Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Sắp tới hàng loạt các trạm thu phí BOT sẽ đi vào hoạt động. Việc áp dụng công nghệ mới này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lái xe".
Đại diện Công ty cổ phần Tasco, đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh E-tag (cấp miễn phí). Thẻ được dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch.
Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như: nạp trực tiếp, qua mạng Internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại,…
Khi xe đã dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và phát tín hiệu để đọc thẻ. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe.
Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện để qua trạm, các thanh chắn (barrier) sẽ được mở tự động để xe đi qua. Đồng thời một tin nhắn SMS sẽ được gửi về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm. Thời gian thực hiện chỉ khoảng 5 giây cho mỗi trường hợp xe lưu thông.
Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-Tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng. Trong thời gian thử nghiệm, trạm vẫn tiến hành song song thu phí một dừng và thu phí tự động với mức thu phí là như nhau.
Buổi thử nghiệm đã tiến hành với 4 loại xe và 6 tình huống. Những tình huống đặt ra được cho là sẽ bao quát được thực tế xảy ra khi đưa hệ thống vào hoạt động.
Bên cạnh đó, ngay sau khi xe đi qua barrier thu phí sẽ đến khu vực cân tải trọng xe. Khi xe đi qua cân thì các thông tin về xe sẽ được chuyển về trung tâm dữ liệu quốc gia và thể hiện trên hệ thống website quản lý. Chỉ có nhà đầu tư và các cơ quan quản lý Nhà nước có quyền truy cập hệ thống này.
Hệ thống này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin như: hình ảnh xe, biển số xe, thời gian xe qua trạm, tải trọng từng trục xe, tổng tải trọng xe trên tải trọng cho phép và đánh giá xe có vi phạm tải trọng hay không.
Đồng thời, trên lề đường còn có biển điện tử VMS thông báo cho lái xe biết xe vi phạm tải trọng trong trường hợp xe quá tải. Thông tin hiện trên bảng điện tử sẽ bao gồm biển số xe và tải trọng xe.
Bộ GTVT sẽ thực hiện thí điểm tại 3 trạm (trạm Hoàng Mai, trạm Km604+700 QL1 và trạm Km1813+650 đường Hồ Chí Minh). Sau đó, áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và QL14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc.
Phan Trang
Theo chinhphu.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Báo cáo kết quả công tác tập huấn, bồi dưỡng về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025
Triển khai Kế hoạch số 323/KH-UBND ngày 10/7/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 31/01/2024 của Bộ Chính trị về phát triển TDTT trong giai đoạn mới
Kết luận của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 15/7/2021 của Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Báo cáo kết quả công tác tập huấn, bồi dưỡng về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025
Triển khai Kế hoạch số 323/KH-UBND ngày 10/7/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 31/01/2024 của Bộ Chính trị về phát triển TDTT trong giai đoạn mới
Kết luận của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 15/7/2021 của Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới