Học tập đạo đức HCM

Đất và người Tùng Ảnh

Thứ ba - 09/06/2020 06:17
Tùng Ảnh (Đức Thọ) đã trở thành miền quê nức danh vùng Bắc Trung Bộ nhờ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Ở Tùng Ảnh, lĩnh vực mũi nhọn và cũng được địa phương quan tâm hàng đầu là giáo dục, bởi có con người là có tất cả.
tr28.jpg
NTM Tùng Ảnh vẫn chân chất mộc mạc đúng nghĩa một vùng nông thôn trù phú, an lành.

Chú trọng nguồn nhân lực

Ông Phan Tiến Dũng, Bí thư - Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh, tự hào, tính đến thời điểm này, ngoài hơn 400 GS, PGS, TS đã thành danh, có những đóng góp to lớn cho xã hội như: GS Mai Trọng Nhuận, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHQG Hà Nội; GS Mai Trọng Khoa, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; TS Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh…, bình quân hàng năm tỷ lệ học sinh đậu vào các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn xã đạt tới hơn 80%. Đặc biệt, năm học 2016 – 2017, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (đặt trên địa bàn xã) là ngôi trường duy nhất của tỉnh có 100% em đậu ĐH.

Địa phương có sự quan tâm của địa phương, dòng họ có sự quan tâm của dòng họ nhưng tựu chung lại tất cả là các bậc cha mẹ ở Tùng Ảnh dù là cán bộ, công nhân viên chức hay là những nông dân “đầu trần chân đất”, khó khăn đến mấy họ cũng phải đầu tư cho con cái ăn học đàng hoàng.

Hàng năm, ngoài ưu tiên nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng trường học, xã Tùng Ảnh và 12 thôn cùng 46 dòng họ trên địa bàn dành hơn 1,3 tỷ đồng cho công tác khuyến học, khuyến tài. Năm 2014, UBND xã kêu gọi Quỹ khuyến học mở sổ tiết kiệm gửi ngân hàng dài hạn 700 triệu đồng, hàng năm lấy lãi khen thưởng cho học sinh đỗ đạt cao. Tính ra, Quỹ khuyến học mỗi năm của xã, thôn cộng lại cũng lên tới trên dưới 140 triệu đồng. UBND xã còn thường xuyên kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ bằng vật chất cho học sinh vượt khó, học giỏi.

Làng Đông Thái nép mình bên bến Tam Soa. Địa danh này là quê hương của nhiều danh nhân, anh hùng dân tộc và các nhà khoa bảng. Thời phong kiến có đến 24 người đỗ đại khoa Tiến sĩ. Qua thời gian, đất học Đông Thái ghi danh thêm hàng chục GS, PGS, TS khác như: GS Phạm Đức Dương (nhà văn hóa học, Đông Nam Á học); GS, TS âm nhạc Trần Bạch Thu Hà (nguyên Giám đốc Nhạc viện Hà Nội), GS Phan Trọng Luận...

Truyền thống hiếu học đã ăn sâu vào trong tiềm thức của người dân Tùng Ảnh, bất kể đó là già hay trẻ, nam hay nữ, gia đình giàu có hay hộ nghèo. Cứ thế, phong trào học ĐH, ThS, TS… trở thành “luật bất thành văn” ở địa phương từ lúc nào không hay.

tr29.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi nhân dân thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh.

Có nền tảng về học thức, ý thức và tiềm lực kinh tế nên mọi phong trào địa phương phát động không chỉ người trực tiếp sinh sống tại xã mà con em xa quê cũng luôn sẵn sàng ủng hộ. Tính riêng 2 năm 2018 - 2019, Tùng Ảnh đã huy động tổng nguồn lực trên 278 tỷ đồng, trong đó, nhân dân địa phương và con em xa quê đóng góp trên 216 tỷ đồng.

Tùng Ảnh, nơi làng quê kiểu mẫu

“Tùng Ảnh kiên cường mà đằm thắm, ở đó, cảnh vật, con người vẫn chân chất mộc mạc đúng nghĩa một vùng nông thôn trù phú, an lành, khiến “Người chưa đến bao giờ/ Mà thấy thương thấy nhớ”.

“Cái hay của NTM ở đây là đã khơi dậy được các nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương. Bình yên ở Tùng Ảnh còn được thể hiện qua cách mà người dân hưởng thụ cuộc sống. Sáng ra đồng đúng chất một nông dân nhưng chiều trở về buông bỏ hết mệt nhọc, hò nhau ra đường vệ sinh ngõ xóm, uống nước chè xanh, chơi cờ tướng dưới những chiếc cổng cây giới hơn trăm tuổi”, ông Hồ Viết Nhuận, du khách đến từ huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên - Huế) chia sẻ trong một lần đến Tùng Ảnh.

Năm 2013, Tùng Ảnh là 1 trong 7 xã đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh được công nhận đạt chuẩn NTM, năm 2019, Tùng Ảnh được công nhận là xã NTM nâng cao. Tuy nhiên, không thỏa mãn với kết quả đó, cán bộ và nhân dân trong xã tiếp tục bắt tay củng cố, nâng cấp các tiêu chí; huy động hàng nghìn ngày công, hàng trăm tỷ đồng đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp hệ thống hạ tầng hướng đến xã NTM kiểu mẫu.

Đến nay, 100% đường xã, trục thôn có hệ thống điện chiếu sáng; 12/12 nhà văn hóa và khu thể thao thôn được xây dựng, nâng cấp khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân.

tr29a.jpg
 

Với sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao, tháng 9/2019, Tùng Ảnh đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Xã cũng đã thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng được hạ tầng hoàn thiện đồng bộ theo hướng hiện đại. Việc phát triển sản xuất được chú trọng; xây dựng và nhân rộng 32 mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, 564 hộ sản xuất kinh doanh dịch vụ thương mại. Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của Tùng Ảnh đạt 49,58 triệu đồng/năm; xã không còn hộ nghèo…

Điều đặc biệt trong quá trình xây dựng NTM ở Tùng Ảnh chính là sự hăng hái, tiên phong của người dân trong xây dựng và phát triển khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Ở nhiều khu dân cư, cây đa, giếng làng được gìn giữ, tôn tạo; hàng rào xanh, cổng xanh bằng cây giới hay chè mạn hảo hàng trăm năm tuổi được cắt tỉa công phu... Đó là những nét văn hóa vừa truyền thống, vừa hiện đại mà người dân nơi đây đang xây đắp và gìn giữ.

“Phát huy truyền thống cách mạng, văn hóa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tùng Ảnh chưa dừng lại với kết quả xã đạt chuẩn NTM nâng cao mà tiếp tục có nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tự tin hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu trong quý 2 năm 2020”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phan Tiến Dũng bày tỏ quyết tâm.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập198
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm184
  • Hôm nay34,233
  • Tháng hiện tại363,275
  • Tổng lượt truy cập89,041,609
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây