Học tập đạo đức HCM

Ninh Bình: Nhiều nông dân trẻ làm kinh tế giỏi

Chủ nhật - 02/04/2017 10:18
Hưởng ứng phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, những năm qua, xã Gia Tường đã xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi. Bằng cách thay đổi phương thức sản xuất và tư duy mới, nhiều hộ hội viên, nông dân đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu.
Đoàn cán bộ Hội Nông dân tỉnh đến thăm mô hình sản xuất nấm xã Gia Tường

 
Hội viên, nông dân Đặng Khánh Duy ở thôn Đầm Bái, xã Gia Tường huyện Nho Quan là một điển hình. Năm 2014, tốt nghiệp Đại học, anh về quê lập nghiệp và bắt đầu nuôi thử giống thỏ New Zealand. Khi bắt đầu nuôi, anh đã gặp rất nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm thực tiễn. Không nản chí, anh Duy đã đi nhiều nơi tham quan các mô hình nuôi thỏ và học hỏi thêm qua sách, báo.

 
Anh chia sẻ: Thỏ là loài vật rất dễ nuôi và ít bị bệnh nhưng khi đã bệnh thì lại rất khó chữa. Bởi vậy, trong mọi giai đoạn, nuôi thỏ đều cần có sự chăm sóc kỹ lưỡng, khoa học. Ban đầu chỉ là nuôi thử vài chục con, nhưng đến nay với diện tích trên 250 m2 đất, trại thỏ của anh  đã có hơn 100 con thỏ sinh sản và trên 500 con thỏ thương phẩm. 
 

Vì giống thỏ này có đặc điểm sinh sản tốt, thích hợp với khí hậu ở Việt Nam, đầu ra lại thuận lợi nên mô hình cho thu nhập hiệu quả. Anh ước tính, bình quân mỗi năm, thỏ cái sinh sản 4- 6 lứa, mỗi lứa từ 6- 8 con. Thỏ thương phẩm, sau 3 tháng đạt từ  2,5- 3kg, giá bán 70.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.

 
Khác với anh Duy, hội viên, nông dân Đinh Văn Linh lại lập nghiệp bằng mô hình trồng nấm. Anh Linh chia sẻ, từ những ngày mới lập trang trại, anh gặp không ít khó khăn, thách thức như vốn ít, chưa có kinh nghiệm sản xuất, chưa biết cách xây dựng cơ sở… Bằng tinh thần dám nghĩ, dám làm và niềm say mê làm giàu, sáng tạo, năm 2014 anh đã đầu tư xây dựng trang trại trồng hàng nghìn bịch phôi nấm. 

 
Sau vài tháng chăm sóc, nấm đã cho thu hoạch từ 280- 300 gam/phôi. Sản phẩm nấm sau khi thu hoạch được thương lái về tận nơi thu mua.

 
Với khởi đầu thuận lợi nên anh Linh mạnh dạn đầu tư trồng nhiều giống nấm khác nhau như: Nấm sò, nấm rơm, mộc nhĩ… Để xây dựng một quy trình khép kín trong sản xuất nấm, anh đầu tư mua máy tời mùn (máy nghiền mùn), tự sản xuất mùn cưa tại nhà. Theo anh Linh, có máy móc, sản phẩm mùn nghiền mịn hơn, chất lượng hơn so với việc phải mua mùn cưa làm sẵn. Mùn cưa sau khi được ủ, đóng thành các bịch bằng túi nilon chuyên dụng thì tiến hành cấy giống để nuôi trồng và bán ra thị trường. 

 
Đến nay, anh Linh đã sở hữu một cơ ngơi khang trang với thu nhập bình quân mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Linh còn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, đặc biệt anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật và truyền đạt kinh nghiệm cho bà con nông dân có nhu cầu phát triển kinh tế, làm giàu.

 
Ông Quách Mạnh Thắng- Chủ tịch Hội ND xã cho biết: Để góp phần nhân rộng các điển hình phát triển kinh tế, thời gian qua Hội Hội ND xã đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, tuyên truyền, chuyển giao KHKT đến hội viên nông dân giúp nhân rộng các mô hình hay. Những điển hình tiên tiến góp phần tích cực trong việc thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
Theo Lê Bích/HND
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập254
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm234
  • Hôm nay58,494
  • Tháng hiện tại58,494
  • Tổng lượt truy cập84,965,530
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây