Học tập đạo đức HCM

Bác Phạm Thị Nương tích cực thực hiện mô hình “Tuyến đường trồng hoa”

Thứ hai - 06/07/2020 22:31
Mặc dù hàng ngày rất bận rộn với công việc gia đình nhưng bác Phạm Thị Nương, ở ấp Kênh 9, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình vẫn rất tích cực tham gia thực hiện mô hình “Tuyến đường trồng hoa”. Khu vực sân vườn, theo theo tuyến đường giao thông nông thôn trước nhà, bác Nương trồng nhiều loại hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh để chung tay, góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.


 



Bác Nương chăm sóc hàng rào cây xanh trước nhà.


Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (năm 2017), xã Tân Bằng, huyện Thới Bình tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân giữ vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh. Dọc theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà của bác Phạm Thị Nương đang sinh sống, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tân Bằng đã phát động nhân dân thực hiện mô hình “Tuyến đường trồng hoa”. Qua đó, nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Sau khi mô hình “Tuyến đường trồng hoa” được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tân Bằng phát động, với vai trò và trách nhiệm của một người dân sinh sống trên địa bàn, bác Nương đã vui vẻ nhận lời và hứa sẽ thực hiện tốt những yêu cầu mà địa phương đặt ra.

Mặc dù trước đây chưa từng trồng hoa, cây cảnh, không biết cắt tỉa hàng rào cây xanh nhưng khi địa phương triển khai thực hiện mô hình “Tuyến đường trồng hoa”, bác Nương cùng với các con cháu trong nhà khẩn trương cải tạo đất, xin cây giống và trồng hàng rào cây xanh trước nhà theo quy định. Hàng rào cây xanh của bác Nương được trồng bằng cây bông trang đỏ, có chiều dài 30 mét và trồng được trên 2 năm. Hiện nay, hàng rào cây xanh của bác Nương đang phát triển xanh tốt, đủ cành nhánh và phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà. Ở giữa hàng rào cây xanh, bác Nương còn trồng xen kẽ thêm 1 hàng cây cao kiểng, vừa tạo bóng mát vừa tôn thêm vẽ đẹp cho hàng rào cây xanh trước nhà.

Hàng ngày, vào những lúc chiều mát, bác Nương thường dành một ít thời gian để dọn cỏ sân vườn, trồng dặm, vô đất, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh. Thỉnh thoảng, bác Nương còn bón thêm phân nhằm cung cấp thêm dinh dưỡng để cây mau phát triển. Vào những tháng mùa khô, mỗi ngày bác Nương tưới nước cho hàng rào cây xanh 2 lần vào buổi sáng sớm và lúc chiều mát. Nhờ vậy mà hàng rào cây xanh của gia đình bác Nương luôn phát triển xanh tốt, bằng phẳng, thẳng hàng và nhìn rất dẹp mắt.

Ven theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà, bác Nương luôn dọn sạch cỏ dại và trồng một hàng dừa xiêm lùn vừa che bóng mát vừa tạo vẽ đẹp cho đường quê. Đồng thời, trồng thêm hàng bông mười giờ để hạn chế cỏ dại phát triển và thực hiện mô hình “Tuyến đường trồng hoa” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tân Bằng phát động. Rác thải sinh hoạt gia đình hàng ngày, bác Nương không vứt bừa bãi mà được thu gom để tiêu hủy, xử lý. Phần đất ven sông trước nhà, bác Nương còn trồng hàng cây mấm để chống sạt lở đất, bảo vệ công trình giao thông. Khu vực sân vườn của gia đình, bác Nương trồng nhiều loại cây ăn trái như dừa, xoài, mít. Tận dụng những cái ao xung quanh nhà, bác Nương thả nuôi cá đồng, cá ao hồ để bắt ăn cho đỡ tốn kém. Nhờ chịu khó tăng gia sản xuất, biết tính toán, dành dụm trong chi tiêu nên kinh tế gia đình bác Nương ngày một phát triển và ổn định hơn. Bác Nương cho biết: “Tuổi già như chúng tôi, hàng ngày hết làm công việc nội trợ trong gia đình ra thì cũng không có làm gì. Giờ lớn tuổi những công việc nặng nhọc làm không nổi nên việc trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa, cây cảnh là rất phù hợp, nhẹ nhàng, chăm sóc cũng dễ, không tốn kém chi phí gì nhiều. Nhờ có lao động như vậy mà tôi ăn ngủ ngon và ít bệnh tật. Làm quen rồi, hôm nào không làm thì ngày hôm đó thấy buồn và con người thấy khó chịu lắm. Tôi thấy, ở khu vực nông thôn mà hộ nào cũng tham gia trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trước nhà thì cảnh quan môi trường được sạch đẹp, đường quê được thoáng mát”.

Không chỉ trồng cây xanh làm hàng rào xanh cho gia đình, bác Nương còn tuyên truyền, vận động nhiều chị em phụ nữ trong xóm ấp trồng theo. Nhờ vậy, mà đến nay hầu hết bà con trong ấp Kênh 9, xã Tân Bằng đều có trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa cây cảnh trước nhà để thực hiện mô hình “Tuyến đường trồng hoa”. Qua đó, nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 
Trưởng ấp Kênh 9, xã Tân Bằng Lê Hoàng Khanh nhận xét: “Bác Phạm Thị Nương là một trong những người rất tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Khi địa phương phát động phong trào trồng hàng rào cây xanh trước nhà, bác Nương đăng ký thực hiện ngay mà không một chút do dự gì hết. Trong vòng 2 năm trồng, giờ đây trước nhà bác Nương có một hàng rào cây xanh đẹp, ai đi qua lại trên tuyến đường này nhìn hàng rào của chị cũng đều trầm trồ, khen ngợi. Đồng thời, được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tân Bằng chọn làm mô hình mẫu trong việc thực hiện mô hình “Tuyến đường trồng hoa”. Bác Nương xứng đáng là tấm gương tiêu biểu, điển hình trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Hùng Phước

Nguồn tin: www.camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập412
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm401
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,213,076
  • Tổng lượt truy cập88,568,146
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây