Học tập đạo đức HCM

Dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân!

Thứ sáu - 31/08/2018 00:14
Có thể nói, năm 2017 là năm giới startup chứng kiến nhiều thành công vang dội của đội ngũ doanh nhân trẻ khởi nghiệp. Đây cũng là năm nhiều quỹ ngoại công bố hỗ trợ vốn cho các dự án khởi nghiệp của Việt Nam . Trong đó có thể kể đến quỹ ESP Capital 20 triệu USD hướng đến các start-up ở giai đoạn đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Đồng thời, 2017 cũng là năm nhiều doanh nhân khởi nghiệp của Việt Nam có thể huy động vốn “khủng” hàng triệu USD từ các nguồn quỹ ngoại. Đáng chú ý, trong năm này, rất nhiều cái tên start up được nhắc đến sánh ngang với các strart up trên thế giới như CEO The Coffee House Nguyễn Hải Ninh; CEO Lozi Nguyễn Hoàng Trung và CEO Canavi Nguyễn Hoàng Hải… 

Dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân!

Anh Nguyễn Văn Tiến (phải) phường Xương Giang (TP Bắc Giang) khởi nghiệp với mô hình trồng rau mầm. Ảnh: TL.

Đó là những minh chứng cụ thể cho tinh thần khởi nghiệp đang hừng hực cháy. Dưới con mắt của giới chuyên gia nước ngoài, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tinh thần khởi nghiệp rất cao. Điều này cũng được minh chứng khá rõ ràng ở một báo cáo của một tổ chức nghiên cứu thị trường quốc tế khi khảo sát hơn gần 51 ngàn người đến từ 45 quốc gia trên thế giới.

Báo cáo cho biết: Việt Nam đứng đầu thế giới về Chỉ số tinh thần khởi nghiệp và đứng thứ hai  về Thái độ tích cực đối với Khởi nghiệp. Cụ thể, 91% người Việt được khảo sát cho biết họ xem chuyện bắt đầu một công việc kinh doanh mới như một cơ hội nghề nghiệp đáng ao ước. 95% có thái độ tích cực với tinh thần khởi nghiệp. Bên cạnh đó, 96% người Việt được khảo sát cũng cho rằng họ hoàn toàn cảm thấy thoải mái với việc tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng. 76% người Việt muốn khởi nghiệp “để được độc lập trong kinh doanh và tự chủ trong công việc kinh doanh của mình”.

Trong một thời gian ngắn, khởi nghiệp đã trở thành trào lưu phát triển mạnh mẽ trên cả nước. Nếu xét theo mật độ các công ty khởi nghiệp trên đầu người thì Việt Nam có tỷ lệ khởi nghiệp cao hơn cả các quốc gia khác như Trung Quốc, Ấn Độ (hiện có 2.300 công ty khởi nghiệp tại Trung Quốc và 7.500 tại Ấn Độ).

Những con số nói trên là một minh chứng cho thấy tinh thần khởi nghiệp đang bùng cháy mạnh mẽ và lan tỏa khắp cả nước. 

Song, có một điều đáng băn khoăn, trong số những start up bước chân vào thương trường, không nhiều doanh nhân có thể trụ lại để có thể tiếp tục sự nghiệp kinh doanh. Cụ thể, có đến 80% công ty khởi nghiệp không có cơ hội mừng sinh nhật lần 2. Nguyên nhân của thực trạng này được nêu ra, là do đa số startup thường non trẻ, đội ngũ nhân sự chỉ là những người làm chuyên môn nên thiếu kiến thức cần thiết về thủ tục hành chính, pháp lý… 

Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VI được tổ chức mới đây tại Hà Nội, những câu chuyện về tinh thần khởi nghiệp tiếp tục được đặt ra. Những thách thức, rào cản đang ngáng chân các start up tiếp tục được mổ xẻ. Mang theo những tâm tư, suy nghĩ của những start up đã và đang dấn thân vào thương trường nhưng chưa gặt hái được những thành quả như mong muốn, doanh nhân Lê Trí Hải, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cho rằng, những thách thức của DN Việt nằm ở chỗ: Quy mô nhỏ, thiếu hỗ trợ cũng như thiếu liên kết của các DN lớn, quá chú trọng và tuyên truyền khởi nghiệp sinh viên nhưng khởi nghiệp hay tái khởi nghiệp trong chính cộng đồng doanh nghiệp lại chưa thực sự được chú trọng.  Ngoài ra là khung pháp lý không rõ ràng, DN tập trung vào thị phần nhỏ mà bỏ qua thị trường lớn...

Một doanh nhân khác nêu lên tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân, có thể chưa giàu nhưng nhất thiết phải mạnh, có khả năng tập hợp và đoàn kết hội viên, đủ trải nghiệm nhưng đủ trẻ để khát khao… để có thể khơi dậy phong trào start up. 

Trong một lần được trao đổi với doanh nhân Lê Quốc Bảo, một vị giám đốc đã rất thành công khi khởi nghiệp với lĩnh vực công nghệ, vị giám đốc trẻ đã không ngần ngại chia sẻ bí kíp để có thể khởi nghiệp thành công. Theo đó, Lê Quốc Bảo cho rằng, một người thành công được trên thương trường là người phải dám nghĩ dám làm, sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Người Việt ta thường có tâm lý “ăn chắc mặc bền”, và chỉ vì tâm lý này mà nhiều người trẻ dù ấp ủ vô vàn những ý tưởng hay nhưng cuối cùng đã không dũng cảm vượt qua chính mình, để cuối cùng chọn một công việc an nhàn với mức thu nhập chấp nhận được. “Vượt qua được rào cản và quyết tâm khởi nghiệp đó là những thách thức mà bất cứ một start up nào cũng phải trải qua” – vị giám đốc trẻ chia sẻ. 

Và theo vị giám đốc này, khi vượt qua được thách thức, rào cản đầu tiên đó, những trở ngại ở phía trước chỉ là chuyện nhỏ. 

Những tâm tư, nguyện vọng nói trên của đội ngũ doanh nhân trẻ dù ở thời điểm nào, trong hoàn cảnh nào cũng cho thấy những khát khao được cống hiến trí tuệ, nhiệt huyết của mình cho đất nước. Có thể khẳng định, trong suốt quá trình phát triển của đất nước, đội ngũ doanh nhân, nhất là doanh nhân trẻ luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế. TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) đã khẳng định: Đội ngũ doanh nhân trẻ đang lớn mạnh hiện nay là minh chứng quan trọng nhất cho luận điểm: Sự nghiệp dân giàu, nước mạnh đòi hỏi phải xây dựng lực lượng xung kích hùng hậu là đội ngũ DN và doanh nhân có ý chí khao khát làm giàu cho mình và cho đất nước, có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong đầu tư phát triển kinh doanh.

Và tinh thần ấy một lần nữa được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VI vừa qua. Theo Phó Thủ tướng, những năm qua, cộng đồng doanh nhân trẻ đã có những bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, nêu cao tinh thần yêu nước, ý thức tự lực tự cường, năng động sáng tạo, chủ động hội nhập, nhanh nhạy ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến tạo ra được những sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao, gây dựng uy tín thương hiệu, tạo việc làm cho người lao động, làm giàu chính đáng.

Đề cao vai trò của đội ngũ doanh nhân trẻ hiện nay, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ tin tưởng, thời gian tới, Hội và mỗi doanh nhân trẻ sẽ luôn nỗ lực phấn đấu, cống hiến to lớn hơn nữa, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. “Mong rằng với nhiệt huyết, trí tuệ, hoài bão, tự hào dân tộc, các doanh nghiệp trẻ sẽ vươn lên, vươn tới những thành công mới trên con đường phát triển” - Phó Thủ tướng mong muốn.

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập sâu rộng hiện nay,  với tinh thần khởi nghiệp đang hừng hực cháy trong hàng vạn doanh nhân trẻ,  cùng với những chính sách tích cực từ Chính phủ đầu tư cho khởi nghiệp, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự hội nhập thành công của đội ngũ doanh nhân trẻ, của các doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng, và của cả nền kinh tế nói chung.    

Tác giả bài viết: Duy Phương

Nguồn tin: daidoanket.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập312
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm311
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại825,145
  • Tổng lượt truy cập88,180,215
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây