Học tập đạo đức HCM

Có những ngày chán cơm thèm phở

Thứ ba - 19/05/2020 10:25
Là một trong những xã trọng điểm về phát triển chăn nuôi của huyện Chiêm Hóa, những năm trở lại đây, xã Hùng Mỹ đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy chăn nuôi phát triển, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đặc biệt, việc phát triển chăn nuôi gia súc gắn với bảo vệ môi trường đang được xã Hùng Mỹ tập trung chỉ đạo thực hiện với nhiều giải pháp có hiệu quả.

Xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa hiện có trên 6.400 con gia súc (trong đó có trên 1.700 con trâu, gần 280 con bò, 100 con dê, trên 4.300 con lợn…). Để đảm bảo cho việc chăn nuôi hiệu quả, xã Hùng Mỹ đã thành lập hợp tác xã (HTX) và các tổ hợp tác chăn nuôi. Trong quá trình chăn nuôi, HTX, tổ hợp tác khuyến khích người dân và các thành viên chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học và bảo vệ môi trường. Thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi; kỹ thuật phối trộn, chế biến thức ăn cho gia súc; đặc biệt là khâu xử lý chất thải trong chăn nuôi bằng hầm khí sinh học biogas và bằng men vi sinh. Nhờ vậy, người chăn nuôi đã dần tiếp cận với cách thức chăn nuôi mới, thúc đẩy đàn vật nuôi phát triển, góp phần nâng cao thu nhập và coi chăn nuôi là hướng phát triển kinh tế chính.

Anh Đỗ Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã cho biết, xã Hùng Mỹ luôn xác định phát triển chăn nuôi phải gắn với bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, một trong những giải pháp được xã triển khai thực hiện là tuyên truyền, hướng dẫn người dân xây dựng các hầm khí sinh học biogas; sử dụng men vi sinh trong xử lý thức ăn và chất thải để tránh tình trạng ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, xã tổ chức cho các hộ dân có chăn nuôi gia súc, gia cầm ký cam kết không để xảy ra tình trạng gây ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, xã thường xuyên chú trọng công tác kiểm tra, nhắc nhở, xử lý kịp thời những vi phạm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh, sử dụng thức ăn chăn nuôi.

Là một trong những hộ gia đình có số lượng đàn trâu bò từ 15 – 20 con/lứa nuôi, lại là giám đốc Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Thành Công, ông Lương Hải Tuyên, thôn Năm Kép, xã Hùng Mỹ đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong việc phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường như sử dụng hệ thống hầm khí sinh học biogas, dùng chế phẩm vi sinh ủ qua thức ăn để giảm mùi hôi thối của phân chuồng khi đào thải ra môi trường. Năm 2020, gia đình ông Tuyên và các thành viên trong HTX đã nhận được sự hỗ trợ từ Trung tâm đào tạo nông nghiệp và tư vấn phát triển nông thôn - Trường Cao đẳng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bắc Bộ về hướng dẫn kỹ thuật sử dụng chế phẩm vi sinh để ủ thức ăn cho trâu bò. Được tư vấn và trực tiếp hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật đã giúp các hộ chăn nuôi nắm được cách sử dụng chế phẩm vi sinh để ủ thức ăn cho trâu bò, cách lên men, cách ủ sao cho hiệu quả nhất. Điều đặc biệt là qua phương thức này, không chỉ giúp người chăn nuôi yên tâm về nguồn dinh dưỡng cho đàn gia súc mà yếu tố môi trường được đảm bảo quanh năm. 

Ông Tuyên chăm sóc đàn trâu của gia đình

 

Mô hình hầm khí sinh học biogas của gia đình chị Hoàng Thị Tạ, thôn Ngầu 2 đưa vào sử dụng hơn 4 năm nay đã giảm hẳn tình trạng ô nhiễm môi trường. Chị Tạ cho biết, gia đình chị nuôi 40 con lợn, 01 con trâu, 01 con bò. Trước đây, chất thải chăn nuôi xả trực tiếp ra môi trường. Mặc dù khu chuồng trại xây dựng ở xa nhà nhưng mùi hôi thối, ruồi, muỗi, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống gia đình và các hộ xung quanh. Sau khi tham gia vào tổ hợp tác chăn nuôi và được cán bộ khuyến nông tuyên truyền, gia đình đã đăng ký lắp đặt hầm biogas 12 m3. Từ khi xây dựng mô hình, môi trường không còn mùi hôi khó chịu như trước. Tất cả nguồn phân chuồng được đẩy ra hầm ủ có nắp đậy rồi sinh ra khí đốt để sử dụng cho việc nấu ăn hàng ngày.

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường, thời gian tới, xã Hùng Mỹ đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức của nhân dân, từng bước hoàn thiện các quy hoạch nông nghiệp, nông thôn gắn với bảo vệ môi trường, tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi để hạn chế, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo ra các sản phẩm sạch, chất lượng cao, góp sức vào hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới./.

Vũ Ngọc Tuyên

Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang/ http://www.khuyennongvn.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập334
  • Hôm nay41,890
  • Tháng hiện tại293,254
  • Tổng lượt truy cập88,971,588
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây