Học tập đạo đức HCM

Mỹ Xuyên xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 28/06/2017 20:50
Tại huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), vùng quê có đồng bào sáu dân tộc chung sống, việc triển khai đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, các chương trình đề án phát triển kinh tế có tính đột phá của Đảng bộ huyện đang phát huy hiệu quả. Trên chính mảnh đất bao đời cha ông để lại câu hỏi làm thế nào để xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu đã được Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây trả lời đầy sức thuyết phục.


Lãnh đạo huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) kiểm tra quy hoạch đường giao thông trên địa bàn.
Những mô hình hiệu quả

Đại Tâm, cũng như nhiều xã khác của huyện Mỹ Xuyên, vốn là vùng đất độc canh cây lúa, xã nay đã có hệ thống đường bê-tông mới đến từng ngõ xóm. Hệ thống mương, máng thủy lợi cũng được bê-tông hóa, chia ô những cánh đồng bát ngát lúa vàng. Bí thư Đảng ủy xã Đại Tâm, Lý Sô Riêng trao đổi: Cánh đồng mẫu lớn toàn xã có tổng diện tích gần 600 ha. Từ năm 2014, theo phong trào chung của huyện, xã đưa bộ giống mới vào sản xuất cho lợi nhuận gần 40 triệu đồng/ha. Cùng đồng lúa là vùng rau xanh, rộng hơn 100 ha. Tại ấp Đại Thắng đang thí điểm mô hình rau đặc sản khá thành công. Đồng quê Đại Tâm thêm sống động bởi khu ao, đầm nuôi thủy sản. Những vựa tôm, cá tiền tỷ nơi đây được cấp nước bởi hệ thống kênh, mương có quy hoạch đồng bộ. Người dân cải tạo vườn tạp, đất xấu, tận dụng bờ kênh mương trồng cỏ chăn nuôi. Toàn xã có 65 ha cỏ cung cấp cho đàn bò gần hai nghìn con, có gần một nghìn bò sữa nuôi trong các gia trại, trang trại. Đại Tâm là một trong những mô hình hiện thực hóa chủ trương, đề án chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp của huyện Mỹ Xuyên. Theo Chủ tịch UBND xã Đại Tâm Lâm Sơn Hiển: Nghị quyết của Đảng bộ huyện sớm được hiện thực hóa là từ sức mạnh của Đảng bộ, sự đồng thuận của nhân dân trong xã.

Không chỉ ở Đại Tâm, các xã Tham Đôn, Thạch Phú, Thạch Quới hiện hữu diện mạo nông thôn mới, minh chứng về sự đổi thay tích cực của Mỹ Xuyên, một huyện cách đây chưa lâu còn là vùng quê nghèo, thuần nông. Ngày mùa, nông dân nơi đây miệt mài trên đồng ruộng, trong các gia trại, trang trại. Tỷ lệ lao động nhàn rỗi ở các xã này rất thấp. Được biết, Mỹ Xuyên đang dồn sức cho mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2019. Toàn huyện đã huy động được hơn ba nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng nông thôn mới, trong đó, người dân đóng góp gần một nghìn tỷ đồng.

Trong niềm vui của ngày mùa rộn rã, bội thu, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mã Thạnh chia sẻ: Từ năm 2016 đến nay, tình hình phát triển kinh tế của huyện khả quan. Thực hiện Đề án tái cơ cấu kinh tế, các mô hình sản xuất lúa hàng hóa, quy mô lớn phát huy hiệu quả. Nông dân trồng lúa, có lãi suất bình quân đạt từ 12 đến 15 triệu đồng/ha. Các xã trong huyện đều trồng màu từ ba đến bốn vụ. Huyện cũng đã hình thành gần bốn nghìn héc-ta nuôi trồng thủy sản, trong đó có hàng nghìn héc-ta nuôi theo phương thức mới, lợi nhuận tăng gần 24 triệu đồng/ ha so với các mô hình cũ. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ ở Mỹ Xuyên đang trên đà khởi sắc. Số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này tăng nhanh. Tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện năm 2016 tăng 24% so với chỉ tiêu, dự tính năm 2017 này còn tăng cao hơn.

Quy trình tạo động lực phát triển

Bí thư Huyện ủy Mỹ Xuyên Nguyễn Văn Sắc thuộc thế hệ cán bộ trẻ của tỉnh Sóc Trăng, được đào tạo cơ bản. Trao đổi về những giải pháp nhằm giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo và nâng cao thu nhập người dân, đồng chí cho biết: Các nội dung, nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện đang hướng tới mục tiêu, đề án “Lúa thơm - Tôm sạch”, vùng tôm - lúa tới 10 nghìn ha. Nông nghiệp huyện đang tập trung nâng cao giá trị và tính cạnh tranh của sản phẩm, hướng đến phát triển bền vững. Cần nói thêm, sáu xã vùng tôm - lúa từng là vùng căn cứ kháng chiến và cũng là vùng xa xôi, cách trở, khó khăn nhất của Mỹ Xuyên.

Được biết, đối với vùng hai vụ lúa, huyện tiếp tục nhân rộng cánh đồng lớn với chủ lực là các giống lúa đặc sản. Cây màu cũng sẽ được khuyến khích phát triển với các loại giống chủ lực có tính cạnh tranh cao, gắn với ứng dụng khoa học - công nghệ mới. Chăn nuôi được phát triển theo hình thức trang trại, gia trại, tập trung với chủ lực là bò thịt và bò sữa, gắn với chủ trương giảm nghèo bền vững. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng Lương Minh Quyết chia sẻ: Theo khảo sát, đây là nơi hộ nghèo nuôi bò sữa thành công ở Sóc Trăng nói chung và huyện Mỹ Xuyên nói riêng. Đây có thể xem là mô hình thoát nghèo hết sức táo bạo, nhưng hiệu quả và có tính bền vững.

Hội nghị chuyên đề của Mặt trận Tổ quốc huyện Mỹ Xuyên mới đây, đánh giá cao những đổi mới về chủ trương và giải pháp trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới của Huyện ủy trên địa bàn. Về vai trò tập thể cấp ủy, đã phát huy truyền thống, đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo. Đây cũng là mục tiêu kết tinh trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Với các khảo sát, báo cáo của cơ sở và cơ quan chuyên ngành, Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục “khảo sát, mổ xẻ, phân tích, tổng kết" nhằm đánh giá sát thực tế, trước hết về tiềm năng lợi thế của ngành, của địa phương. Quá trình xây dựng nghị quyết, cấp ủy các cấp coi trọng tập hợp, ghi nhận tâm tư, nguyện vọng, ý chí tình cảm của quần chúng đối với các nội dung được đề cập, phát huy vai trò nhân dân trong xây dựng Đảng. Quy trình xây dựng nghị quyết của đảng bộ cấp xã, cấp huyện với các nhiệm vụ, mục tiêu là sự kết tinh trí tuệ tập thể, có sự vào cuộc sát sao, sự phản biện của các nhà khoa học và cơ quan chuyên môn, chức năng. Đây là nền tảng quan trọng để Đảng bộ huyện định ra mục tiêu, giải pháp có tính đột phá, đang hiện thực hóa.

Trong hành trình phát triển ở Mỹ Xuyên có dấu ấn của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý nhằm phát huy vai trò lãnh đạo, là con đường tiếp cận thực tế, gần dân, phát huy sức mạnh cộng đồng khai thác tiềm năng sẵn có. Với Mỹ Xuyên, đây là nhân tố quan trọng trong hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Tác giả bài viết: LÊ MẬU LÂM

Nguồn tin: nhandan.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập191
  • Hôm nay39,275
  • Tháng hiện tại801,770
  • Tổng lượt truy cập88,156,840
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây