Học tập đạo đức HCM

Góp sức hơn nữa vì nông nghiệp, nông dân

Thứ sáu - 06/11/2015 02:40
Dân tộc Việt Nam đi lên từ nền văn minh lúa nước sông Hồng. Đối với người dân Việt Nam, “hạt lúa, củ khoai” không chỉ là lương thực nuôi sống con người, mà còn trở thành hình ảnh, biểu tượng của “niềm thương nỗi nhớ” mỗi khi xa quê. Trong lắng sâu tâm hồn Việt Nam, nhớ thương “hạt lúa, củ khoai” cũng là sẻ chia, nâng niu, tri ân những người nông dân một nắng hai sương đã làm ra nó.
Câu ca dao “Ai ơi bưng bát cơm đầy/ Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần” đã phần nào nói lên sự lam lũ, vất vả của những người nông dân; đồng thời cũng là lời nhắc nhở mỗi người đừng bao giờ lãng quên bà con nông dân tuy quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng đã lặng thầm góp công, góp sức, góp của cho sự phát triển ổn định, bền vững của cả cộng đồng, dân tộc.
Với mong muốn tôn vinh các nông dân có thành tích nổi bật, đóng góp tích cực cho nền nông nghiệp Việt Nam, ngày 14-11 tới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) sẽ tổ chức tuyên dương 63 nông dân tiêu biểu đại diện cho nông dân 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Vào dịp này, lần đầu tiên Bộ NN&PTNT sẽ trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông” năm 2015 cho 100 doanh nghiệp. 80 tập thể, cá nhân là tác giả của 88 sản phẩm, nhóm sản phẩm tiêu biểu có đóng góp vào sự phát triển nông nghiệp và nông thôn cũng sẽ được trao tặng “Bông lúa vàng Việt Nam” lần thứ hai.
Ảnh minh họa.
 
Có thể nói rằng, những nông dân xuất sắc, những doanh nghiệp vì nhà nông, những sản phẩm vì sự phát triển nông nghiệp, nông thôn được vinh danh trong dịp này là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với những tập thể, cá nhân đã cống hiến hết mình cho sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp, cho cuộc sống hạnh phúc của người nông dân và cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Những tấm gương ấy sẽ có sức lay động, thuyết phục, lan tỏa rất lớn trong cộng đồng nhà nông, cộng đồng doanh nghiệp và trở thành một trong những động lực tích cực của phong trào thi đua yêu nước trong ngành nông nghiệp Việt Nam.

Nông dân Việt Nam có truyền thống yêu lao động, cần cù, chịu thương, chịu khó, gắn bó với xóm làng, quê hương. Mặc dù làm nghề nông phải đối phó với điều kiện khí hậu thời tiết thất thường và thiên tai khắc nghiệt, nhưng từ trong gian khó, bà con ta đã “ló” nhiều “cái khôn”. Nhiều nhà nông "chân lấm tay bùn" song đã tự mày mò, cải tiến, sáng tạo ra nhiều sản phẩm, công trình hữu ích, trực tiếp phục vụ sản xuất và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, cũng có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp, nhà khoa học đã không ngại khó khăn, vất vả, luôn sát cánh cùng người nông dân để hỗ trợ, giúp đỡ họ bằng những việc làm thiết thực và bằng những công trình mang lại lợi ích thiết thân cho bà con.
Việc tôn vinh những tấm gương nông dân, những doanh nghiệp vì nhà nông, những sản phẩm hữu ích vì sự phát triển nông nghiệp, nông thôn là rất cần thiết. Nhưng những tấm gương đó chỉ là số ít trong hàng chục triệu người nông dân hiện nay. Vì vậy, mong muốn lớn nhất của bà con là tiếp tục được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành có những cơ chế, chính sách phù hợp, thỏa đáng, thiết thực hơn nữa nhằm tạo nền tảng vững chắc cho người nông dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách để luôn làm chủ nghề nông trong điều kiện nước ta ngày càng tiến sâu vào hội nhập quốc tế. Trong đó, tăng cường đầu tư mọi nguồn lực cho việc nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn, cần phải được ưu tiên cao nhất.
Theo QĐND

 Tags: việt nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm184
  • Hôm nay59,920
  • Tháng hiện tại59,920
  • Tổng lượt truy cập84,966,956
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây