Học tập đạo đức HCM

Giá gia cầm hôm nay 13/4: Gà, vịt giống tăng giá, người nuôi "đỏ mắt" tìm hàng chuẩn

Thứ hai - 13/04/2020 05:46
Cập nhật giá gia cầm hôm nay 13/4, PV Dân Việt nhận thấy giá vịt thịt hôm nay vẫn đang có chiều hướng tăng lên. Trong khi đó, giá gia cầm giống cũng đã tăng lên đáng kể, hiện giống gà ri dao động từ 7.000-8.000 đồng/con; gà mía 8.500-9.000 đồng/con; giá vịt bơ (super) 13.000 đồng/con...
gia gia cam hom nay 13/4: ga, vit giong tang gia, nguoi nuoi 'do mat' tim hang chuan hinh anh 1

Các lò ấp trứng gia cầm đang hoạt động hết công suất để cung cấp hàng cho người chăn nuôi.

Giá gia cầm giống tăng cao

Khảo sát tại Phú Xuyên (Hà Nội), "thủ phủ" ấp nở, kinh doanh giống gia cầm miền Bắc, PV Dân Việt được biết, giá các loại gà, vịt, ngan ngày 13/4 đã tăng lên khá cao so với hồi tháng 2, 3. 

Theo đó, giá các loại gia cầm giống đang được các cơ sở, công ty kinh doanh gia cầm giống ở Phú Xuyên bán ra cho khách tăng trên dưới 2.000 đồng/con, tùy loại.

Cụ thể, giá gà ri 1/2 bán ra 8.000 đồng/con; ri 3/4 gá 7.000 đồng/con; gà mía 8.500 đồng/con; lai chọi giá 9.000 đồng/con; vịt bơ (vịt super) giá 13.000 đồng/con; vịt bầu lai 11.000 đồng/con; vịt bầu cánh trắng giá 9.000 đồng/con; ngan R71 có giá 16.000 đồng/con trống, 7.000 đồng/con mái...

Theo các chủ cơ sở kinh doanh giống gia cầm ở đây tiết lộ, từ sau khi xuất hiện đại dịch Covid-19 cộng với dịch cúm gia cầm khiến giá gà, vịt, ngan thương phẩm liên tục mất giá, dẫn đến nhu cầu vào giống của người dân giảm sâu, để thích ứng với thị trường, nhiều cơ sở ấp nở phải chuyển sang bán hàng trứng lộn để cầm cự. 

Tuy nhiên, đến thời điểm này, lượng hàng thương phẩm của bà con đã tiêu thụ được khá nhiều, nhiều hộ đang có nhu cầu vào đàn chăn nuôi tiếp gây nên tình trạng khan hiếm con giống tạm thời, khiến các lò ấp trở tay không kịp, buộc phải tăng giá sản phẩm.

"Hiện nhu cầu mua giống của bà con tại các tỉnh rất nhiều nhưng do đang trong thời gian cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nên việc vận chuyển gặp khá nhiều khó khăn. Trước mắt chúng tôi chưa thể đáp ứng được hết các đơn hàng", bà Phạm Thị Hà ở Phú Xuyên (Hà Nội) chia sẻ.

Vào những ngày này, trung bình mỗi ngày cơ sở kinh doanh giống của bà Hà cũng chỉ bán ra thị trường từ 5.000 - 10.000 con/ngày. Theo bà Hà, do lúc này đang vào thời điểm giao mùa nên việc ấp nở, kinh doanh, vận chuyển con giống gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hao hụt cũng khá lớn nên buộc lòng các đại lý phải tăng giá để bù lại.
 gia gia cam hom nay 13/4: ga, vit giong tang gia, nguoi nuoi 'do mat' tim hang chuan hinh anh 2

Giá gia cầm giống đang tăng từng ngày do nguồn cung thiếu hụt.

Người nuôi khó tìm con giống chuẩn

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều hộ chăn nuôi tại các vùng ở Tây Bắc, Đông Bắc, miền Trung... vẫn khó tiếp cận được nguồn giống tốt, chất lượng cao. Nhiều bà con thường mua con giống qua các đầu mối trung gian hay các nhóm trên chăn nuôi trên các trang mạng xã hội.

Chính vì thế, không ít hộ đã gặp "quả đắng" khi mua phải các con giống kém chất lượng, có hộ thiệt hại lên tới hàng chục triệu đồng. Đơn cử như trường hợp của ông Phạm Ngọc Hiếu ở Mộc Châu (Sơn La), do được người quen giới thiệu, ông Hiếu đã cả tin gọi điện thoại mua gà giống từ một đầu mối ở địa phương. 

Sau khi thỏa thuận mua bán xong xuôi, đến khi nhận hàng đưa vào chuồng thả nuôi hơn 2 ngày thì đàn gà con xuất hiện dấu hiệu bị bệnh tiêu chảy và chết la liệt. Sau đó, ông Hiếu đã phản hồi lại và đề nghị đại lý có lời giải thích, hỗ trợ nhưng vị chủ trại này không nhận được hồi âm tích cực.

"Lứa vịt thịt vừa rồi bán chúng tôi đã chịu lỗ cả chục triệu đồng, giờ lại bị người ta lừa bán giống rởm, kém chất lượng, đau xót quá", ông Hiếu ngậm ngùi nói.

Tương tự với ông Hiếu, mới đây, ông Trương Văn Phong, một hộ chăn nuôi ở Triệu Sơn (Thanh Hóa) cũng bị một đầu mối trên mạng facebook lừa bán con giống kém chất lượng khiến gia đình ông mất hơn 10 triệu đồng.

"Thời điểm này, trên các trang mạng xã hội và các thương lái rao bán rất nhiều loại giống khác nhau, nhưng để chọn được con giống chuẩn, chất lượng tốt rất khó, không cẩn thận còn bị lừa", ông Phong khẳng định.

gia gia cam hom nay 13/4: ga, vit giong tang gia, nguoi nuoi 'do mat' tim hang chuan hinh anh 3

Giá vịt thịt hôm nay tại một số vùng đã vượt mức 30.000 đồng/kg.

Nguyễn Xuân Dương - Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết, do đang trong thời điểm có dịch bệnh nên người chăn nuôi nói chung và bà con nuôi gia cầm nói riêng cần vào đàn và chăn nuôi ở quy mô vừa phải, tránh tình trạng chăn nuôi ồ ạt, tự phát.

"Bà con nên tìm mua con giống chất lượng cao tại các đại lý, cơ sở kinh doanh giống có uy tín của Nhà nước hay các doanh nghiệp, công ty tư nhân lớn. Bên cạnh đó, trong quá trình chăn nuôi người dân cũng nên áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để hạn chế, phòng dịch bệnh hiệu quả", ông Dương nhấn mạnh.


                                                                                                                                            Hải Đăng/http://danviet.vn/
http://danviet.vn/nha-nong/gia-gia-cam-hom-nay-13-4-ga-vit-giong-tang-gia-nguoi-nuoi-do-mat-tim-hang-chuan-1078497.html
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập365
  • Hôm nay27,480
  • Tháng hiện tại145,989
  • Tổng lượt truy cập88,824,323
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây