Học tập đạo đức HCM

Tập trung phát triển các sản phẩm OCOP tiêu biểu

Thứ hai - 22/06/2020 03:14
Khởi động thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2019, tỉnh Thái Nguyên đã có 25 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Năm 2020, Thái Nguyên tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện Đề án nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất xây dựng các sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu của địa phương; đồng thời, tăng cường công tác xúc tiến thương mại và quảng bá các sản phẩm đã được xếp hạng.

Chị Hoàng Thị Tân, Giám đốc HTX Tâm Trà Thái, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: “Năm 2019, HTX có sản phẩm Nhất đinh trà đã được công nhận là sản phẩm OCOP. Trong quá trình xây dựng, phát triển sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn OCOP, chúng tôi đã được các cấp chính quyền và ngành chức năng tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục, từ khâu sản xuất đến khâu hoàn thiện sản phẩm cũng như cấp Giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, tôi cũng được tham gia các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Từ khi có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, HTX được đón tiếp thêm nhiều đoàn khách đến tham quan, mua hàng. Chúng tôi rất phấn khởi và bảo nhau làm chè sạch, giữ chữ tín với người tiêu dùng”.

Ảnh 1: Chị Hoàng Thị Tân, Giám đốc HTX Tâm Trà Thái
giới thiệu với phóng viên về quy trình sản xuất chè an toàn.

Đối với HTX Miến Việt Cường, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ có 2/3 sản phẩm chính là miến dong và miến khoai lang cũng đã được chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao. Hiện tại, trung bình mỗi ngày HTX sản xuất được từ 3 tạ đến 1 tấn miến với giá bán dao động từ 60 nghìn đồng đến 130 nghìn đồng/kg. HTX đã tạo công ăn việc làm ổn định cho trên 25 lao động với mức thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài xuất bán ở một số siêu thị trên địa bàn tỉnh, sản phẩm miến của HTX đã có mặt ở một số siêu thị lớn trong nước với thị trường tương đối ổn định.  Đặc biệt, niềm vui đối với các thành viên là đầu năm 2020, HTX đã được đầu tư gần 6 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng NTM để đầu tư nhà xưởng sản xuất miến. Theo anh Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX Miến Việt Cường: “Sau khi nhà xưởng được hoàn thiện, song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, mở rộng kênh phân phối ở cả thị trường trong nước và quốc tế”.

Ngoài 3 sản phẩm của các đơn vị nói trên, trong năm 2019, toàn tỉnh còn có 22 sản phẩm khác được đánh giá, xếp hạng từ 3 đến 4 sao theo tiêu chuẩn sản phẩm OCOP. Qua đó, đã khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm đảm bảo các quy định, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP chưa đa dạng, mới chủ yếu là sản phẩm chè, tập trung ở các huyện: Đại Từ, Đồng Hỷ, thành phố Sông Công, thị xã Phổ Yên và thành phố Thái Nguyên. Còn lại các địa phương như: Phú Bình, Phú Lương, Võ Nhai, Định Hóa, mặc dù có nhiều sản phẩm đặc trưng nhưng chưa có sản phẩm nào đạt tiêu chuẩn OCOP.

Năm 2020, tỉnh Thái Nguyên đặt ra mục tiêu có 25 sản phẩm đạt tiêu chí OCOP. Với mục tiêu chuẩn hóa các sản phẩm truyền thống, sản phẩm dịch vụ thế mạnh để có thể cạnh tranh trên thị trường, hiện nay, các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện Đề án OCOP. Trong đó, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX và người dân phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao nguồn nhân lực, nâng cấp các sản phẩm đã tham gia OCOP và phát triển các sản phẩm đăng ký mới; tăng cường công tác xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP đã được xếp hạng. Theo anh Ma Tiến Kốp, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương: “Để hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX đầu tư, xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương hỗ trợ các chủ thể đăng ký tham gia một số nội dung như: Tư vấn hoàn thiện nhà xưởng, máy móc, thiết bị; phương án sản xuất kinh doanh; tư vấn hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm...để chuẩn hóa theo tiêu chuẩn OCOP”.

Ảnh 2: Năm 2020 HTX chè an toàn Khe Cốc, huyện Phú Lương
đăng ký sản phẩm chè tôm nõn tham gia xếp hạng sản phẩm OCOP

Thái Nguyên là trung tâm vùng miền núi phía Bắc, có nhiều nhà máy, xí nghiệp, trường Đại học đóng chân, đây là thị trường tiêu thụ hàng hóa nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng, là tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện Đề án OCOP. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách, Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTMtỉnh cho biết: “Năm nay là năm thứ hai tỉnh triển khai thực hiện Đề án OCOP. Mục tiêu chung của Đề án là tăng cường hoạt động liên kết sản xuất, gia tăng giá trị, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản và dịch vụ du lịch nông thôn. Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong xây dựng NTM”./.

Bài và ảnh: Lương Hạnh

Nguồn tin: ntm.thainguyen.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập399
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm393
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,213,229
  • Tổng lượt truy cập88,568,299
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây