Học tập đạo đức HCM

Một đêm kiểm tra chợ tôm giống lớn nhất thủ phủ tôm ở Bạc Liêu

Thứ bảy - 06/06/2020 10:36
Mỗi đêm có khoảng 40 - 50 xe chở tôm giống từ các tỉnh tập trung về đây, cung cấp khoảng 90 - 100 triệu con tôm giống mỗi ngày.
Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cùng với Đoàn kiểm công tác tra tôm giống trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cùng với Đoàn kiểm công tác tra tôm giống trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Rạng sáng ngày 6/6, Đoàn kiểm tra liên ngành do ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản làm trưởng đoàn, phối hợp với Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) và các cơ quan chuyên môn thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu kiểm tra đột xuất chợ tôm giống trên Quốc lộ 1A, thuộc khóm 2, phường 1, TX Giá Rai, đây được xem là chợ tôm giống lớn nhất trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Thời điểm kiểm tra, có hàng chục xe tôm giống đến từ các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cà Mau…đang tấp nập giao tôm giống cho các cơ sở thu mua tôm giống trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Theo chủ các cơ sở thu mua tôm giống trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, đây thời tiết thuận lợi cho nông dân thả con giống, vì thế nhu cầu về con giống của người dân cũng tăng mạnh trong thời điểm này.

Trung mỗi mỗi đêm 'chợ tôm' cung cấp khoảng từ 90 - 100 triệu con giống. Ảnh: Trọng Linh.

Trung mỗi mỗi đêm "chợ tôm" cung cấp khoảng từ 90 - 100 triệu con giống. Ảnh: Trọng Linh.

Anh Tưởng, thương lái thu mua tôm giống trên địa bàn TX Giá Rai cho biết, thời điểm này thời tiết thích hợp để người dân thả tôm, do đó nhu cầu về cung ứng con giống rất lớn, mỗi đêm có khoảng 40 - 50 xe chở tôm giống từ các tỉnh tập trung về đây, sau đó các cơ sở thu mua tôm giống dùng xe gắn máy chở tôm giống về và giao lại trực tiếp cho hộ dân nuôi tôm.

Theo ghi nhận của PV NNVN, trung bình mỗi xe chở khoảng 2 triệu con giống (tùy theo trọng tải của xe), như vậy, vào thời điểm này mỗi đêm chợ tôm giống cung cấp khoảng 90 - 100 triệu con giống. Qua kiểm tra đa số các xe chở tôm điều có giấy chứng nhận kiểm dịch và xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp sai phạm về kích thước tôm, bảng số xe.

Các xe tải chở con giống đến từ nhiều tỉnh khác nhau như Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa...Ảnh: Trọng Linh.

Các xe tải chở con giống đến từ nhiều tỉnh khác nhau như Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa...Ảnh: Trọng Linh.

Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho biết: Để có một vụ tôm thắng lợi, thì con giống là một trong những yêu cầu quan trọng đầu tiên giúp cho người nuôi yên tâm xuống giống theo chỉ dẫn của ngành nông nghiệp, vì thế đợt kiểm tra chất lượng tôm giống lần này có ý nghĩa rất quan trọng, đảm bảo cho người dân có con giống tốt, chất lượng, quyết định cả một vụ nuôi.

Theo ông Luân, qua kiểm tra, thì đa số các xe tải chở tôm giống điều có giấy phép kiểm dịch, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp xe tải chở tôm quay vòng giấy kiểm dịch nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Ngoài ra, chúng ta cũng đã có quy định về size, kích cỡ tôm giống trước khi xuất bán cho người dân để đảm bảo người dân nuôi được hiệu quả thì vẫn còn chuyện nhọc nhằn về kích cỡ tôm giống không đạt chuẩn.

“Theo quy định, để xuất bán thì tôm thẻ phải đạt kích cỡ boss 12, tôm sú ít nhất là boss 15. Bên cạnh đó, vẫn xuất hiện tình trạng không trích xuất được nguồn gốc tôm của các cơ sở kinh doanh con giống”, ông Luân cho biết thêm.  

Ông Luân (áo thun xanh giữa) cùng với đoàn kiểm tra giấy chứng nhận kiểm dịch. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Luân (áo thun xanh giữa) cùng với đoàn kiểm tra giấy chứng nhận kiểm dịch. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Luân cho biết, hiện nay, vụ tôm đã vào chính vụ, nên nhu cầu con giống của người dân rất lớn, chính vì thế nhiều cơ sở sản xuất kém chất lượng xuất hiện, việc kiểm tra, kiểm soát gặp nhiều khó khăn, đó là vấn đề bất cập nhất hiện nay. Qua đó, cũng khuyến cáo bà con không nên ham giá rẻ mà mua tôm giống không đạt chất lượng.

Hiện nay, tỉnh Bạc Liêu đã quy hoạch khu trung tâm nuôi tôm giống, nhằm kiểm soát được chất lượng giống và xác định được số lượng tôm giống đã cung ứng ra thị trường. Yêu cầu các cở Sở, ngành thông báo cho chính quyền địa phương về việc quản lý chất lượng con giống ngay từ đầu ra.

Đây là được là thời điểm chính vụ để nông dân thả nuôi tôm. Ảnh: Trọng Linh.

Đây là được là thời điểm chính vụ để nông dân thả nuôi tôm. Ảnh: Trọng Linh.

Đồng thời, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bạc Liêu đang xây dựng để trở thành thủ phủ về nuôi tôm công nghiệp của cả nước. 

TRỌNG LINH/ https://nongnghiep.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập170
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay19,929
  • Tháng hiện tại348,971
  • Tổng lượt truy cập89,027,305
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây