Học tập đạo đức HCM

HIỆU QUẢ TỪ SẢN XUẤT VƯỜN MẪU Ở XÃ ĐỨC LA

Thứ hai - 28/11/2016 07:19

Hiện nay, 10/10 vườn mẫu ở xã Đức La đã được bà con nông dân xây dựng nhà lưới. Mỗi vườn có diện tích từ 200 m2 trở lên, trong đó 100 – 150 m2 được lắp đặt nhà lưới. Nhờ công vun trồng, chăm bón mà hiện nay, vườn nào cũng đã được phủ kín rau xanh. Gia đình chị Hoàng Thị Nghĩa – thôn Quyết Tiến có diện tích vườn hơn 2000 m2. Được thiên nhiên ưu đãi nên đất vườn của gia đình chị Nghĩa rất màu mỡ, phù hợp để trồng trỉa các loại rau. Đặc biệt, sau khi được tiếp cận với chủ trương xây dựng vườn mẫu, chị Nghĩa đã mạnh dạn đầu tư trên 50 triệu đồng quy hoạch lại vườn. Hiện nay bờ rào được khép kín bằng lưới sắt, trong đó có 200 m2 rau được sản xuất trong nhà lưới. Chị Nghĩa chia sẻ: Có nhà lưới rồi, từ nay 4 mùa xuân, hạ, thu, đông, mùa nào gia đình tôi cũng sản xuất được rau. Hiện nay, hầu như ngày nào tôi cũng có rau để xuất đi các chợ trong và ngoài huyện.

  Hiện nay,10/10 vườn mẫu ở  Đức La đã được  con nông dân xây dựng nhà lưới.

 

      Còn đối với gia đình chị Võ Thị Liệu, thu nhập từ vườn đã giúp gia đình chị nâng cao đời sống, và nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Sau thiệt hại của các đợt mưa lũ vừa qua, hiện các loại rau, củ trong vườn của gia đình chị Liễu đã được ươm mầm xanh tốt. Dự kiến trong 2 tháng tới, gia đình chị sẽ có khối lượng rau, củ đáng kể để cung cấp cho thị trường tết Nguyên Đán 2016. Chị Liễu cho biết: Mặc dù chưa có hỗ trợ gì nhưng trong thời điểm địa phương đang xây dựng NTM về đích, khi được vận động xây dựng vườn mẫu, gia đình cố gắng vay mượn, đầu tư gần 50 triệu đồng làm nhà lưới đảm bảo các tiêu chuẩn. Có nhà lưới chúng tôi tin là việc sản xuất sẽ thuân tiện và cho hiệu quả cao hơn.

      Nếu trước đây, hiệu quả sản xuất từ vườn phụ thuộc hoàn toàn vào yếu tố thiên nhiên, thì hiện nay, bà con nông dân ở Đức La đã có cách làm mới để thích ứng. Đó là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa nào rau ấy. Bên cạnh đó là phân ô, chia luống theo từng loại giống để thuận tiện trong việc chăm sóc. Phụ thuộc vào diện tích, mỗi hộ cũng đã giành quỹ đất phù hợp để xây dựng nhà lưới. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để công nhận vườn mẫu ở xã Đức La. Do vậy mà hiện nay, 100% vườn mẫu đều được lắp đặt nhà lưới. Khác với các địa phương khác, xã Đức La không có tiềm năng phát triển các loại cây ăn quả. Tuy nhiên đồng đất ở Đức La lại phù hợp với sản xuất rau màu, hầu hết các hộ gia đình đều có diện tích vườn rộng, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế vườn và kết hợp chăn nuôi. Anh Nguyễn Hữu Nam – Phó chủ tịch UBND xã Đức La cho biết thêm: Căn cứ vào điều kiện thực tế này, xã Đức La đã khảo sát và hướng dẫn bà con xây dựng 10 vườn mẫu, trong đó phải đảm bảo các điều kiện như: sạch, đẹp, và cho thu nhập cao. Mặc dù lúc đầu vận động làm vườn mẫu, đặc biệt là làm nhà lưới gặp rất nhiều khó khăn, bởi người dân hầu hết thu nhập thấp, nhưng sau khi hiểu rõ chủ trương, bên cạnh đó một số vườn làm trước cho hiệu quả nên đã có 10 hộ đăng ký làm. Cho đến nay, một số vườn đã cho thu nhập cao. Ngoài những hộ đăng ký vườn mẫu, nhiều hộ khác cũng đã học tập, đặc biệt việc sản xuất trong nhà lưới cho hiệu quả rõ rệt.

 

     Việc xây dựng vườn mẫu ở xã Đức La, bước đầu đã giúp bà con nông dân thay đổi tư duy trong đầu tư sản xuất theo hướng an toàn và bền vững. Hướng đến nền sản xuất rau an toàn công nghệ cao. Không chỉ cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho thị trường, mà con đưa sản phẩm rau trở thành hàng hóa có giá trị. Xã Đức La đang phấn đấu đưa những vườn mẫu trở thành điểm sáng, để tiếp tục nhân rộng trong tiến trình đưa xã về đích vào cuối năm nay./.

Theo Thanh Tình – Đức Thanh/ductho.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập163
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm154
  • Hôm nay62,465
  • Tháng hiện tại62,465
  • Tổng lượt truy cập84,969,501
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây