Học tập đạo đức HCM

Doanh nhân nữ: Mềm dẻo, tự tin ra biển lớn

Thứ hai - 09/03/2015 03:56
Cẩn thận, tỉ mỉ nên nhiều DN do nữ doanh nhân lãnh đạo tuy có quy mô trung bình nhỏ hơn nhưng lại có xu hướng ổn định, thích nghi mềm dẻo hơn so với nam giới.
 
Doanh nhân Nguyễn Thị Ánh Tuyết

Nhìn vẻ ngoài nhỏ nhắn ít ai nghĩ chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết là lãnh đạo DN công nghệ và thành công trên nhiều lĩnh vực (Công ty Dự án công nghệ Nhật Hải).

Công ty Nhật Hải hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin cung cấp các thiết bị cho CISCO; cung cấp các dịch vụ cho một số ngân hàng, DN lớn; nhập khẩu cung cấp đá thạch anh.

Đáng chú ý, trong năm 2015, công ty đang triển khai dự án sản xuất ứng dụng công nghệ Nano tại Việt Nam (đã được thử nghiệm tại Viện Pasteur), có tác dụng hiệu quả trong việc bảo quản thực phẩm, làm nước tẩy rửa, hay kích thích cây trồng (không phải dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật độc hại) đây là lĩnh vực được trông chờ mang tính đột phá cho phát triển kinh tế, được Chính phủ ưu tiên.

Chia sẻ về quan điểm kinh doanh, chị Tuyết cho biết: Thế mạnh đặc tính của các doanh nhân nữ là có sự chỉn chu, điều hành mềm dẻo nhưng hướng tới sự ổn định an toàn cao hơn. Nhưng để vươn lên cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế, DN chúng tôi xác định quan trọng nhất là phải củng cố nhân lực.

Doanh nhân Trương Thị Ngọc Ánh

Tiếp đó là phải có quy trình quản lý chất lượng chuẩn mực, thực chất. Ngoài tích lũy vốn, xây dựng thương hiệu, phải luôn cập nhật thông tin chính sách trong nước và khu vực, ngành nghề đang kinh doanh để cạnh tranh tốt khi “ra biển lớn” trong quá trình hội nhập.

Là chủ DN làm đẹp, chị Trương Thị Ngọc Ánh, Chủ tịch HĐQT Công ty Đào tạo và Phát triển Spa Việt Nam, có trụ sở tại TPHCM, cho biết: với kinh nghiệm 18 năm trong nghề, chị cho rằng phụ nữ có nhiều lợi thế bằng sự chăm sóc khách hàng một cách tỷ mỉ, tinh tế. 

Thị trường Spa của Việt Nam và các nước ASEAN còn rất lớn, nhưng trong bối cảnh hội nhập, để cạnh tranh tốt phải có sự chuyên nghiệp và chuẩn bị lâu dài, vì đây là ngành khá khắt khe, trên thế giới có cả các trường đào tạo ở cấp đại học về ngành này.

Chủ một DN có nhiều lao động nữ ở Hải Dương, chị Lê Thị Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Gia Bảo (sản xuất và phân phối bánh đậu xanh) cho biết: Đặc thù ngành sản xuất bánh đậu xanh, ngoài sử dụng máy móc phải kết hợp với thủ công. Đặc biệt khâu đóng gói, xuất hàng đi các địa phương và các nước trong khu vực, đòi công việc tỷ mỉ, thủ công nên DN đã tạo việc làm không ít lao động nữ ở địa phương, có thể làm toàn thời gian hoặc làm ngoài giờ làm nông nghiệp, hoặc học tập.

 

Doanh nhân Lê trinh

Là công ty tư nhân, nhưng DN đảm bảo đầy đủ chế độ bảo hiểm, có chi bộ Đảng, tổ chức công đoàn, sinh hoạt định kỳ đảm bảo quyền lợi người lao động. Đặc thù sản xuất bánh đậu xanh cao điểm vào mùa lạnh (không đủ người để làm) nhưng mùa nóng lại ít đơn hàng hơn, công ty luôn duy trì một mức thu nhập hỗ trợ cuộc sống lao động. Công ty luôn chú trọng tổ chức sinh hoạt động viên gắn liền với hướng dẫn các chính sách chế độ mới, nâng cao tay nghề từ đó cải thiện cuộc sống cho nhiều lao động nữ.

Hạnh phúc gia đình là bệ đỡ quan trọng

Đến từ TPHCM, chị Lê Trinh, Giám đốc Công ty Quảng cáo Mỹ Trinh Vân vui vẻ chia sẻ lợi thế phụ nữ trong kinh doanh mềm dẻo, “uyển chuyển như dòng nước”. Còn khó khăn là ngoài giờ làm việc không thể “nhậu muộn như mấy ông” mà vẫn phải luôn coi trọng bữa cơm cuối ngày của gia đình vì đây là khoảng thời gian tốt để trao đổi, chia sẻ thông tin, thống nhất các công việc kinh doanh và gia đình.

Tôi là người miền Nam nhưng làm dâu Bắc, nổi tiếng nề nếp đi thưa về trình”, nhưng tôi rất may mắn có được ông xã rất chia sẻ cảm thông, không gia trưởng. Hàng năm chúng tôi đều định kỳ về Hà Nội đồng thời hàng thăm tham gia họp lớp của ông xã, chị Trinh cho biết.

 

Doanh nhân Lê Thị Hồng
Chị Lê Thị Hồng tâm sự: “Để có được thành công trong công việc và hạnh phúc gia đình, tôi đã may mắn có được người chồng trong gia đình luôn chia sẻ công việc gia đình cũng như hỗ trợ rất lớn trong việc điều hành DN”.

Dành thời gian cho gia đình cũng là cách nhiều nữ doanh nhân lựa chọn để cân bằng cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết “bật mí” dù công việc bận rộn, nhưng chị luôn cố gắng cân bằng với cuộc sống gia đình.

Bên cạnh thời gian dành cho công việc, tôi và gia đình luôn cố gắng dành thời gian cho các hoạt động chung như cùng nhau đi du lịch, dã ngoại, chụp ảnh chung, cùng chia sẻ trên mạng xã hội, tăng cường kết nối các thành viên, chia sẻ động viên nhau để làm việc tốt hơn.

“Tại các diễn đàn cho doanh nhân nữ mới đây, xác định với phụ nữ hạnh phúc gia đình sẽ là bệ đỡ quan trọng, tôi đã đề xuất cộng đồng doanh nhân nữ ASEAN cũng nên có các nhóm chia sẻ kinh nghiệm cân bằng giữa đáp ứng áp lực công việc và giữ lửa cho cuộc sống gia đình”, chị Tuyết nói.

Huy Thắng
Nguồn: chinhphu.vn


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm301
  • Hôm nay36,047
  • Tháng hiện tại162,609
  • Tổng lượt truy cập85,069,645
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây