Học tập đạo đức HCM

Kết nối tiêu thụ Vải thiều Bắc Giang trong điều kiện dịch bệnh COVID -19

Thứ tư - 02/06/2021 06:05
Ngày 1/6, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, Công ty Cổ phần XTTM Nông nghiệp tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ Vải thiều Bắc Giang trong điều kiện dịch bệnh COVID -19.
Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ Vải thiều Bắc Giang trong điều kiện dịch bệnh COVID -19
Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ Vải thiều Bắc Giang trong điều kiện dịch bệnh COVID -19

Sự kiễn diễn ra trong bối cảnh diễn biến dịch COVID -19 thời gian qua đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội của nhân dân cả nước, trong đó có ngành nông nghiệp. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, cùng vào cuộc, đồng hành với các địa phương, bà con nông dân đang gặp khó khăn, khi vụ thu hoạch các nông sản đến gần, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo tổ chức một số đoàn công tác tại địa phương và các Hội nghị, hội thảo trực tuyến trong chuỗi hoạt động tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch bệnh.

Phát biểu tại điểm cầu Hà Nội, đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thông tin, năm nay, vải thiều được mùa, sản lượng toàn quốc đạt khoảng 250 nghìn tấn, riêng Bắc Giang khoảng 180 nghìn tấn. Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay khiến việc tiêu thụ vải thiều gặp khó khăn. Vì thế, Cục tổ chức hội nghị này mong muốn các DN, tập đoàn và địa phương chia sẻ, kết nối, tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa và xuất khẩu sang nước ngoài.

Trao đổi tại hội nghị, ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang cho biết, vải thiều Bắc Giang chuẩn bị bước vào chính vụ. Tuy nhiên, cái khó của tỉnh là vải thiều được thu hoạch dồn cùng vào một thời điểm, khó bảo quản. Hơn nữa, thị trường truyền thống của vải thiều là Trung Quốc nhưng năm nay thương nhân của nước này lại không sang được Bắc Giang thu mua đã phần nào ảnh hưởng đến công tác tiêu thụ. Tính đến ngày 31/5, toàn tỉnh thu hoạch được gần 20 nghìn tấn vải sớm. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc khoảng 7 nghìn tấn, Nhật Bản 30 tấn vải sớm. Giá vải dao động từ 20- 35 nghìn /kg. Trong tháng 6 dự kiến thu hoạch 130 nghìn tấn; tháng 7 thu hoạch 30 nghìn tấn…

Để bảo đảm sản xuất và tiêu thụ nông sản thuận lợi, tỉnh Bắc Giang đã chủ động thực hiện các giải pháp như: UBND tỉnh ban hành kế hoạch sản xuất vải thiều an toàn dịch bệnh; kế hoạch tiêu thụ vải thiều trong điều kiện dịch; Sở Nông nghiệp và PTNT đã thành lập Tổ chỉ đạo sản xuất, Tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19 và nhiều thủ tục chứng nhận nông sản an toàn, xét nghiệm Covid-19 cho lái xe… để vận chuyển tiêu thụ thuận lợi, đồng thời khẳng sự an toàn dịch bệnh, tạo niềm tin với người tiêu dùng trong và ngoài nước về thương hiệu nông sản Bắc Giang… 

Nhân hội nghị này, Bắc Giang đề nghị các DN, chuỗi siêu thị ngoài tỉnh tăng cường kết nối với DN, HTX của tỉnh để tiêu thụ nông sản người dân trên địa bàn tỉnh, trước mắt là vải thiều. Bắc Giang cũng cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để DN tham gia liên kết tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn. Đồng thời tháo gỡ kịp thời những khó khăn khi lưu thông hàng hóa.

Nắm bắt thực trạng chung về tình hình vụ vải năm nay, một số đại biểu đã thảo luận, kiến nghị các vấn đề liên quan. Ông Nguyễn Xuân Dũng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (Lục Ngạn) cho biết: “Hiện nay, nhiều tiểu thương, DN không đến thu mua vải do tâm lý sợ vào vùng dịch. Cùng đó, lao động thu hái vải khan hiếm; giá cước xe vận chuyển hàng hóa tăng cao. HTX đề xuất các tỉnh tạo điều kiện cho xe vận chuyển vải lưu thông thuận lợi”.

Đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà vườn sản xuất kinh doanh vải tại Bắc Giang đã thuyết phục các nhà bán lẻ qua màn hình trực tuyến về hình thức và chất lượng quả vải năm nay.

Hơn 80% sản lượng vải đạt an toàn thực phẩm và có chứng nhận an toàn với dịch bệnh COVID-19. Đội lái xe chở vải cũng đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 và có chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 nên được ưu tiên qua các chốt kiểm dịch.

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Lê Thanh Hòa đánh giá cao sự tích cực vào cuộc của các DN, tập đoàn chung tay cùng địa phương tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ vải thiều. Cục sẽ tổ chức kết nối, bố trí nhiều điểm bán vải thiều Bắc Giang trên địa bàn TP Hà Nội trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các nhà phân phối và đại diện các tập đoàn bán lẻ lớn đã ký hợp đồng cam kết tiêu thụ vải Bắc Giang ở mức cao nhất có thể. Nhiều chương trình quảng bá và khuyến mại vải cũng sẽ được triển khai.

V.A (tổng hợp)/https://www.mard.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập207
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay43,411
  • Tháng hiện tại1,262,387
  • Tổng lượt truy cập88,617,457
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây