Học tập đạo đức HCM

Moku Moku - mô hình nông nghiệp trọn chuỗi thành công nhất ở Nhật

Chủ nhật - 15/01/2017 22:14
Với lịch sử 28 năm phát triển, hơn 1.000 nhân viên, 45.000 khách hàng thường xuyên (câu lạc bộ người dùng trung thành) và lượng khách du lịch 500,000 người/năm, Moku Moku đạt mức doanh thu 5,6 tỷ Yên. Moku Moku là mô hình nông nghiệp thành công nhất ở Nhật.

Có nhiều ngày sống, quan sát và trải nghiệm tại nông trường Moku Moku, anh Đoàn Đức Thuận, người được học bổng Lãnh đạo trẻ IATSS do Honda tài trợ đã chia sẻ về mô hình tại hội thảo “Mô hình kinh doanh nông nghiệp từ vườn đến bàn”.

 moku moku - mo hinh nong nghiep tron chuoi thanh cong nhat o nhat hinh anh 1

Moku Moku được toạ lạc trên diện tích 30ha

Nằm tại vùng đất Iga (quê hương của Ninja) miền Nam nước Nhật, Moku Moku là một quần thể nông nghiệp rộng 14 ha bao gồm rất nhiều hoạt động nuôi trồng nông lâm nghiệp.

 moku moku - mo hinh nong nghiep tron chuoi thanh cong nhat o nhat hinh anh 2

Moku Moku có 3 nhóm sản phẩm và dịch vụ: Sản phẩm nông nghiệp thô, đã qua chế biến và các dịch vụ trải nghiệm làm nông nghiệp.

 moku moku - mo hinh nong nghiep tron chuoi thanh cong nhat o nhat hinh anh 3

Sản phẩm bày bán do chính nông dân và hợp tác xã địa phương sản xuất

Các sản phẩm chính gồm có gạo, rau hoa quả, đậu nành, nấm, dâu tây, xúc xích, bánh, bánh ngọt, đậu phụ, sữa bò, bia tươi, thịt lợn. Moku Moku trực tiếp chế biến từ nguồn cung nguyên liệu của mình (cung trực tiếp 70% và mua ngoài từ nông dân Nhật chiếm 40%) và cũng trực tiếp đưa sản phẩm ra thị trường qua hai kênh trực tuyến (đặt hàng trên mạng, qua thư) và hệ thống nhà hàng Moku Moku khắp nước Nhật. 

 moku moku - mo hinh nong nghiep tron chuoi thanh cong nhat o nhat hinh anh 4

 Khách đến tham quan trải nghiệm làm nông nghiệp

 moku moku - mo hinh nong nghiep tron chuoi thanh cong nhat o nhat hinh anh 5

Nhà nghỉ ở Moku Moku có hình cây nấm

Tại cơ sở chính của mình, Moku Moku là một tổ hợp bao gồm trang trại, nhà hàng, siêu thị nông nghiệp, khu nghỉ dưỡng, suối nước nóng, lớp dạy nông nghiệp, lớp dạy làm bánh, nấu bia, vườn thú, cửa hàng quà tặng, café… Bên cạnh việc cung cấp tại chỗ và trực tiếp các sản phẩm nông nghiệp thô (rau, củ, quả, thịt, sữa bò, nấm….) và các sản phẩm đã qua bảo quản và chế biến (thịt nguội, xúc xích, nấu bia, bánh mì, bánh ngọt và đậu), Moku Moku còn cung cấp  các dịch vụ trải nghiệm làm nông nghiệp (làm xúc xích, làm bánh, hái nấm, thu hoạch rau, làm đồ thủ công…), dịch vụ đám cưới, hay dịch vụ cho thuê đất nông nghiệp để người thuê tự trồng trọt. Bởi vậy, Moku Moku cũng là điểm đến thu hút khách du lịch trong ngày hay nhiều ngày với khu nghỉ dưỡng chất lượng cao.

 moku moku - mo hinh nong nghiep tron chuoi thanh cong nhat o nhat hinh anh 6

Anh Đoàn  Đức Thuận tham quan mô hình Moku Moku 

Moku Moku không đối đầu cạnh tranh với các công ty lớn. Họ đi vào thị trường ngách với triết lý kinh doanh nông nghiệp riêng từ vườn đến bàn và gia tăng giá trị qua việc kết hợp khéo léo với du lịch, học tập và trải nghiệm của khách hàng.

“Moku Moku là một điển hình tiêu biểu của một mô hình kinh doanh nông nghiệp đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Sự đổi mới sáng tạo nằm ở chỗ Moku Moku kết hợp việc sản xuất nông nghiệp với chế biến và phân phối và như vậy tạo ra một cơ chế tổng lực, nhất quán trong xây dựng thương hiệu, tiếp thị và thu hút khách hàng. Sự bền vững nằm ở chỗ Moku Moku cân bằng giữa hiệu quả kinh tế với phát triển môi trường sạch (sản phẩm sạch) và lợi ích xã hội (thông qua cơ chế làm việc, đào tạo cho nông dân cũng như việc đào tạo học sinh tiểu học về nông nghiệp). Với cách kinh doanh nông nghiệp có triết lý, tầm nhìn và giá trị bền vững. Moku Moku là mô hình đáng tham khảo và học hỏi cho một nước nông nghiệp vẫn chiếm vai trò quan trọng như Việt Nam”– anh Thuận chia sẻ.

Có 8 nhân tố được xem là chìa khóa thành công cho mô hình Moku Moku gồm có: Giá trị gia tăng, tính độc đáo của sản phẩm, yếu tố xanh và sạch, vốn văn hóa xã hội, chính sách hỗ trợ của địa phương, vị trí thuận lợi và câu là bộ lạc người dùng ủng hộ và yếu tố cộng đồng. Trong số đó 2 nhân tố giá trị gia tăng và cộng đồng được coi là quan trọng nhất.

Theo Lê San/Dân Việt
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập349
  • Hôm nay37,008
  • Tháng hiện tại216,541
  • Tổng lượt truy cập90,279,934
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây