Học tập đạo đức HCM

Dự án SNRM cải thiện sinh kế người dân

Thứ ba - 01/12/2020 08:36
Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững sau 5 năm triển khai đã giúp hàng chục nghìn người dân cải thiện sinh kế.

Ngày 27/11, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững (SNRM).

Toàn cảnh buổi hội nghị. Ảnh: HG

Toàn cảnh buổi hội nghị. Ảnh: HG

SNRM là một dự án hợp tác kỹ thuật do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, thực hiện phối hợp với Bộ NN-PTNT, Bộ TN-MT và 5 tỉnh gồm: Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu và Lâm Đồng. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 08/2015 đến tháng 01/2021.

Ông Phạm Vũ Thắng, Giám đốc Dự án SNRM cho biết, kể từ khi thực hiện vào tháng 08/2015, dự án đã triển khai nhiều hoạt động như hỗ trợ xây dựng Luật Lâm nghiệp và các văn bản chính sách quan trọng khác, hỗ trợ kết nối đầu tư tư nhân, xây dựng hệ thống theo dõi diễn biến rừng và hệ thống giám sát đa dạng sinh học, thúc đẩy thực hiện REDD+ và cả thiện sinh kế của người dân địa phương.

Để bảo vệ diện tích rừng, dự án đã hỗ trợ thành lập 55 tổ tuần tra rừng cấp thôn bản bảo vệ rừng tại 4 tỉnh Tây Bắc. Trong đó đưa ra các quy chế bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao nhận thức của người dân.

Chỉ tính riêng diện tích rừng được cấp thôn bản quản lý tại các xã mục tiêu của dự án đã lên tới hơn 13.000ha, tổng diện tích rừng trồng được là 375ha. Các giống cây bản địa được cấp miễn phí cho người dân trồng rừng như thông, xoan ta, giổi, trám trắng vừa lấy gỗ vừa cho quả đã sinh trưởng tốt.

Cũng theo ông Thắng, ở các xã thí điểm, dự án đã hỗ trợ người dân địa phương trong khâu tiếp thị sản phẩm của các hoạt động sinh kế, vốn không được chú trọng nhiều.
Ngoài ra, dự án cũng tổ chức các hộ tham gia theo nhóm có chung sở thích hoặc nhóm sản xuất để hạn chế tình trạng sản xuất, tiếp thị nhỏ lẻ, phân tán.

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HG

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HG

Dự án đã hỗ trợ 10.022 hộ gia đình thực hiện 31 hoạt động phát triển sinh kế tại 4 xã thí điểm, bao gồm: trồng rau, nuôi ong, trồng cỏ, trồng cây ăn quả, hoạt động nông lâm kết hợp, bếp cải tiến, lắp đặt hầm biogas.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của ban điều hành, ban quản lý dự án, các chuyên gia, quản lý ở các địa phương,… Dự án đã hoàn thành cơ bản tốt cả 4 hợp phần và các kết quả, mục tiêu đề ra.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao dự án về hỗ trợ các chính sách bảo tồn thiên nhiên trong thời gian qua không chỉ cho 5 tỉnh trong dự án mà còn góp phần cùng với Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN-PTNT hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về lâm nghiệp, lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên cũng như triển khai sáng kiến mới…

HƯNG GIANG/ Nông nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập172
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,323,264
  • Tổng lượt truy cập88,692,020
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây