Học tập đạo đức HCM

Nhân Hòa – Xóm đạo không “Ngủ” Yên!

Thứ tư - 18/05/2022 21:46
Về xóm Nhân Hòa – xã Tân Lâm Hương trong những ngày này, từng con ngõ, cung đường…đâu đâu cũng ngập tràn khí thế, quyết tâm cao độ trong xây dựng nông thôn mới. Cả xóm đạo như “con rồng” ngủ quên đã bừng tỉnh và vươn vai đứng dậy đón luồng gió mới – luồng gió Nông thôn mới kiểu mẫu.
Sự vào cuộc quyết liệt
Nhân Hòa là đơn vị có 204 hộ và 1017 nhân khẩu, trong đó 95% dân số là người công giáo. Là một xóm với đại đa số là giáo dân, đời sống và nhận thức của người dân không đồng đều, hệ thống hạ tầng còn nhiều hạn chế, các tuyến đường giao thông đa phần bị xuống cấp, chưa có mương tiêu thoát nước, một số tuyến thường xuyên bị ngập úng, cơ sở vật chất văn hóa không đồng bộ, còn thiếu nhiều thiết chế chưa được bổ sung…
Ông Lê Văn Tuấn – Xóm trưởng Nhân Hòa chia sẻ: “Mặc dù Nhân Hòa không phải là đơn vị được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đưa vào kế hoạch xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu trong năm 2022, nhưng sau khi thống nhất với Cấp ủy, Chi bộ, Liên đoàn cán bộ xóm và được sự đồng tình, hưởng ứng của Nhân dân nên Nhân Hòa đã đăng ký xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị quan trọng này, xóm đã tiến hành họp dân, rà soát lại toàn bộ các công trình phần việc cần làm, đánh giá lại toàn bộ các tiêu chí trong xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu để có cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể, với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, huy động tối đa mọi nguồn lực, vận động nhân dân đóng góp của cải và ngày công, Nhân Hòa bước vào công cuộc xây dựng NTM với quyết tâm cao độ, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trong thời gian sớm nhất”.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi khối lượng công việc lớn, cần nhiều nguồn lực, với sự quyết tâm, nỗ lực, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của chính quyền địa phương và cấp ủy, Chi bộ, Ban công tác mặt trận và Liên đoàn cán bộ xóm đã tích cực tuyên truyền, kịp thời động viên đồng bào Công giáo khơi dậy và phát huy sức mạnh của cộng đồng dân cư với tinh thần “Kính Chúa yêu nước” “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, cùng hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động, tạo động lực để thực hiện có hiệu quả và giữ vững các tiêu chí xây dựng NTM.
Bên cạnh đó, xóm còn phối hợp với Ban hành giáo họ Nhân Hòa tuyên truyền, vận động bà con giáo dân cùng hiến đất, đóng góp thêm nguồn kinh phí và ngày công lao động để mở rộng đường, xây dựng mương tiêu thoát nước, làm vỉa hè, trồng cây hàng rào xanh và xây dựng các công trình phúc lợi khác....Nhờ vậy, người dân ngày càng hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, vai trò trách nhiệm của mình đối với chương trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.
9dabd9dc30eff1b1a8fe
Bà con giáo dân Xứ đạo Nhân Hòa tích cực tham gia làm đường giao thông

Con số ấn tượng
Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, các hộ dân trong xóm đã hiến 351m2 đất, đóng góp hơn 295 triệu đồng và huy động được hàng ngàn ngày công lao động cùng với máy móc các loại để nâng cấp và mở rộng gần 3,2 km đường giao thông, 850m mương rãnh tiêu thoát nước, xây mới 210m hàng rào, 38 bồn trồng cây hoa, xây và trồng 2,1 km hàng rào xanh, đổ 660m lề đường, đổ 2700m3 đất để nâng cấp nền đường, 850m mương tiêu sau khi xây dựng được gắn nắp đậy. Các tuyến đường được mở rộng từ 3m lên 5-7m, có những tuyến rộng gần 9m, các tuyến trục đường chính đều được làm vỉa hè, lát gạch blook đảm bảo mỹ quan nông thôn.
Đến nay, 100% đường giao thông của Nhân Hòa được bê tông hóa; 100% các tuyến đường có điện chiếu sáng; trên 60% tuyến đường được chỉnh trang trồng hoa, cây xanh. Công trình sữa chữa và nâng cấp nhà văn hóa, lắp đặt khu vui chơi cho người già và trẻ em dự kiến sẽ được triển khai và hoàn thiện đưa vào sử dụng trong tháng 5 để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 46 triệu đồng/người/năm.

 
b461f6401f73de2d8762

Cùng với đó, cán bộ xóm còn vận động người dân tích cực chú trọng công tác giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ; 100% hộ dân trong xóm đã đăng ký và cam kết thực hiện việc thu gom và phân loại rác tại nguồn, không xả rác bừa bãi trong khu dân cư, có 20 hộ đăng ký lắp đặt hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt. Ngoài ra, đồng bào Công giáo Nhân Hòa còn gương mẫu thực hiện tốt quy ước, hương ước, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, chúc thọ và các phong trào khuyến tài, khuyến học; giữ gìn an ninh, trật tự an toàn giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng được nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao. Cuộc sống của người dân Nhân Hòa ngày càng khởi sắc đi lên, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, phát triển.
Với xuất phát điểm chỉ đạt 6/10 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu nhưng chỉ trong chưa đến 5 tháng đầu năm 2022, Nhân Hòa đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, nhiều tiêu chí đang được tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp.
Bà Phạm Thị Lục - Chủ tịch MTTQ xã Tân Lâm Hương cho biết: “Những kết quả đạt được trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của địa phương thời gian qua ngày càng khẳng định vai trò, trách nhiệm to lớn của bà con giáo dân trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Có thể thấy, với phương châm “Sống tốt đời đẹp đạo”, đồng bào công giáo Nhân Hòa nói riêng và toàn thể Nhân dân, cán bộ xóm nói chung đã đoàn kết, phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương và xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại. Đồng thời, giúp cho mối đoàn kết lương - giáo ngày một chặt chẽ, phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền và MTTQ xã sẽ tiếp tục nhân rộng phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhân lên điển hình tiên tiến trong cộng đồng giáo dân, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".
Tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, đoàn kết của Nhân dân, Nhân Hòa sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra trước kế hoạch, xây dựng thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất./.
Bài, ảnh: Hoa Hạ – UBND xã Tân Lâm Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm81
  • Hôm nay25,052
  • Tháng hiện tại801,800
  • Tổng lượt truy cập82,977,270
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây