩa Sơn, Bình Sơn, Bắc Trung Sơn, Nhân Phong, Ngọc Lâm, Trung Ngọc, Kim Sơn, Hồng Tiên, Tân Bình. Xuất phát từ tình hình thực tiễn của địa phương, cấp ủy, chính quyền xã đã đăng ký năm 2017 hoàn thành Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, mặc dù nằm vào tốp cuối của toàn huyện trong lộ trình xây dựng NTM, nhưng Gia Hanh luôn xác xác định đây là nhiệm vụ khó khăn và phải được thực hiện liên tục ngay từ năm đầu nhiệm kỳ Đại hội 2015 - 2020. Là một xã thuộc diện nghèo, đời sống nhân dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, chính vì vậy, muốn xây dựng NTM cần phải huy động nội lực, chủ yếu là sức dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết của nhân dân để xây dựng NTM.

 

Upload

Các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào xây dựng NTM

Upload

Quá trình triển khai thực hiện, nội dung quan trọng nhất là phải tuyên truyền cho người dân và cả hệ thống chính trị về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Từ đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ hơn về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình tham gia vào xây dựng NTM. Với phương châm đặt ra” Nhà nước và nhân dân cùng làm”, "Lấy sức dân để lo cho dân"; "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi".  

Upload

Gắn phong trào xây dựng NTM với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Bên cạnh đó, trong từng bước đi, cách làm đã có những sáng tạo, gắn phong trào “ Toàn dân chung sức xây dựng NTM" với các nội dung của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đã tạo ra những chuyển biến tích cực, sự đồng thuận của quần chúng nhân dân được thể hiện trong nhận thức và hành động. Vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM ngày càng rõ nét hơn, người dân tham gia, ủng hộ tiền của, ngày công, hiến đất, hiến tài sản để giải phóng mặt bằng, mở rộng hành lang giao thông, chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế… Trong phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu như gia đình bà Nguyễn Thị Thanh, gia đình Ông Nguyễn Hữu Trị, thôn Phan Sơn, đã tự nguyện tháo dỡ bờ tường với chiều dài 30 - 40 mét để mở rộng hành lang giao thông. Các công trình hạ tầng cơ bản đã hoàn thiện; hệ thống kênh mương, đường sá ...  đã hoàn thành và đi vào sử dụng với gần 50% số vốn là dân đóng góp. 100% hệ thống điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường đạt chuẩn. Đời sống văn hóa – xã hội của nhân dân trong các thôn được cải thiện. Nhiều mô hình làm kinh tế giỏi được nhân rộng trên toàn xã.

Upload

Hội trường xã Gia Hanh khanh trang, bề thế, là nơi diễn ra các sự kiện chính trị - văn hóa của địa phương

Những kết quả đạt được trong xây dựng NTM ở Gia Hanh là sự tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là cấp ủy, chính quyền nơi đây đã biết phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Dẫu biết con đường xây dựng NTM gặp rất nhiều khó khăn và đầy thách thức, nhưng với những bước đi, cách làm sáng tạo, phát huy truyền thống đoàn kết và kế thừa kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM thời gian qua, tin tưởng rằng, với quyết tâm chính trị và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, Gia Hanh sẽ hoàn thành Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM vào năm 2017 - theo lộ trình, kế hoạch đề ra./.

Theo Hà thơm/Can Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập309
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm306
  • Hôm nay31,690
  • Tháng hiện tại158,252
  • Tổng lượt truy cập85,065,288
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây