Học tập đạo đức HCM

Điều tiết nước hợp lý cho sản xuất vụ xuân 2021

Thứ ba - 02/02/2021 21:51
Thời gian này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phương đang tập trung xuống đồng lấy nước để gieo cấy trà xuân muộn và tỉa dặm, đồng thời chăm sóc các trà lúa xuân trung. Cùng với đó, các đơn vị thủy nông cũng tiến hành cân đối điều tiết nước một cách hợp lý, để không chỉ đáp ứng sản xuất vụ xuân, mà còn tiết kiệm nguồn nước cho các vụ sản xuất tiếp theo.

   Theo kế hoạch, vụ Xuân 2021 toàn tỉnh gieo cấy 58.956 ha lúa. Để đảm bảo kế hoạch đề ra, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương thực hiện theo hướng dẫn cơ cấu giống cây trồng và thời vụ đã ban hành; bố trí thời vụ gieo cấy phù hợp; đồng thời, mở rộng tối đa diện tích trà lúa xuân muộn với các giống có thời gian sinh trưởng ngắn, có tiềm năng năng suất cao. Sau đợt rét đậm kéo dài, hiện nay thời tiết khá thuận lợi để nông dân xuống đồng lấy nước gieo cấy trà xuân muộn. Còn lúa trà xuân sớm và xuân trung đang bước vào giai đoạn phục hồi và đẻ nhánh, nông dân tiến hành tỉa, dặm, chăm sóc, theo dõi để phòng chống các loại sâu bệnh phát sinh.

1 27

Bà con nông dân tại huyện Đức Thọ tranh thủ ra quân gieo cấy trà xuân muộn

Vụ xuân này, gia đình chị Đoàn Thị Loan ở thôn Quang Tiến (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ) gieo cấy 5 sào  lúa bằng giống P6. Nhờ gieo mạ bằng phương pháp che phủ ni-lông nên mạ phát triển tốt. Hiện nay, đến thời vụ cấy, chị đang  tập trung lấy nước để cấy hết diện tích trong khung thời vụ tốt nhất. Chị Loan cho biết: “Năm nay, bà con nông dân làm ruộng gặp điều kiện thuận lợi, nhất là nước tưới cho đồng ruộng đầy đủ, kịp thời. Bà con chúng tôi ra đồng sản xuất rất phấn khởi”.

Còn tại Thị trấn Đức Thọ, vụ xuân này, địa phương tiến hành gieo cấy 650 ha lúa. Một điểm đáng ghi nhận, đó là bà con đã chủ động nạo vét kênh mương nội đồng, đắp bờ giữ nước tại chân ruộng, hoành triệt các trục tiêu kênh dẫn, tích trữ nước phục vụ sản xuất. Ngoài ra, để thuận trong việc điều tiết nước và tiết kiệm nước ở các vùng tưới, Thị trấn Đức Thọ đã chỉ đạo các HTX tập trung gieo mạ trà xuân muộn để xuống cấy cùng thời gian, thuận lợi cho việc lấy nước sản xuất và tránh thất thoát nguồn nước.

2 17

Các kênh mương nội đồng được bà con chủ động nạo vét, khơi thông dòng chảy đảm bảo tưới đầy đủ trên các cánh đồng

Có thể thấy việc cân đối nguồn nước để phục vụ tưới năm nay có nhiều thuận lợi so với những năm trước, do lượng nước tích trữ ở các hồ đập và mực nước ở các sông suối đều đạt yêu cầu. Ngay từ đầu vụ sản xuất, các đơn vị thủy nông đã chủ động triển khai phương án tưới một cách tiết kiệm nhất. Cụ thể vụ  xuân 2021, Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh có kế hoạch tưới cho hơn 25 ngàn ha cây trồng thuộc các huyện Hương Sơn, Đức Thọ, Can Lộc. Nghi Xuân, Thạch Hà, Lộc Hà và Thị xã Hồng Lĩnh.  Trước đó, công ty đã huy động hàng ngàn ngày công tập trung duy tu, bảo dưỡng công trình, nạo vét, khơi thông hệ thống kênh mương. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng kế hoạch cụ thể nên hệ thống thủy lợi do công ty quản lý điều hành phục vụ nước tưới luôn ổn định.

Bà Phan Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, Công ty chúng tôi đang tiến hành cấp nước đợt 2 để phục vụ tưới cho các địa phương, đây là đợt quan trọng nhất để tiến hành cấy lúa vụ xuân 2021. Đợt này, ngay từ đầu, Công ty đã có kế hoạch và chỉ đạo các trạm thực hiện nghiêm quy trình tưới; theo đó, bám sát theo kế hoạch sản xuất của các huyện để cấp nước hợp lý, linh hoạt trong việc cấp nước theo từng vùng miền để đảm bảo tiết kiệm thời gian cũng như tiết kiệm lượng nước tưới”.

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, việc chủ động các biện pháp, kế hoạch điều tiết nước nhằm bảo đảm đủ nước cho sản xuất không chỉ trong vụ xuân mà trong các vụ sản xuất tiếp theo, các địa phương cần có phương án lấy nước hợp lý. Theo đó,  lịch lấy nước có thể được điều chỉnh tùy thuộc tình hình thực tế, bảo đảm phục vụ gieo cấy để mang lại hiệu quả cao nhất./.

Nguyễn Hoàn/http://sonongnghiep.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập283
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm274
  • Hôm nay47,065
  • Tháng hiện tại1,172,036
  • Tổng lượt truy cập88,527,106
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây