Học tập đạo đức HCM

Phong trào SXKD giỏi giúp nông dân giảm nghèo

Thứ năm - 12/03/2015 23:23
Sau nhiều năm phát động, đi vào thực hiện, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã trở thành một phong trào lớn, thu hút đông đảo hội viên hội nông dân tham gia; không chỉ làm xuất hiện hàng nghìn tấm gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, mà từ trong phong trào, ngày càng nhiều hội viên nông dân thoát nghèo nhờ được hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, tư liệu sản xuất và ngày công lao động.

Hỗ trợ thiết thực

Được xác định là một trong 3 phong trào lớn của Hội, trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Năm 2014, trên địa bàn tỉnh có gần 60 nghìn hội viên đăng ký tham gia; kết quả bình xét tại cấp cơ sở có hơn 58 nghìn hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Thông qua phong trào, các hội viên nông dân được hỗ trợ nhiều mặt về chuyển giao tiến bộ KHKT, vốn, vật tư, thông tin thị trường… Trong năm 2014, Hội Nông dân tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng, các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức được trên 535 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT cho trên 70 nghìn lượt hội viên. Trong đó 412 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, 90 lớp tập huấn về IPM, Vietgap và 33 lớp tập huấn về tin học… Bên cạnh đó, Hội chỉ đạo triển khai xây dựng 2 mô hình điểm về trồng măng tây xanh; khảo sát xây dựng mô hình nuôi thỏ Newzeland ở Lập Thạch; xây dựng mô hình trồng mía thâm canh tại Ngọc Mỹ (Lập Thạch) và Đạo Trù (Tam Đảo). Qua đó, các hội viên nông dân được nâng cao kiến thức, trình độ về khoa học công nghệ mới đưa vào ứng dụng trong trồng trọt và chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và xây dựng thương thiệu cho sản phẩm.

Mặt khác, xác định vốn đầu tư cho sản xuất nông nghiệp là một trong những khó khăn chủ yếu của nông dân, trong những năm qua, công tác hỗ trợ về vốn, phân bón trả chậm cũng được các cấp Hội quan tâm, triển khai thực hiện. Tính đến cuối tháng 11/2014, từ nguồn vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh là hơn 36 tỷ đồng đã có 107 dự án được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; trong đó, nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp tỉnh là gần gần 28 tỷ đồng. Hoạt động ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách xã hội cũng được triển khai thực hiện. Đến nay, có 127/135 xã, phường, thị trấn trong tỉnh được nhận ủy thác vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện thông qua tổ chức Hội Nông dân các cấp, với tổng dư nợ đến 30/10/2014 là gần 658 tỷ đồng, giúp hơn 32 nghìn hộ hội viên được vay vốn theo mức lãi suất ưu đãi. Trong đó, có 6.527 hộ nghèo được vay vốn với gần 151 tỷ đồng.

Từ trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã xuất hiện hàng trăm mô hình làm kinh tế giỏi trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, kinh tế trang trại, ngành dịch vụ… Điển hình như gia đình hội viên Vũ Trung Học, thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Tường), từ một hộ thuần nông đã vươn lên làm thương mại tổng hợp kết hợp với mô hình VAC, cho thu nhập từ 250 - 300 triệu đồng/năm. Hay hộ gia đình anh Nguyễn Văn Hải, Lũng Hòa (Vĩnh Tường); từ chỗ chỉ kinh doanh và sửa chữa đồ điện, anh đã đầu tư xây dựng mô hình trang trại tổng hợp, kết hợp nuôi gà, vịt, chim cút và thả cá, đem lại thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng/năm. Từng đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, anh Hải cho biết: “Thông qua các lớp tập huấn kiến thức do Hội Nông dân tổ chức, chúng tôi được tiếp cận với những tiến bộ KHKT; từ đó, thay đổi được tư duy, cách làm, năng suất và hiệu quả kinh tế có sự thay đổi rõ rệt”.

Giảm nghèo bền vững

Không chỉ hỗ trợ hội viên nông dân về KHKT, vốn, vật tư, một trong những nét nổi bật của phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi là hướng đến tính nhân văn, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Ông Lê Văn Linh, Trưởng ban Kinh tế, Hội Nông dân tỉnh cho biết: “Qua phong trào, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các hộ nông dân giỏi với các hộ nông dân nghèo trở thành nếp sống trong đời sống văn hóa của cộng đồng nông thôn”.

Đã từng là một trong những xã nghèo của huyện Vĩnh Tường, năm 2010, xã Yên Bình có 1889 hộ hội viên nông dân; trong đó, có đến 274 hộ nghèo và 260 hộ cận nghèo. Ông Trần Văn Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Bình cho biết: “Yên Bình là một xã thuần nông, cùng với phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, được sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh, trong những năm gần đây, thông qua việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, được tiếp cận với các giống cây trồng, vật nuôi mới, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp được tăng cao. Bên cạnh đó, kinh tế trang trại cũng được hình thành và phát triển. Nhiều trang trại cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/năm”. Đến nay, toàn xã có 232 hộ hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó xuất hiện nhiều gương hội viên điển hình về sản xuất, kinh doanh vật tư xây dựng, sản xuất con giống và nuôi trồng thủy sản như ông Lê Hồng Quân, Đỗ Văn Đông, Phạm Văn Nhuận, Ngô Quang Huy… Không chỉ đem lại thu nhập từ 100 đến vài trăm triệu đồng mỗi năm, các hộ này còn thường xuyên hỗ trợ các hội viên khó khăn về kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, tạo việc làm cho 5 -7 lao động mỗi hộ. Thông qua đó, số hộ hội viên nghèo và cận nghèo trong xã đã giảm đáng kể. Đến nay, hộ hội viên nghèo trong xã giảm còn 99 hộ và cận nghèo là 47 hộ.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về quy mô sản xuất nhỏ lẻ, phân tán, tỷ lệ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp còn thấp, song với những kết quả đạt được, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã tạo được sự khích lệ hội viên nông dân có ý thức, và quyết tâm tự vươn lên xóa đói, giảm nghèo; góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo của tỉnh.

Theo baovinhphuc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập233
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm228
  • Hôm nay53,615
  • Tháng hiện tại256,215
  • Tổng lượt truy cập87,611,285
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây