Học tập đạo đức HCM

Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ bảy - 07/08/2021 00:52
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, các cấp hội phụ nữ huyện Lộc Hà đã thực hiện đạt và vượt 100% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ huyện lần thứ III đề ra. Các hoạt động của Hội tập trung hướng về cơ sở, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của đông đảo hội viên, phụ nữ. Vai trò, vị thế của Hội ngày càng được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điểm nhấn trong nhiệm kỳ qua của Hội LHPN huyện Lộc Hà là hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao trình độ, nhận thức, vận động hội viên thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước, tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức người phụ nữ trong giai đoạn mới, tạo bước phát triển mới trong các tổ chức hội. 5 năm qua, các cấp Hội LHPN toàn huyện đã tập trung tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp, chính sách, Luật pháp liên quan đến phụ nữ như Luật Bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật hôn nhân gia đình, Pháp lệnh dân số KHHGĐ… Tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia bầu cử đại biểu Quốc Hội và Hội đồng nhân dân các cấp; các đề án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới… Qua đó,  động viên chị em phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng và những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam; giáo dục đạo đức, lối sống, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc.

1 28

Trao sổ tiết kiệm tại Phù Lưu

Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III đã đề ra, Hội tập trung củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tạo động lực thu hút hội viên tham gia và thực hiện tốt các phong trào thi đua do Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp phát động. Với phương châm hướng về chi hội cơ sở, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện tập trung chỉ đạo thực hiện tốt trên tất cả mọi lĩnh vực hoạt động. Trong đó Phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" được triển khai thực hiện gắn liền với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" và "Phụ nữ Lộc Hà chung tay bảo vệ môi trường và thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm" gắn với  phong trào  "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh "được các cấp hội triển khai rộng rãi. Từ các cuộc vận động, các phong trào thi đua, Huyện Lộc Hà đã xuất hiện nhiều mô hình dân vận khéo, nhiều tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong các lĩnh vực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Một trong những nhiệm vụ được các cấp Hội phụ nữ toàn huyện quan tâm là tích cực tổ chức các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua phong trào: "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế",Hội tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả các nguồn vốn vay, vận đông tiết kiệm tại chỗ tạo điều kiện cho các gia đình hội viên khó khăn phát triển kinh tế. Đến nay, tổng nguồn vốn do các cấp hội huy động quản lí đã lên tới 316 tỷ đồng/ 280 tổ vay vốn với hơn 11.300 thành viên. Nguồn vốn phát triển tại chỗ đạt trên 9 tỷ đồng với 2.853 thành viên.  Hầu hết các hội viên được vay vốn đều phát huy tốt mục đích, vay trả đúng thời hạn, chủ yếu đầu tư vào các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ và chế biến hải sản.

2 16

Trao nhà ở tình thương

Nhờ nguồn vốn của hội, nhiều gia đình hội viên đã đầu tư có hiệu quả, nâng cao cuộc sống gia đình. Nhiệm kì qua, toàn huyện đã xây dựng được 134 mô hình kinh tế với mức thu nhập mỗi năm từ 100 -500 triệu đồng. Nhiều mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ có doanh thu hàng tỷ đồng/ năm như HTX thu mua, chế biến thủy hải sản Loan Hoan ở Thạch Châu, HTX nuôi trồng thủy sản Hùng Thuận ở Mai Phụ, Tổ hợp tác chế biến đậu phụ, HTX thu mua nông sản ở Bình Lộc, Mô hình chăn nuôi tổng hợp ở Ích Hậu… Trong 5 năm, Toàn huyện đã có 372 gia đình hội viên phụ nữ được giúp đỡ thoát nghèo, 309 hộ thoát cận nghèo.

3 13

Mô hình kinh tế thu mua nông sản của chị Lục ơi xã Bình An 

Bên cạnh việc động viên hội viên phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, Hội còn thường xuyên cập nhật thông tin, chủ động kết nối với các tổ chức doanh nghiệp tăng cường hoạt động phối hợp đào tạo nghề, hướng dẫn khởi nghiệp cho phụ nữ. Trong nhiệm kì, toàn huyện đã có hàng nghìn chị được tham gia các lớp tập huấn kỷ thuật chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ kỷ năng kinh doanh khởi nghiệp. Nhiều mô hình phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi sản phẩm chủ lực được ra đời và phát huy tốt hiệu quả.  Đến nay, huyện Lộc Hà đã có 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn Ocop cùng hàng chục sản phẩm đang được xây dựng.

4 10

Chị em phụ nữ Phù Lưu và Thạch Châu chăm sóc đường hoa tự quản

Nổi bật là phong trào" phụ nữ chung tay xây dựng Nông thôn mới" được các cấp hội trong toàn huyện Lộc Hà hưởng ứng nhiệt tình. Hội đã tập trung triển khai các phong trào thi đua cao điểm, chuẩn bị nội dung, phần việc cụ thể, tập trung vào các lĩnh vực  xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, xây dựng hạ tầng cơ sở trong các khu dân cư. Thông qua các giải pháp đồng bộ, thực hiện khâu đột phá các cấp hội phụ nữ toàn huyện đã đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng "gia đình 5 không 3 sạch" gắn với phong trào toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh. 8 tiêu chí vận động được lồng ghép, triển khai bài bản, xuyên suốt. Trong 5 năm, toàn huyện đã ra mắt 22 chi hội "5 không 3 sạch" xây dựng được 42 vườn mẫu đạt chuẩn; thành lập 84 tổ chỉnh trang với 1.449 thành viên giúp đỡ sắp xếp nhà cửa trên 10.200 hộ gia đình, cải tạo 4.340 vườn hộ và di dời hàng ngàn công trình phụ trợ, đồng thời huy động nguồn lực xã hội hóa giúp đỡ 52 gia đình hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn xây nhà ở  mới và tu sửa, nâng cấp 6 nhà với tổng số tiền trên 1,9 tỷ đồng.

5 10

 Hoạt động quỹ tín dụng hỗ trợ phụ nữ phát triển ở Mai Phụ 

Bên cạnh việc duy trì quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm vào ngày 18 và 28 hàng tháng, phụ nữ toàn huyện còn tham gia trồng mới, chăm sóc hàng ngàn km hàng rào xanh, cây bóng mát tại 77 tuyến đường tự quản, đồng thời cấp phát hơn 4.100 giỏ nhựa giúp các hộ gia đình phân loại rác. Sau gần 9 năm triển khai, cuộc vận động " 5 không 3 sạch" đã thực sự đi vào cuộc sống của mỗi cán bộ, hội viên. Hiện tại, toàn huyện đã có gần 16.967/22.790 hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí, chiếm 74% tổng số hộ đăng kí thực hiện. Cuộc vận động đã góp phần xây dựng thành công 28 khu dân cư kiểu mẫu, góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM , nông thôn mới nâng cao.  

Với phương châm: "nơi nào có phụ nữ nơi đó có hoạt động hội", 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ trong toàn huyện đã không ngừng đổi mới phương thức, nội dung hoạt động hướng về cơ sở, lấy phụ nữ làm trung tâm, chú trọng xây dựng các mô hình tập hợp hội viên, Đặc biệt là các chi hội vùng giáo, thường xuyên duy trì và nhân rộng các mô hình tiêu biểu nhằm động viên, khích lệ phong trào phát triển.  

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, nhiệm kỳ qua, toàn huyện đã kết nạp được 204 hội viên mới,  nâng tổng số hội viên lên 14.937 người. Trong đó có 3.724 hội viên nòng cốt. Các chi hội thường xuyên tham mưu cho cấp ủy chính quyền trong việc quy hoạch, đào tạo cán bộ nữ, đồng thời lựa chọn, bỗi dưỡng cán bộ nữ tham gia các vị trí chức danh tại địa phương.  Hiện tại, 15/15 cán bộ hội chuyên trách đều được chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, 7/12 phó chủ tịch hội có trình độ đại học; 100% cán bộ hội cốt cán được tập huấn nghiệp vụ hàng năm. Trong nhiệm kỳ, toàn huyện hội đã có 48 tập thể, 71 cá nhân được vinh danh khen thưởng.

Sôi nổi nhất là phong trào thi đua hưởng ứng công tác phòng chống dịch Covid-19, Hội Phụ nữ là lực lượng hùng hậu nhất tham gia chăm sóc cho các đối tượng tại khu cách li. Cùng với việc vận động, quyên góp hàng chục tấn nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm cung ứng kịp thời cho các khu cách li, hội phụ nữ các cấp còn phối hợp với lực lượng đoàn viên thanh niên trong toàn huyện tham gia quét dọn vệ sinh thường xuyên tại các điểm, giúp đỡ nông dân trong vùng phong tỏa thu hoạch mùa màng; Chị em còn thay phiên nhau nấu đủ ngày 3 bữa cơm phục vụ người trong khu cách li. Hàng ngàn suất ăn thơm ngon, đủ dinh dưỡng của chị em gửi tới những người con quê hương đang thực hiện cách li với tình cảm chân thành, động viên họ yên tâm chấp hành tốt nghĩa vụ của mình.

6 4

Mô hình kinh tế vườn ở xã Thịnh Lộc 

Nhờ không ngừng đổi mới phương thức hoạt động gắn với chương trình hành động cụ thể, phù hợp với từng địa phương, hội LHPN huyện Lộc Hà đã phát huy được tinh thần làm chủ, tính sáng tạo, cần cù chịu khó của người phụ nữ Việt Nam, động viên chị em vươn lên trở thành những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế cũng như công tác xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho chị em phụ nữ.

Có được những kết quả đáng ghi nhận này chính là nhờ sự chỉ đạo sâu sát, nhịp nhàng  của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể từ huyện tới cơ sở và đặc biệt là sự nỗ lực, không ngừng vươn lên của toàn thể chị em phụ nữ trên địa bàn huyện. Vì vậy, vị thế của chị em phụ nữ ngày càng được khẳng định rõ nét trong gia đình và xã hội, đời sống của chị em tưng bước cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. Bộ máy hoạt động của tổ chức hội ngày càng vững mạnh, tạo tiền đề cho BCH huyện hội đề ra mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Phát huy truyền thống "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" của người phụ nữ Việt Nam, tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ tới, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Lộc Hà sẽ tiếp tục đoàn kết, khơi dậy lòng nhiệt tình, ý thức trách nhiệm với công việc, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, năng động, sáng tạo, xây dựng Hội LHPN thực sự trở thành mái nhà chung của các tầng lớp phụ nữ, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ công tác hội, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, góp phần xây dựng huyện Lộc Hà ngày càng giàu mạnh, văn minh./. 

Hồng Lam/http://locha.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay37,574
  • Tháng hiện tại1,280,844
  • Tổng lượt truy cập88,635,914
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây