Học tập đạo đức HCM

Dành hàng ngon cho nội địa

Thứ bảy - 20/10/2018 11:17
Thay vì dành hàng ngon để xuất khẩu như trước, nhiều doanh nghiệp VN đã thay đổi tư duy để cung cấp hàng chất lượng cao trong nước theo các tiêu chuẩn toàn cầu.
Dành hàng ngon cho nội địa - Ảnh 1.

Chế biến và đóng gói thanh long tại một doanh nghiệp - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dù thị trường trong nước còn khá nhỏ nhưng theo các doanh nghiệp, do độ mở của nền kinh tế với thế giới ngày càng lớn nên doanh nghiệp trong nước phải thay đổi tư duy địa phương sang toàn cầu ngay từ khi khởi nghiệp hay bắt đầu dự án kinh doanh mới.

Nâng chuẩn tiêu dùng nội địa

Sau nhiều năm xuất khẩu trái cây vào các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Công ty Vina T&T đang chuẩn bị dự án đưa trái cây cao cấp về thị trường nội địa vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Đình Tùng, tổng giám đốc Vina T&T, cho hay trong ngành trái cây trước nay, hàng đạt chuẩn cao cấp thường để dành cho xuất khẩu, hàng tiêu dùng trong nước thường là các chuẩn thấp hơn hoặc không có chuẩn nào.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm cao cấp của người VN ngày một tăng, quan niệm hàng chất lượng kém mới tiêu dùng trong nước không còn đúng nữa. Do đó, doanh nghiệp này quyết định đưa hàng chuẩn xuất khẩu về thị trường nội địa.

Theo đó, toàn bộ quy trình lựa chọn nguồn hàng, xử lý, đóng gói và trưng bày tại hệ thống cửa hàng mà công ty đầu tư đều đạt chuẩn chất lượng như công ty đang xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Theo ông Tùng, việc chuyển hướng này không chỉ bởi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, sức ép của trái cây nhập khẩu ngày càng nhiều mà vì doanh nghiệp không thể làm cách cũ là đi tìm nguồn hàng rồi chọn trái đẹp để xuất khẩu.

"Trái cây của VN đã xuất khẩu sang rất nhiều thị trường khác nhau với số lượng ngày càng lớn, các doanh nghiệp phải đầu tư vùng nguyên liệu bài bản ngay từ đầu và theo một tiêu chuẩn thống nhất để giảm thiểu rủi ro" - ông Tùng nói.

Trong khi đó, theo ông Phan Minh Thông - tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh, VN là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới nhưng nhiều người tiêu dùng trong nước lâu nay vẫn dùng các loại cà phê không rõ nguồn gốc hay tiêu chuẩn chất lượng nào.

Không phải là VN không sản xuất được cà phê chất lượng cao vì mỗi năm VN xuất khẩu hàng triệu tấn cà phê, trong đó có nhiều tiêu chuẩn rất cao mà khách hàng Mỹ hay EU yêu cầu.

Chuẩn toàn cầu

Việc quan niệm hàng chất lượng kém mới tiêu dùng trong nước sẽ đẻ ra hệ lụy người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin vào sản phẩm trong nước.

"Chính vì vậy chúng tôi đã quyết định đầu tư nhà máy sản xuất cà phê chất lượng cao dành riêng cho thị trường nội địa. Toàn bộ quy trình sản xuất từ hạt cà phê đến sản phẩm cà phê cuối cùng đều đạt chuẩn chất lượng quốc tế là UTZ và BRC như hàng đang xuất khẩu đi châu Âu" - ông Thông cho hay.

Ông Phùng Văn Hiền, giám đốc Công ty TNHH Trái Cây Nhiệt Đới (Bến Tre), cho biết ngay khi chuyển từ quy mô hộ gia đình lên doanh nghiệp kinh doanh, doanh nghiệp này đã xác định lấy tiêu chuẩn toàn cầu cho các sản phẩm trái cây tươi của công ty.

Bởi nếu chỉ dựa vào thị trường trong nước hay Trung Quốc sẽ bấp bênh vì sản xuất không cần theo tiêu chuẩn nào, giá bán do thương lái quyết định.

Thông qua một số nhà xuất khẩu, ông Hiền đã làm việc trực tiếp với các nhà nhập khẩu của Anh và Hà Lan để làm ra các sản phẩm chôm chôm đạt chuẩn Global GAP.

Hiện tại, toàn bộ trái cây chuẩn quốc tế làm ra đều được xuất khẩu đi các thị trường cao cấp. Ngoài trái chôm chôm ban đầu, đến nay công ty còn mở rộng thêm sản phẩm khác như nhãn, dừa, bưởi...

"Tôi nghĩ để thoát khỏi phụ thuộc vào mùa vụ hay thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp phải định hướng ngay từ đầu rằng sẽ làm theo chuẩn của thị trường nào để thực hiện" - ông Hiền cho biết.

Hợp tác phát triển vùng nuôi sạch

Theo ông Đàm Văn Hoạt - tổng giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Trại Việt (Vietfarm), VN có nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên trong chăn nuôi vịt.

So với trứng vịt của Trung Quốc nuôi theo kiểu công nghiệp, vịt nuôi bán tự nhiên ở VN cho chất lượng trứng thơm ngon hơn nhiều.

Đây là điều mà khách hàng nước ngoài rất thích. Do đó, doanh nghiệp này đã hợp tác với nông dân vùng ĐBSCL phát triển vùng nuôi vịt sạch, đầu tư nhà máy bóc tách lòng đỏ trứng hiện đại và hệ thống đóng gói đạt chuẩn.


Tác giả bài viết: Theo Trần Mạnh (Báo Tuổi trẻ)

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập236
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm235
  • Hôm nay61,893
  • Tháng hiện tại892,620
  • Tổng lượt truy cập92,066,349
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây