Học tập đạo đức HCM

Nông thôn mới ở Tiền An

Thứ năm - 04/01/2018 04:20
Đến xã Tiền An (TX Quảng Yên), nhiều người sẽ thấy hình ảnh những con đường làng được dọn sạch sẽ với hàng hoa tím đẹp mắt, những rặng cây xanh bao quanh vườn nhà được cắt tỉa gọn gàng, những ruộng rau sạch xanh mơn mởn đẹp mắt...
Người dân thôn Bãi 2, xã Tiền An, TX Quảng Yên quét dọn đường làng, ngõ xóm.
Người dân thôn Bãi 2, xã Tiền An, TX Quảng Yên, quét dọn đường làng, ngõ xóm.

Có được điều này là nhờ nhận thức cùng chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) đang dần ăn sâu vào tiềm thức của người dân. Nói về phong trào xây dựng NTM, bà Đỗ Thị Thịnh, Trưởng khu Bãi 2, xã Tiền An, tâm đắc: “Từ ngày có phong trào xây dựng NTM, người dân ý thức hơn: Tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm; thu gom rác trên đồng ruộng. Nhờ đó, quang cảnh từ trong thôn, xóm đến cánh đồng đều sạch sẽ. Chúng tôi còn trồng hoa ven đường để tạo cảnh quan đẹp nơi sinh sống”.

Người dân ở xã Tiền An chủ yếu làm nông nghiệp, chăn nuôi và phát triển dịch vụ thương mại nhỏ lẻ. Toàn xã có 16 thôn, 2.539 hộ dân. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã triển khai các kế hoạch cụ thể, bài bản. Thêm vào đó, các tổ chức đoàn thể cũng tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động... Nhờ đó, đã huy động được tối đa mọi nguồn lực và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong tổng số hơn 101 tỷ đồng kinh phí đã thực hiện chương trình xây dựng NTM ở xã thì có hơn 26,3 tỷ đồng do nhân dân đóng góp.

Vườn kiểu mẫu của gia đình anh Vũ Văn Thuyển, thôn Vườn Chay, TX Quảng Yên.
Vườn kiểu mẫu của gia đình anh Vũ Văn Thuyển, thôn Vườn Chay, xã Tiền An, TX Quảng Yên.

Thực hiện đầu tư làm đường theo cơ chế Nhà nước hỗ trợ một phần, nhân dân hiến đất, ngày công lao động, đóng góp mua cát đá, thuê máy móc, thiết bị và nhân công thi công (với trục đường thôn, ngõ xóm), từ năm 2011 đến nay, xã đã bê tông hóa được 72,3km đường. Nhờ đó, hệ thống đường trục thôn, đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng, đường dân sinh nơi đây đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện tích cực để phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế, dân sinh tại địa phương... 16/16 thôn trồng cây xanh, cây bóng mát, cây hoa tại các tuyến đường và nhà văn hóa thôn.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tiền An Lương Văn Khánh, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xác định là mục tiêu cốt lõi của Chương trình xây dựng NTM. Để thực hiện mục tiêu này, xã Tiền An đã cơ bản làm tốt công tác chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Xã đã tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển trên địa bàn nhằm tạo công ăn việc làm cũng như chuyển đổi ý thức sản xuất của người dân. Hiện, trên địa bàn xã có Hợp tác xã Rau an toàn Tiền An và Công ty Cổ phần đầu tư Song Hành Quảng Ninh thực hiện mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực của xã gồm các loại rau, củ, quả để cung cấp cho thị trường.

Xã cũng đẩy mạnh xây dựng mô hình ruộng, vườn kiểu mẫu. Đến nay có 116 hộ đăng ký tham gia mô hình vườn mẫu. Dẫn chúng tôi thăm vườn bưởi của gia đình, anh Vũ Văn Thuyển, thôn Vườn Chay, xã Tiền An, hồ hởi: “Năm nào, vườn bưởi của gia đình cũng cho hàng nghìn quả bán vào dịp Tết, giá từ 20.000 đến 25.000 đồng/quả. Được chọn là vườn kiểu mẫu của xã là nguồn động viên để gia đình tôi tiếp tục đầu tư, cải tạo vườn, trồng thêm nhiều cây ăn quả hơn”.

Công ty rau sạch Song Hành Quảng Ninh thực hiện mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản của xã Tiền An (Trong ảnh: Trồng rau sạch của Công ty rau sạch Song Hành Quảng Ninh tại thôn Vườn Chay, xã Tiền An).
Công ty Cổ phần đầu tư Song Hành Quảng Ninh thực hiện mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản của xã Tiền An (Trong ảnh: Vườn trồng rau sạch của Công ty tại thôn Vườn Chay, xã Tiền An).

Nhờ chú trọng đẩy mạnh thực hiện các mô hình sản xuất, thu nhập bình quân theo đầu người đến năm 2017 của xã đã đạt 47 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cuối năm 2016 còn trên 5% thì nay chỉ còn 1,77%. Hiện trên địa bàn xã không có nhà tạm, dột nát.

Để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xã còn tiến hành đăng ký lắp đặt nước máy đến các thôn. Nhờ đó, số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch đạt hơn 98%. Việc buôn bán, kinh doanh của người dân, sản xuất của bà con đã đảm bảo tốt quy định về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm. Chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử lý... Các hộ cũng chủ động chỉnh trang nhà cửa, vườn, cổng đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ. 251 hộ đăng ký hộ gia đình kiểu mẫu; 11 thôn triển khai thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí khu dân cư nông thôn kiểu mẫu.

Năm 2017, TX Quảng Yên đã hoàn thiện hồ sơ trình tỉnh để công nhận xã Tiền An đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016 - 2020. Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn, hiện chính quyền và nhân dân xã Tiền An tiếp tục đồng lòng nâng cao các chỉ tiêu về NTM, phấn đấu hoàn thành xã NTM kiểu mẫu trong thời gian gần nhất.

Tác giả bài viết: Thu Nguyệt

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập104
  • Hôm nay22,426
  • Tháng hiện tại1,308,851
  • Tổng lượt truy cập88,663,921
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây