Đồng chí Phạm Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết:  Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, vì  vậy trong thời gian qua, huyện đã  tổ chức thực hiện một cách chủ động, bài bản, quyết liệt ngay từ đầu tại 11 xã với 74 thôn.

 

Phó Chủ tịch UBND  huyện Vũ Quang Phạm Quốc Thanh giới thiệu 
về mô hình trồng cam bù mang lại hiệu quả kinh tế cao - Ảnh: HM 

 

Điểm nổi bật trong cách triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM ở Vũ Quang chính là việc huyện nhanh chóng, khẩn trương nhân rộng thành công hàng nghìn mô hình trồng trọt, chăn nuôi nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn, gắn với phát triển 11 sản phẩm chủ lực của huyện, trong đó có 8 sản phẩm liên kết với tỉnh, 3 sản phẩm đặc thù của huyện. Huyện đã quy hoạch và xây dựng 34 vùng sản xuất tập trung, chuyên canh với diện tích 1.148 ha, triển khai sản xuất tại 11/34 vùng. Hiện toàn huyện có 1.271 mô hình doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên; trong đó, 57 mô hình quy mô lớn cho doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm; 83 mô hình, doanh thu 500 triệu đến dưới 1 tỷ đồng.

Đặc biệt, xác định hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã trong phát triển kinh tế có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng NTM, hoàn thành tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, thời gian qua các địa phương trên địa bàn huyện Vũ Quang đã đẩy mạnh khuyến khích phát triển, nhân rộng các tổ hợp tác, hợp tác xã, qua đó góp phần nâng cao mức sống và thu nhập cho cư dân nông thôn.

Nếu năm 2012 trên địa bàn huyện chỉ có 05 hợp tác xã, đến năm 2015 trên địa bàn đã có 52 hợp tác xã và 72 tổ hợp tác, hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực nông nghiệp như chăn nuôi lợn, chăn nuôi trâu, bò, thỏ, trồng cây ăn quả, dịch vụ nông nghiệp....  Điểm nổi bật là hầu hết các hợp tác xã đang thực hiện mô hình chăn nuôi liên kết với các doanh nghiệp nên hiệu quả mang lại tương đối cao, ổn định. Tiêu biểu như: Hợp tác xã chăn nuôi tổng hợp Phú Sơn liên kết với công ty MITRACO Hà Tĩnh có quy mô 450 con  lợn nái cấp bố mẹ, lợi nhuận hàng năm đạt trên 800 triệu đồng; Hợp tác xã tổng hợp dịch vụ Đức Hương liên kết với Công ty CP Việt Nam có quy mô 1.200 con lợn thương phẩm, lợi nhuận hàng năm đạt trên 500 triệu đồng….

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, bình quân mỗi xã đạt 12 tiêu chí. Năm 2015 huyện đã có 3 xã đạt chuẩn NTM.

Đi trên những con đường trải nhựa thoáng rộng theo đúng chuẩn NTM, các cán bộ huyện Vũ Quang cho biếtgiờ đây, từ trung tâm huyện về các xã đã dễ đi hơn rất nhiều, đường liên thôn, liên xóm thuận tiện, giúp người dân tăng cường trao đổi giao lưu, buôn bán các sản phẩm nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Là xã có kế hoạch về đích NTM vào cuối năm 2016, Chủ tịch xã Sơn Thọ Nguyễn Khắc Hội cho biết: Đến thời điểm này xã đã đạt 10/19 tiêu chí. Để hoàn thành kế hoạch NTM, xã đang tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, trong đó chú trọng vào thế mạnh về phát triển các mô hình kinh tế trồng cây ăn qủa, chăn nuôi… Hiện toàn xã đã xây dựng được 78 mô hình có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên. Trong đó có 6 mô hình lớn có doanh thu từ 500 đến hơn 1 tỷ đồng mỗi năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 24,9 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm chỉ còn 14,67%.

Riêng trong 2 tháng đầu năm, Sơn Thọ đã xây dựng thêm 4 mô hình sản xuất kinh doanh, thành lập mới được 1 tổ hợp tác và 1 doanh nghiệp, phát quang trên 9 km hành lang an toàn giao thông và làm hơn 2 km kênh mương...

Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại lợn liên kết 600 con, chị Nguyễn Thị Mai Lan ở xã Sơn Thọ phấn khởi chia sẻ: Nhờ sự động viên, giúp đỡ của cán bộ xã trong việc cho vay vốn ưu đãi, gia đình chị từ hộ nghèo sau hơn 2 năm triển khai mô hình nuôi lợn liên kết đã có cuộc sống ổn định hơn.

 


Diện mạo nông thôn mới tại khu Khe Ná - Khe Gỗ, xã Hương Liên (Vũ Quang) đang ngày một khởi sắc - Ảnh: HM

 

“Chương trình NTM đã mang lại cho người dân chúng tôi nhiều lợi ích, đường thôn, ngõ xóm giờ khang trang, đi lại thuận tiện. Trước đây gia đình tôi từng loay hoay không biết phải làm thế nào để thay đổi cuộc sống, nhờ huyện, xã có chính sách giúp đỡ mà hôm nay cuộc sống của gia đình tôi đã tốt hơn nhiều”, chị Lan bộc bạch.

Tuy nhiên, theo đồng chí Phạm Quốc Thanh, trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM, Vũ Quang còn gặp nhiều khó khăn, bởi  huyện vừa được thành lập, là huyện nghèo, có điểm xuất phát thấp, nguồn thu ít, hệ thống cơ sở hạ tầng hạn chế; dù đã quy hoạch 35 vùng sản xuất tập trung, nhưng hoạt động sản xuất còn gặp nhiều khó khăn; việc thu hút đầu tư chưa được nhiều, các tiềm năng, lợi thế chưa được khai thác tương xứng; huy động nguồn lực cho các xã về đích 2016 còn khó khăn...

Năm 2016, Vũ Quang phấn đấu đưa xã Sơn Thọ, Đức Hương và Đức Giang về đích vào cuối năm. Các xã còn lại phải hoàn thành từ 3 đến 5 tiêu chí. Riêng 3 xã đã về đích NTM tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được.

Để đạt được kế hoạch đề ra, huyện Vũ Quang tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; phát huy dân chủ, tăng cường sức mạnh khối đoàn kết toàn dân. Huyện tiếp tục khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, nhất là rừng và đất rừng, tổ chức lại sản xuất, tạo ra các sản phẩm hàng hóa chủ lực có giá trị kinh tế cao, trong đó chú trọng phát triển 11 sản phẩm chủ lực của huyện, đưa tổng số đàn lợn có mặt thường xuyên lên 86.000 con, đàn bò 20.000 con, đàn hươu 5000 con; đẩy mạnh phát triển cây ăn quả, ưu tiên phát triển cây cam, nâng tổng diện tích cây cam đạt 2900 ha. Tận dụng tối đa diện tích mặt nước của các hồ đập để phát triển thủy sản nước ngọt. Tiếp tục chỉ đạo, củng cố, phát triển kinh tế tập thể với nhiều hình thức, với nòng cốt là hợp tác xã, tổ hợp tác, phấn đấu đến cuối năm 2020 toàn huyện có 220 doanh nghiệp, 345 hợp tác xã, 432 tổ hợp tác.

Huyện tiếp tục huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phù hợp với lộ trình xây dựng NTM, chăm lo xây dựng đời sống văn hóa; coi trọng xây dựng văn hóa trong Đảng, nội dung quan trọng là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đề cao sự gương mẫu về đạo đức, lối sống, hành vi ứng xử văn hóa của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp.  

Mặt khác, huyện cũng tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch, phương án huy động tối đa từ Trung ương đến tỉnh nguồn vốn hỗ trợ trực thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đến năm 2020; chú trọng đến nguồn nội lực dân sinh, dân chủ, tranh thủ sự giúp đỡ bên ngoài, nhất là các chương trình, dự án nhằm đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra./.

Theo Hoàng Mẫn/dangcongsan.vn