Học tập đạo đức HCM

Ngàn cách khơi thông sức dân: Trăm hoa đua nở

Chủ nhật - 08/03/2015 04:46
Lúa mượt đồng, đường bê tông mượt xóm, mượt thôn. Khí xuân hây hẩy trên những khuôn mặt nông dân buổi đầu đi làm sau Tết
Có thể nói, chính nhờ dồn điền đổi thửa (DĐĐT) mà huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã hình thành một số vùng SX chuyên canh như rau an toàn với diện tích 197 ha có giá trị thu nhập 600 - 800 triệu đồng/ha gấp 10 lần trồng lúa; lúa chất lượng cao với 715 ha; hoa ly cho lãi tiền tỉ/ha. Cơ giới hóa cũng đã giải phóng những tấm lưng, đôi vai, bàn tay trần của bà con khi toàn huyện có 503 máy làm đất, 30 máy gặp đập liên hợp và 32 máy cấy… Trong đợt thị sát đầu tiên khi nhận nhiệm vụ mới về xây dựng NTM, bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, đã không khỏi ngỡ ngàng với mô hình trồng rau trong nhà màng, nhà lưới của gia đình ông Vũ Văn Sáu ở xã Vân Phúc với công nghệ tưới nhỏ giọt, tưới phun sương, mô hình trang trại gà quy mô 90.000 con của anh Nguyễn Quốc Quy ở xã Xuân Phú. Ngay trên bờ ruộng, ô chuồng, bà đã phỏng vấn “nóng” những người nông dân này để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ. Làm việc với lãnh đạo huyện, bà Hằng phấn khởi: “Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân huyện Phúc Thọ đã vượt mọi khó khăn, có nhiều sáng tạo hoàn thành vượt mức chỉ tiêu và nhiệm vụ… trở thành 1 trong 6 huyện dẫn đầu TP về xây dựng NTM. Con số này so với mặt bằng chung của các huyện ngoại thành, gắn với đặc thù của Phúc Thọ khẳng định nỗ lực rất cao của cán bộ và nhân dân trong huyện, mà trước hết là của 10 xã được công nhận 2 năm qua. Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2015, huyện Phúc Thọ phấn đấu có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM và hết năm 2015 trở thành huyện NTM. Điều đó khẳng định quyết tâm chính trị rất cao của đội ngũ lãnh đạo huyện và trách nhiệm rất lớn của huyện đối với nhiệm vụ chung của TP”. Bà Hằng cũng gợi ý một số nội dung để Phúc Thọ tham khảo, nhất là công tác tổ chức lại SX sau DĐĐT: Một là, phải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để làm thay đổi nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Những kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác tuyên truyền, vận động thời gian qua cần tiếp tục được phát huy làm cho cả cộng đồng có trách nhiệm, chủ động, tự giác đóng góp công sức, tài lực, vật lực để xây dựng NTM. Đối với các xã đã được công nhận xã NTM, cần tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí; tập trung nâng cao toàn diện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, để nhân dân tin tưởng vào kết quả của Chương trình xây dựng NTM. Xác định lộ trình xây dựng NTM cho các nhóm xã từng năm, từng giai đoạn khoa học, phù hợp và linh hoạt trên cơ sở kết quả rà soát, kiểm tra, đánh giá kỹ các tiêu chí tại các xã. Đối với những xã đã có nhiều tiêu chí đạt và cơ bản đạt, trong khi các tiêu chí còn lại dễ thực hiện, không tốn nhiều kinh phí hoặc thời gian, công sức sẽ được ưu tiên đưa vào danh sách xây dựng và hoàn thành trước. Việc chỉ đạo hoàn thành các tiêu chí được tiến hành đồng thời, không trông chờ nguồn vốn từ ngân sách; tiêu chí dễ, không cần nhiều tiền làm trước. Hai là, tiếp tục sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, xây dựng lộ trình thực hiện hiệu quả, khả thi. Rà soát các tiêu chí, lựa chọn thực hiện các tiêu chí theo thứ tự ưu tiên từ dễ đến khó, tập trung cho các xã đăng ký phấn đấu hoàn thành xã chuẩn NTM trong năm, tạo cơ chế thúc đẩy các xã thực hiện. Tránh tâm lý trông chờ cấp trên, chỉ hăng hái thực hiện những tiêu chí có tiền, nhiều tiền, nhất là các tiêu chí về cơ sở hạ tầng. Ba là, cần phát huy dân chủ để người dân thực sự làm chủ và là đối tượng thụ hưởng chính trong xây dựng NTM, từ đó phát huy vai trò chủ thể của dân. Cần phải công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho dân ngay từ đầu. Bốn là, tăng cường phối hợp đẩy mạnh công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch sử dụng đất đai, quy hoạch SXNN, tạo điều kiện cho các hộ nông dân được sử dụng đất ổn định, lâu dài. Cần tranh thủ sự giúp đỡ của các sở, ngành trong việc giải quyết các thủ tục xử lý, đấu giá đất đồng thời huy động các nguồn xã hội hóa để xây dựng NTM. Năm là, cần tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh trong SX, tăng thu nhập để người dân có điều kiện chung tay, góp sức vào sự nghiệp xây dựng NTM. Ngoài việc ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ SX cần tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, hình thành các vùng SX tập trung, chuyên canh, chất lượng cao để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với việc chăm lo xây dựng đời sống văn hóa mới, con người mới; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền các cấp. Sáu là, tiếp tục thực hiện việc phân công, phân nhiệm cụ thể; tăng cường kiểm tra, giám sát và đối thoại với nhân dân; đồng thời có chính sách động viên, khen thưởng kịp thời đối với các nhân tố tích cực; thẳng thắn phê bình các cá nhân, đơn vị làm chưa tốt. Bảy là, cùng với nhiệm vụ xây dựng NTM, phát triển SX, nâng cao đời sống nhân dân, cần lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp trên địa bàn huyện, coi đại hội Đảng là dịp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; triển khai có hiệu quả "Năm trật tự và văn minh đô thị"; tổ chức tốt các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn trong năm.
 
Theo NNVN
 
ó thể nói, chính nhờ dồn điền đổi thửa (DĐĐT) mà huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã hình thành một số vùng SX chuyên canh như rau an toàn với diện tích 197 ha có giá trị thu nhập 600 - 800 triệu đồng/ha gấp 10 lần trồng lúa; lúa chất lượng cao với 715 ha; hoa ly cho lãi tiền tỉ/ha. Cơ giới hóa cũng đã giải phóng những tấm lưng, đôi vai, bàn tay trần của bà con khi toàn huyện có 503 máy làm đất, 30 máy gặp đập liên hợp và 32 máy cấy… Trong đợt thị sát đầu tiên khi nhận nhiệm vụ mới về xây dựng NTM, bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, đã không khỏi ngỡ ngàng với mô hình trồng rau trong nhà màng, nhà lưới của gia đình ông Vũ Văn Sáu ở xã Vân Phúc với công nghệ tưới nhỏ giọt, tưới phun sương, mô hình trang trại gà quy mô 90.000 con của anh Nguyễn Quốc Quy ở xã Xuân Phú. Ngay trên bờ ruộng, ô chuồng, bà đã phỏng vấn “nóng” những người nông dân này để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ. Làm việc với lãnh đạo huyện, bà Hằng phấn khởi: “Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân huyện Phúc Thọ đã vượt mọi khó khăn, có nhiều sáng tạo hoàn thành vượt mức chỉ tiêu và nhiệm vụ… trở thành 1 trong 6 huyện dẫn đầu TP về xây dựng NTM. Con số này so với mặt bằng chung của các huyện ngoại thành, gắn với đặc thù của Phúc Thọ khẳng định nỗ lực rất cao của cán bộ và nhân dân trong huyện, mà trước hết là của 10 xã được công nhận 2 năm qua. Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2015, huyện Phúc Thọ phấn đấu có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM và hết năm 2015 trở thành huyện NTM. Điều đó khẳng định quyết tâm chính trị rất cao của đội ngũ lãnh đạo huyện và trách nhiệm rất lớn của huyện đối với nhiệm vụ chung của TP”. Bà Hằng cũng gợi ý một số nội dung để Phúc Thọ tham khảo, nhất là công tác tổ chức lại SX sau DĐĐT: Một là, phải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để làm thay đổi nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Những kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác tuyên truyền, vận động thời gian qua cần tiếp tục được phát huy làm cho cả cộng đồng có trách nhiệm, chủ động, tự giác đóng góp công sức, tài lực, vật lực để xây dựng NTM. Đối với các xã đã được công nhận xã NTM, cần tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí; tập trung nâng cao toàn diện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, để nhân dân tin tưởng vào kết quả của Chương trình xây dựng NTM. Xác định lộ trình xây dựng NTM cho các nhóm xã từng năm, từng giai đoạn khoa học, phù hợp và linh hoạt trên cơ sở kết quả rà soát, kiểm tra, đánh giá kỹ các tiêu chí tại các xã. Đối với những xã đã có nhiều tiêu chí đạt và cơ bản đạt, trong khi các tiêu chí còn lại dễ thực hiện, không tốn nhiều kinh phí hoặc thời gian, công sức sẽ được ưu tiên đưa vào danh sách xây dựng và hoàn thành trước. Việc chỉ đạo hoàn thành các tiêu chí được tiến hành đồng thời, không trông chờ nguồn vốn từ ngân sách; tiêu chí dễ, không cần nhiều tiền làm trước. Hai là, tiếp tục sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, xây dựng lộ trình thực hiện hiệu quả, khả thi. Rà soát các tiêu chí, lựa chọn thực hiện các tiêu chí theo thứ tự ưu tiên từ dễ đến khó, tập trung cho các xã đăng ký phấn đấu hoàn thành xã chuẩn NTM trong năm, tạo cơ chế thúc đẩy các xã thực hiện. Tránh tâm lý trông chờ cấp trên, chỉ hăng hái thực hiện những tiêu chí có tiền, nhiều tiền, nhất là các tiêu chí về cơ sở hạ tầng. Ba là, cần phát huy dân chủ để người dân thực sự làm chủ và là đối tượng thụ hưởng chính trong xây dựng NTM, từ đó phát huy vai trò chủ thể của dân. Cần phải công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho dân ngay từ đầu. Bốn là, tăng cường phối hợp đẩy mạnh công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch sử dụng đất đai, quy hoạch SXNN, tạo điều kiện cho các hộ nông dân được sử dụng đất ổn định, lâu dài. Cần tranh thủ sự giúp đỡ của các sở, ngành trong việc giải quyết các thủ tục xử lý, đấu giá đất đồng thời huy động các nguồn xã hội hóa để xây dựng NTM. Năm là, cần tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh trong SX, tăng thu nhập để người dân có điều kiện chung tay, góp sức vào sự nghiệp xây dựng NTM. Ngoài việc ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ SX cần tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, hình thành các vùng SX tập trung, chuyên canh, chất lượng cao để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với việc chăm lo xây dựng đời sống văn hóa mới, con người mới; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền các cấp. Sáu là, tiếp tục thực hiện việc phân công, phân nhiệm cụ thể; tăng cường kiểm tra, giám sát và đối thoại với nhân dân; đồng thời có chính sách động viên, khen thưởng kịp thời đối với các nhân tố tích cực; thẳng thắn phê bình các cá nhân, đơn vị làm chưa tốt. Bảy là, cùng với nhiệm vụ xây dựng NTM, phát triển SX, nâng cao đời sống nhân dân, cần lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp trên địa bàn huyện, coi đại hội Đảng là dịp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; triển khai có hiệu quả "Năm trật tự và văn minh đô thị"; tổ chức tốt các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn trong năm.... Đọc thêm tại: http://nongnghiep.vn/ngan-cach-khoi-thong-suc-dan-tram-hoa-dua-no-post139512.html | NongNghiep.vnTh
ó thể nói, chính nhờ dồn điền đổi thửa (DĐĐT) mà huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã hình thành một số vùng SX chuyên canh như rau an toàn với diện tích 197 ha có giá trị thu nhập 600 - 800 triệu đồng/ha gấp 10 lần trồng lúa; lúa chất lượng cao với 715 ha; hoa ly cho lãi tiền tỉ/ha. Cơ giới hóa cũng đã giải phóng những tấm lưng, đôi vai, bàn tay trần của bà con khi toàn huyện có 503 máy làm đất, 30 máy gặp đập liên hợp và 32 máy cấy… Trong đợt thị sát đầu tiên khi nhận nhiệm vụ mới về xây dựng NTM, bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, đã không khỏi ngỡ ngàng với mô hình trồng rau trong nhà màng, nhà lưới của gia đình ông Vũ Văn Sáu ở xã Vân Phúc với công nghệ tưới nhỏ giọt, tưới phun sương, mô hình trang trại gà quy mô 90.000 con của anh Nguyễn Quốc Quy ở xã Xuân Phú. Ngay trên bờ ruộng, ô chuồng, bà đã phỏng vấn “nóng” những người nông dân này để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ. Làm việc với lãnh đạo huyện, bà Hằng phấn khởi: “Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân huyện Phúc Thọ đã vượt mọi khó khăn, có nhiều sáng tạo hoàn thành vượt mức chỉ tiêu và nhiệm vụ… trở thành 1 trong 6 huyện dẫn đầu TP về xây dựng NTM. Con số này so với mặt bằng chung của các huyện ngoại thành, gắn với đặc thù của Phúc Thọ khẳng định nỗ lực rất cao của cán bộ và nhân dân trong huyện, mà trước hết là của 10 xã được công nhận 2 năm qua. Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2015, huyện Phúc Thọ phấn đấu có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM và hết năm 2015 trở thành huyện NTM. Điều đó khẳng định quyết tâm chính trị rất cao của đội ngũ lãnh đạo huyện và trách nhiệm rất lớn của huyện đối với nhiệm vụ chung của TP”. Bà Hằng cũng gợi ý một số nội dung để Phúc Thọ tham khảo, nhất là công tác tổ chức lại SX sau DĐĐT: Một là, phải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để làm thay đổi nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Những kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác tuyên truyền, vận động thời gian qua cần tiếp tục được phát huy làm cho cả cộng đồng có trách nhiệm, chủ động, tự giác đóng góp công sức, tài lực, vật lực để xây dựng NTM. Đối với các xã đã được công nhận xã NTM, cần tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí; tập trung nâng cao toàn diện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, để nhân dân tin tưởng vào kết quả của Chương trình xây dựng NTM. Xác định lộ trình xây dựng NTM cho các nhóm xã từng năm, từng giai đoạn khoa học, phù hợp và linh hoạt trên cơ sở kết quả rà soát, kiểm tra, đánh giá kỹ các tiêu chí tại các xã. Đối với những xã đã có nhiều tiêu chí đạt và cơ bản đạt, trong khi các tiêu chí còn lại dễ thực hiện, không tốn nhiều kinh phí hoặc thời gian, công sức sẽ được ưu tiên đưa vào danh sách xây dựng và hoàn thành trước. Việc chỉ đạo hoàn thành các tiêu chí được tiến hành đồng thời, không trông chờ nguồn vốn từ ngân sách; tiêu chí dễ, không cần nhiều tiền làm trước. Hai là, tiếp tục sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, xây dựng lộ trình thực hiện hiệu quả, khả thi. Rà soát các tiêu chí, lựa chọn thực hiện các tiêu chí theo thứ tự ưu tiên từ dễ đến khó, tập trung cho các xã đăng ký phấn đấu hoàn thành xã chuẩn NTM trong năm, tạo cơ chế thúc đẩy các xã thực hiện. Tránh tâm lý trông chờ cấp trên, chỉ hăng hái thực hiện những tiêu chí có tiền, nhiều tiền, nhất là các tiêu chí về cơ sở hạ tầng. Ba là, cần phát huy dân chủ để người dân thực sự làm chủ và là đối tượng thụ hưởng chính trong xây dựng NTM, từ đó phát huy vai trò chủ thể của dân. Cần phải công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho dân ngay từ đầu. Bốn là, tăng cường phối hợp đẩy mạnh công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch sử dụng đất đai, quy hoạch SXNN, tạo điều kiện cho các hộ nông dân được sử dụng đất ổn định, lâu dài. Cần tranh thủ sự giúp đỡ của các sở, ngành trong việc giải quyết các thủ tục xử lý, đấu giá đất đồng thời huy động các nguồn xã hội hóa để xây dựng NTM. Năm là, cần tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh trong SX, tăng thu nhập để người dân có điều kiện chung tay, góp sức vào sự nghiệp xây dựng NTM. Ngoài việc ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ SX cần tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, hình thành các vùng SX tập trung, chuyên canh, chất lượng cao để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với việc chăm lo xây dựng đời sống văn hóa mới, con người mới; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền các cấp. Sáu là, tiếp tục thực hiện việc phân công, phân nhiệm cụ thể; tăng cường kiểm tra, giám sát và đối thoại với nhân dân; đồng thời có chính sách động viên, khen thưởng kịp thời đối với các nhân tố tích cực; thẳng thắn phê bình các cá nhân, đơn vị làm chưa tốt. Bảy là, cùng với nhiệm vụ xây dựng NTM, phát triển SX, nâng cao đời sống nhân dân, cần lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp trên địa bàn huyện, coi đại hội Đảng là dịp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; triển khai có hiệu quả "Năm trật tự và văn minh đô thị"; tổ chức tốt các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn trong năm.... Đọc thêm tại: http://nongnghiep.vn/ngan-cach-khoi-thong-suc-dan-tram-hoa-dua-no-post139512.html | NongNghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm101
  • Hôm nay40,149
  • Tháng hiện tại181,828
  • Tổng lượt truy cập90,245,221
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây