Học tập đạo đức HCM

Hợp tác xã giúp nông dân sản xuất và tiêu thụ trái cây bền vững

Thứ sáu - 06/04/2018 22:00
Nhận thấy nhiều lợi ích trong việc sản xuất và tiêu thụ trái cây của việc tham gia vào hợp tác xã (HTX), nhiều nông dân ở xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã cùng nhau góp vốn, thành lập HTX với mong muốn phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp địa phương, hỗ trợ người nông dân xoá đói, làm giàu.
Vườn mãng cầu hoàng hậu của một xã viên tại HTX Tân Thành. Ảnh:N.Hiền

Ngày 6/4, tại UBND xã Tân Thành HTX nông nghiệp công nghệ cao Tân Thành đã tổ chức Hội nghị thành lập . 

HTX nông nghiệp công nghệ cao Tân Thành được thành lập trên cơ sở góp vốn của 11 thành viên, với vốn đăng ký ban đầu là 9 tỷ đồng. HTX đi vào hoạt động sẽ tổ chức sản xuất, mua bán các sản phẩm nông nghiệp mới qua sơ chế, mua bán vật tư nông nghiệp, dịch vụ trước và sau thu hoạch, xuất nhập khẩu trái cây, củ, quả các loại; mua bán máy móc thiết bị phục vụ nông nghiệp. Qua đó, đáp ứng các nhu cầu về sản xuất kinh doanh của thành viên và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ra thị trường bên ngoài, đồng thời tạo việc làm, tăng thu nhập cho thành viên trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý hợp tác xã, hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu là theo tiêu chuẩn Vietgap; theo hướng công nghệ cao.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc HTX cho hay, hiện nay, vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên các loại trái cây trên thị trường còn khá phổ biến, sự giám sát kiểm tra chưa được sâu sát. Điều này tạo nên tâm lý lo lắng, bức xúc trong người tiêu dùng. Thực tế đó đã thôi thúc các nông dân tại xã Tân Thành cùng nhau góp vốn thành lập nên HTX nông nghiệp công nghệ cao Tân Thành với mong muốn sản xuất ra các loại trái cây an toàn cung cấp cho thị trường.

Theo đó, định hướng của là sản xuất, kinh doanh theo hướng cánh đồng mẫu lớn, công nghệ cao, áp dụng hệ thống quản lý sản xuất tiên tiến Global GAP nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững cho các thành viên.

Trước mắt, HTX đã mời các chuyên gia nông nghiệp về tư vấn cho xã viên về quy trình sản xuất an toàn. Sau đó, tiến tới sẽ nâng cao quy trình canh tác lên theo hướng công nghệ cao, giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu các rủi ro từ sâu bệnh, thời tiết…

Được biết, hiện tổng diện tích canh tác của 11 xã viên là trên 100 ha và sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng. HTX định hướng cho các xã viên canh tác các loại cây ăn trái có năng suất tốt, giá trị kinh tế cao và đang có tiềm năng tiêu thụ tốt tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Cụ thể, hiện đang có 3 loại cây ăn trái đã được canh tác là mãng cầu hoàng hậu, thanh long ruột đỏ và cam cara. Theo tìm hiểu của phóng viên, giá thu mua tại vườn của các loại trái cây này hiện đều đang ở mức khá cao. Cụ thể, cam cara có giá 60.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ là 40.000 đồng/kg, đặc biệt, mãng cầu hoàng hậu có giá lên tới 180.000 đồng/kg.

Tại Hội nghị thành lập HTX, một số doanh nghiệp chuyên thu mua và xuất khẩu trái cây cũng tới tham dự và tìm hiểu về quy trình canh tác, sản lượng dự kiến của các nhà vườn. Cụ thể, ông Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc Công ty Vina T&T cho biết sắp tới sẽ xúc tiến việc thu mua một số loại trái cây tại HTX Tân Thành để đưa đi xuất khẩu.

Theo Nguyễn Hiền/ Báo hải quan


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập322
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm321
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại236,682
  • Tổng lượt truy cập85,143,718
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây